Bạn đã từng tự hỏi làm sao mà một số thương hiệu đã gặt hái thành công mà không cần đầu tư một khoản tiền quảng cáo khổng lồ? Đó chính là sức mạnh của Marketing truyền miệng, hay còn được gọi là Word of Mouth Marketing (WOMM).
Bài viết này sẽ dẫn bạn khám phá khái niệm Marketing truyền miệng – một yếu tố quan trọng giúp các thương hiệu thành công. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Marketing truyền miệng là gì và những yếu tố quan trọng giúp WOMM trở thành một công cụ hiệu quả. Đồng thời, bài viết cũng sẽ giới thiệu đến bạn những hình thức Marketing truyền miệng khác nhau mà bạn nên biết và tham khảo, có thể áp dụng cho doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng Chuyện Marketing bắt đầu khám phá nhé!
Mục lục bài viết
- 1. Tìm hiểu về khái niệm của Marketing truyền miệng
- 2. Cơ sở ra đời của Marketing truyền miệng
- 3. Một số vai trò quan trọng của Marketing truyền miệng
- 4. 7 hình thức marketing truyền miệng được sử dụng phổ biến
- 4.1 Buzz Marketing (Marketing truyền miệng bằng tin đồn)
- 4.2 Viral Marketing (Marketing lan truyền)
- 4.3 Community Marketing (Marketing truyền miệng cộng đồng)
- 4.4 Brand Blogging (Marketing truyền miệng trên trang cá nhân)
- 4.5 Evangelist Marketing (Marketing truyền giáo)
- 4.6 Grassroots Marketing (Marketing bình dân)
- 4.7 Celebrity Product Placement/Product Seeding (Marketing sắp đặt)
1. Tìm hiểu về khái niệm của Marketing truyền miệng
Marketing truyền miệng là một hình thức tiết kiệm chi phí nhất trong các chiến lược marketing, bởi nó hoàn toàn dựa trên sự truyền miệng từ khách hàng mà không tốn bất kỳ chi phí nào. Chỉ cần quan sát xung quanh chúng ta, chúng ta sẽ thấy rằng khi muốn mua một sản phẩm, người tiêu dùng thường sẽ thực hiện 3 bước sau đây:
- Bước 1: Tìm kiếm thông tin sản phẩm trên Google hoặc Facebook
- Bước 2: Hỏi ý kiến, đánh giá và lời khuyên từ bạn bè, người thân về sản phẩm đó
- Bước 3: Xem xét và đưa ra quyết định

