Marketing nội dung (Content marketing) là hình thức Marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu dựa trên việc tạo ra và cung cấp nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.
Mục lục bài viết
1. Content Marketing là gì?
Khái niệm
- Là hoạt động dựa trên việc tạo ra và phân phối nội dung thông tin có giá trị nhằm thu hút và có được sự chú ý của khách hàng tiềm năng nhằm mục đích sinh lợi từ khách hàng.
- Marketing nội dung là hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu chú trọng đến việc tạo ra và chia sẻ nội dung có giá trị , liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Với mục đích là thu hút và giữ chân người tiêu dùng để kích thích mong muốn, hành vi và biến họ trở thành khách hàng, giúp người dùng có thêm các kiến thức mới mẻ trong cuộc sống bằng việc mang tới các thông tin về các chủ đề, lĩnh vực khác nhau trong đời sống bao gồm: Giáo dục, giải trí, Góc nhìn hoặc các nhận xét đa chiều đối với một vấn đề/sự vật nào đó đã và đang diễn ra.
2. 6 hình thức của Content Marketing phổ biến hiện nay
Bất kể bạn đang sử dụng chiến thuật Marketing nào thì content marketing phải là một phần của chiến lược của bạn, content marketing không phải là một thứ riêng biệt. Bởi vì chỉ khi nội dung chất lượng thì tất cả các hình thức Marketing mới thành công. Cùng Chuyện Marketing theo dõi các nội dung tiếp theo để biết rõ hơn về 6 hình thức này.
6 hình thức content marketing phổ biến được nhiều marketer sử dụng cho thương hiệu của mình gồm:
- Blogs
Blog (weblog) là một loại website lưu trữ các bài viết về một hoặc nhiều lĩnh vực cụ thể, thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả hoặc tổ chức. Blog có thể được sử dụng để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, ý tưởng, hoặc quảng bá sản phẩm, dịch vụ liên quan đến chủ đề của blog.
- Ebook
Ebooks là những tài liệu điện tử chứa đựng nhiều kiến thức và thông tin bổ ích về một vấn đề nào đó, được trình bày theo nhiều góc nhìn và phương pháp khác nhau. Để tiện lợi cho việc lưu trữ và truyền tải, ebooks thường được định dạng dưới dạng file PDF.
- Videos
Một trong những xu hướng nổi bật nhất trong lĩnh vực Digital Marketing hiện nay là video marketing. Video marketing là việc sử dụng video để truyền đạt thông điệp, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hay giá trị của doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu. Video marketing có nhiều ưu điểm vượt trội so với các hình thức marketing truyền thống, như thu hút sự chú ý, tăng tương tác, tạo cảm xúc và gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem. Do đó, video marketing được coi là chiến lược không thể bỏ qua trong kế hoạch marketing online của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thành công trong thời đại số.
- Infographic
Infographic là một phương tiện truyền thông hiệu quả, cho phép người xem nắm bắt được những thông tin quan trọng và phức tạp qua một hình ảnh sinh động. Infographic sử dụng các yếu tố đồ họa như đồ thị, icon, biểu đồ, v.v. để minh hoạ cho các dữ liệu, sự kiện, quy trình, hoặc ý tưởng một cách rõ ràng và hấp dẫn.
Email marketing là một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, trong đó các công ty gửi các email có nội dung thuyết phục, hữu ích và phù hợp với mục tiêu của họ đến một danh sách người nhận được chọn lọc. Mục đích của email marketing là tăng cường mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng, tăng doanh số bán hàng và thương hiệu của công ty.
- Social media
Một trong những cách để tăng cường khả năng sáng tạo nội dung là sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội (social media) hiện đại. Bằng cách này, bạn có thể khai thác nguồn thông tin phong phú, đa dạng và cập nhật từ các nền tảng như Facebook, Youtube, Twitter, LinkedIn,… Bạn cũng có thể học hỏi từ những người có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực của mình, cũng như giao lưu và nhận phản hồi từ cộng đồng. Đây là những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng và sự hấp dẫn của nội dung mà bạn tạo ra.
Phần kết
Trên đây, Chuyện Marketing đã khái quát cơ bản về Content marketing là gì? 6 hình thức Content Marketing phổ biến hiện có trên thị trường. Để tìm hiểu rõ hơn về các hình thức này, Chuyện Marketing sẽ đề cập chi tiết ở những bài viết sau. Hãy theo dõi và cập nhật tin tức Marketing từ Chuyện Marketing nhé!
Ngoài ra, các bạn có thể theo dõi các nền tảng như Fanpage và Tiktok của Chuyện Marketing để có thể có thêm nhiều thông tin thú vị khác nhé!