Mạng xã hội đã trở thành thuật ngữ quen thuộc đối với mọi người, đặc biệt là trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu rõ về khái niệm mạng xã hội, các đặc điểm cũng như mục tiêu vai trò mà nó mang lại chưa? Hãy cùng Chuyện Marketing xem bài viết dưới đây để tìm hiểu câu trả lời chi tiết.
1. Mạng xã hội là gì?
Mạng xã hội là một nền tảng trực tuyến với nhiều tính năng và dạng thức khác nhau, giúp người dùng dễ dàng kết nối từ mọi nơi, mọi vùng lãnh thổ. Mạng xã hội có thể truy cập thông qua nhiều phương tiện và thiết bị khác nhau như máy tính và điện thoại di động.
Ví dụ, ở Việt Nam mạng xã hội đang rất được ưa chuộng với đông đảo các thành phần khác nhau tha gia.
- Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất và được người Việt sử dụng nhiều nhất hiện nay. Để tham gia vào mạng xã hội này, người dùng có thể tạo tài khoản cho riêng mình bằng số điện thoại hoặc email.
- YouTube là trang mạng xã hội chia sẻ video với muôn vàn các chủ đều đa dạng khác nhau, người dùng có tài khoản trên YouTube có thể truy cập bằng điện thoại hoặc máy tính ở bất kỳ đâu.
- Instagram là ứng dụng chia sẻ ảnh và video của người dùng miễn phí trên điện thoại và máy tính, bạn có thể đăng tải các hình ảnh hoặc video với những nội dung yêu thích, bài học, kinh nghiệm làm việc,… và chia sẻ với bạn bè.
2. Đặc điểm của mạng xã hội
Mạng xã hội tồn tại dưới nhiều hình mô hình khác nhau, nhìn chung, mạng xã hội đều có những đặc điểm như sau:
- Mạng xã hội là một ứng dụng trên nền tảng Internet.
- Tất cả nội dung trên mạng xã hội đều do người dùng sáng tạo và chia sẻ.
Đặc điểm của mạng xã hội
- Mỗi người dùng trên mạng xã hội phải tạo tài khoản và hồ sơ cá nhân riêng.
- Mạng xã hội kết nối tài khoản người dùng với các tài khoản cá nhân và tổ chức khác thông qua các tài khoản ảo do người dùng tạo ra.
3. Mục tiêu của mạng xã hội
Mục tiêu của mạng xã hội là xây dựng một hệ thống kết nối và chia sẻ thông tin hữu ích trên Internet.
Đồng thời, mạng xã hội cũng nhằm tạo ra một cộng đồng có giá trị và nâng cao vai trò của từng người dùng trong việc xây dựng mối quan hệ.
Với mục tiêu này, mạng xã hội đã mang lại nhiều lợi ích như cập nhật tin tức, kết nối quan hệ, kinh doanh và quảng cáo trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, phát triển rộng rãi của mạng xã hội cũng đi kèm với nguy cơ nhiều người sử dụng mạng xã hội sai cách, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và tư duy.
Hy vọng bài viết này mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất về mạng xã hội. Bên cạnh đó, bạn có thể theo dõi các nền tảng khác của Chuyện như Fanpage và Tiktok để có thể tương tác và cập nhật thêm được nhiều tin tức thú vị hơn.
Xin cảm ơn vì đã theo dõi và hẹn gặp lại bạn trong những chủ đề tiếp theo của Chuyện Marketing!