Marketing truyền miệng là gì?
Bước 1 thường xảy ra thường xuyên, tuy nhiên, một thực tế là có rất nhiều nguồn thông tin và nhà cung cấp sản phẩm khác nhau mà bạn có thể lựa chọn. Trong thời đại công nghệ và phát triển Marketing như hiện nay, quảng cáo xuất hiện ở khắp mọi nơi dưới nhiều hình thức khác nhau. Dù bạn có cố nhìn nhận một cách tự nhiên nhất, bạn vẫn tự nhủ: “Đừng vội tin! Đấy chỉ là quảng cáo thôi. Quảng cáo không phải lúc nào cũng đáng tin cậy và chất lượng.”
Do đó, bước thứ 2 trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Dù tờ rơi, quảng cáo trên truyền hình, internet và các thiết bị điện tử đã trở nên nhàm chán và thiếu thông tin hữu ích, người tiêu dùng vẫn luôn tham khảo lời khuyên của người thân trước khi quyết định mua một sản phẩm hoặc sử dụng một dịch vụ. Việc rút ví để mua sản phẩm hay dịch vụ nào đó luôn được xem như một quyết định quan trọng và đòi hỏi sự tư vấn từ những người mà chúng ta tin tưởng.
2. Cơ sở ra đời của Marketing truyền miệng
WOMM là một hình thức giao tiếp giữa con người với nhau, tương tự như C to C, và có thể truyền tải trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các phương tiện truyền thông xã hội hoặc điện thoại. Từ đó, các thông điệp của doanh nghiệp được lan truyền nhanh chóng hơn trong cộng đồng. Hiện nay, có rất nhiều hình thức marketing truyền miệng như Marketing lan truyền, Marketing sắp đặt, Marketing tin đồn, Marketing trên Facebook cá nhân,…
Khi tờ rơi hay quảng cáo trên TV và các thiết bị khác trở nên nhàm chán và tầm thường, người tiêu dùng vẫn tin tưởng vào lời khuyên từ bạn bè hoặc người thân trước khi quyết định mua sản phẩm. Nhưng làm thế nào để mỗi khách hàng đều sẵn sàng chia sẻ về sản phẩm của bạn với bạn bè của họ? Bạn có thể tìm hiểu các hình thức marketing truyền miệng ở phần tiếp theo để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
3. Một số vai trò quan trọng của Marketing truyền miệng
Tiết kiệm chi phí marketing tối đa cho doanh nghiệp là một trong những lợi ích quan trọng của Marketing truyền miệng. Thay vì đầu tư một khoản tiền lớn cho chiến lược quảng cáo truyền thống, doanh nghiệp có thể tận dụng sức mạnh của WOMM để lan tỏa thông tin về thương hiệu và sản phẩm của mình một cách nhanh chóng và rộng rãi.
Với WOMM, thông điệp của doanh nghiệp có thể được truyền tải từ người này sang người khác một cách tự nhiên và chân thành hơn. Điều này giúp tạo nên sức lan tỏa và đạt hiệu quả cao trong việc thúc đẩy bán hàng, gia tăng doanh số. Việc được giới thiệu sản phẩm bởi người quen, người thân hay đồng nghiệp của mình sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn và đưa ra quyết định mua hàng chính xác hơn.
Vì vậy, nếu được triển khai một cách hiệu quả, Marketing truyền miệng có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing, tăng cường sự lan tỏa thông tin và đạt được hiệu quả cao trong việc thúc đẩy bán hàng và tăng doanh số.
4. 7 hình thức marketing truyền miệng được sử dụng phổ biến
4.1 Buzz Marketing (Marketing truyền miệng bằng tin đồn)
Buzz marketing là một trong những hình thức marketing truyền miệng sử dụng chương trình giải trí hoặc tin tức “rỉ tai” để kích thích người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn. Cách làm này có tốc độ lan truyền nhanh, thời gian lan truyền ngắn và quy mô lan truyền rộng.
Tuy nhiên, các sự cố rò rỉ thông tin “ngoài ý muốn” của các hãng phim, ca sĩ, hoặc công ty công nghệ đã khiến cho buzz marketing trở nên không còn mới mẻ với người tiêu dùng.

Buzz marketing
Một ví dụ điển hình về buzz marketing là thông tin về chiếc điện thoại iPhone của Apple đã được lan truyền trên các phương tiện truyền thông trước khi nguồn tin chính thức được công bố tại Hội nghị MacWorld vào ngày 9.1.2007. Sự kỳ vọng của người mua về một sản phẩm tương tự như máy nghe nhạc iPod đã giúp cho buzz marketing phát huy tối đa sức mạnh của mình.
Các marketer đã biết cách hé mở thông tin về sản phẩm cho một vài người “đinh”, dùng quảng cáo truyền miệng để những người này truyền tai cho một số người khác và người khác nữa. Sự tò mò của người tiêu dùng đã giúp cho buzz marketing tạo nên hiệu quả cao trong việc thúc đẩy bán hàng và tăng doanh số của sản phẩm.
4.2 Viral Marketing (Marketing lan truyền)
Viral marketing (Marketing lan truyền) là hình thức marketing truyền miệng 3.0, trong đó sản phẩm và dịch vụ được quảng cáo thông qua các cổng thông tin Internet, cửa sổ hiện ra trong trình duyệt web và quảng cáo đính kèm trong email được gửi đi đến nhiều đối tượng.

Viral Marketing – Marketing lan truyền
Hotmail là một ví dụ điển hình về thành công của viral marketing. Năm 1997, Hotmail đã cung cấp dịch vụ thư điện tử miễn phí và đưa ra quảng cáo đăng ký tài khoản hộp thư điện tử ở cuối mỗi email gửi đi. Chiến lược này đã giúp Hotmail trở thành một tên tuổi nổi tiếng trong cộng đồng sử dụng Internet, và trong vòng 18 tháng, Hotmail đã thu hút được 12 triệu người dùng – một kỷ lục mà Yahoo hay Google Mail đã từng thèm muốn.
Một hình thức phổ biến khác của viral marketing là “Tell a friend” – giới thiệu thông tin cho bạn bè. Nếu một người giới thiệu cho năm người khác và mỗi người lại tiếp tục truyền tai cho năm người khác nữa, thì hiệu quả của marketing truyền miệng sẽ lan rộng nhanh chóng và quy mô lớn hơn.
Với sự lan truyền nhanh chóng của thông tin trên Internet, viral marketing hiện đang là một trong những hình thức marketing truyền miệng phổ biến nhất. Các doanh nghiệp có thể tận dụng viral marketing để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình với chi phí thấp nhưng hiệu quả cao.
4.3 Community Marketing (Marketing truyền miệng cộng đồng)
Marketing cộng đồng là một hình thức marketing truyền miệng, trong đó bạn hình thành hoặc hỗ trợ các hội nhóm, cộng đồng để các thành viên trong đó có thể chia sẻ thông tin và quan tâm cá nhân liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn.

Community Marketing – Marketing truyền miệng cộng đồng
Marketing cộng đồng thường xuất hiện trên các diễn đàn, câu lạc bộ người hâm mộ hoặc cộng đồng với cùng sở thích. Ví dụ, công ty General Mills sản xuất thực phẩm dành cho trẻ em đã tạo trang web Millsberry để các em thiếu nhi có thể chơi game, tham gia các hoạt động và kết bạn bốn phương. Sự bùng nổ của các cộng đồng, cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến, đã giúp các doanh nghiệp tiếp cận và triển khai marketing hình ảnh sản phẩm và thương hiệu của mình.
4.4 Brand Blogging (Marketing truyền miệng trên trang cá nhân)
Một ví dụ điển hình của marketing truyền miệng là cách mà Microsoft khuyến khích nhân viên viết blog để chia sẻ những công việc hàng ngày, giới thiệu sản phẩm công nghệ mà họ đã tạo ra hoặc chia sẻ về đời sống gia đình của mình.

Brand Blogging (Marketing truyền miệng trên trang cá nhân)
Theo quản lý của Microsoft, việc nhân viên viết blog sẽ tạo ra một giọng nói “thật” về công ty, thay vì cố gắng ép buộc thông tin lên người dùng. Điều này cũng không phải là một kênh giới thiệu sản phẩm nhằm tăng doanh số.
Blog của nhân viên chỉ đơn giản là mang lại cho người đọc một cái nhìn “đời” hơn về Microsoft và về những con người đã tạo ra các sản phẩm tuyệt vời đó. Tuy nhiên, Microsoft may mắn vì nhân viên của họ đều có tư tưởng công nghệ và cùng chung giá trị, nhưng thực tế là rất khó để kiểm soát những thông tin được chia sẻ trên các blog này.
4.5 Evangelist Marketing (Marketing truyền giáo)
Starbucks đã thành công trong việc xây dựng một thương hiệu được nhiều người yêu thích và nghiện cà phê. John Writer Smith là một trong những người nghiện cà phê đó và đã thực hiện một bộ sưu tập công phu về các cửa hàng Starbucks trên toàn thế giới. John đã ghé thăm 4.500 cửa hàng Starbucks tại Bắc Mỹ và 213 cửa hàng ở các châu lục khác để thưởng thức hương vị cà phê đặc trưng của Starbucks.

Evangelist Marketing (Marketing truyền giáo)
John đã lưu lại những khoảnh khắc đó thông qua hình ảnh và thời gian ghé thăm, và đăng tải chúng trên trang web riêng của mình, StarbucksEverywhere.net. Trang web này luôn nằm trong top 10 kết quả tìm kiếm của Google khi tìm kiếm từ khóa “Starbucks”. Nhờ đó, thương hiệu này đã sở hữu được một công cụ quảng cáo miễn phí nhờ marketing truyền miệng.
marketing truyền miệng kiểu truyền giáo không khó, chỉ cần tìm ra một đội ngũ tình nguyện viên – những tuyên truyền viên tự nguyện sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc giới thiệu thương hiệu và tên tuổi của doanh nghiệp. Tuy chi phí hỗ trợ sẽ ít hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo khác, nhưng sự tin cậy luôn dẫn đầu.
4.6 Grassroots Marketing (Marketing bình dân)
Hình thức marketing truyền miệng bình dân là tạo ra và khuyến khích những người tình nguyện quan tâm sâu sắc đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn trở thành những nhân viên bán hàng tự nguyện nhiệt tình. Điều này sẽ giúp bạn có được một đội ngũ bán hàng tự nguyện đáng tin cậy có thể truyền tải thông điệp marketing nhanh chóng và linh hoạt hơn bất kỳ phòng marketing nào. Môi trường thân thiện và tình cảm giữa doanh nghiệp và người tham gia là những yếu tố quan trọng tạo nên thành công cho hình thức marketing này.

Grassroots Marketing (Marketing bình dân)
Tập đoàn Hewlett-Packard đã thúc đẩy những nhân viên đã về hưu của mình trở thành đại sứ thương hiệu một cách tự nguyện. Chính các cựu nhân viên này hiểu rõ về sản phẩm của mình và có thể truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm của mình cho người khác. Điều này cũng là một hình thức marketing truyền miệng của HP, đồng thời cũng là một cách ứng xử “có tình có nghĩa”.
4.7 Celebrity Product Placement/Product Seeding (Marketing sắp đặt)
Marketing truyền miệng qua người nổi tiếng đã được các marketers hiểu rõ và áp dụng từ lâu. Cách này không chỉ đơn thuần là việc sử dụng người nổi tiếng trong quảng cáo để tăng lòng tin của người tiêu dùng, mà còn bằng việc cho họ sử dụng và đặt sản phẩm vào danh sách “vật bất ly thân” hoặc “vật dụng yêu thích nhất”.

Celebrity Product Placement/Product Seeding (Marketing sắp đặt)
Việc gắn kết tên tuổi như vậy đã trở thành xu hướng phổ biến trong ngành thời trang, mỹ phẩm, trang sức trên toàn thế giới, khi các hãng cạnh tranh để có mặt trong túi quà tặng của khách mời tại các sự kiện danh giá.
Chỉ cần một ngôi sao điện ảnh nổi tiếng xuất hiện trên trang bìa một tạp chí với chiếc mắt kính thời thượng, các cửa hàng bán kính của thương hiệu đó sẽ trở nên đông đúc ngay lập tức. Hoặc bạn có thể thấy những ví dụ tương tự trên Facebook, khi những người có ảnh hưởng trong cộng đồng mạng đăng status hoặc hình ảnh khen ngợi một sản phẩm hoặc dịch vụ, và ngay lập tức những người theo dõi họ sẽ chú ý và quan tâm đến nó.
Tạm kết
Để khách hàng ấn tượng với doanh nghiệp, bạn không chỉ cần sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ tốt, mà còn cần vận dụng những hình thức marketing truyền miệng hiệu quả. Hiện nay, 7 hình thức này được áp dụng rộng rãi từ các doanh nghiệp vừa đến các tập đoàn đa quốc gia. Để thành công, bạn cần hiểu rõ những ưu điểm và nhược điểm của marketing truyền miệng, đồng thời đối xử thành thật với khách hàng, lên kế hoạch tốt, độc đáo và tạo niềm tin tự nhiên để thu hút khách hàng của mình.
Trên đây là bài viết về 7 Phương Pháp Marketing Truyền Miệng Phổ Biến Và Hiệu Quả. Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage và Tiktok của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!