Nghiên cứu Marketing là việc thu thập và phân tích thông tin cần thiết để hỗ trợ quá trình ra quyết định. Mục tiêu của nghiên cứu Marketing và quy trình nghiên cứu Marketing diễn ra như thế nào? Để biết rõ hơn câu trả lời, hãy cùng Chuyện Marketing tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!
Mục lục bài viết
- 1. Nghiên cứu Marketing là gì?
- 2. Nghiên cứu thị trường và nghiên cứu Marketing có điểm gì giống và khác nhau?
- 3. Các giai đoạn trong nghiên cứu Marketing
- 4. Những phương pháp nghiên cứu Marketing hiện nay
- 5. Nghiên cứu Marketing có thật sự cần thiết với doanh nghiệp không?
- 6. Vai trò và mục tiêu của nghiên cứu Marketing đối với doanh nghiệp
- 6.1 Cung cấp dữ liệu để xây dựng chiến lược Marketing
- 6.2 Giảm chi phí quảng cáo
- 6.3 Tìm thị trường mới cho sản phẩm cụ thể
- 6.4 Xác định các chính sách về giá
- 6.5 Nghiên cứu thiết lập mối quan hệ dựa trên sở thích và mong muốn của người dùng
- 6.6 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
- 6.7 Nghiên cứu những nhân tố bên ngoài và nó có thể mang tới
1. Nghiên cứu Marketing là gì?
Nghiên cứu Marketing – Marketing Research là việc thu thập các thông tin quan trọng và phân tích chúng về một vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm. Vai trò của nghiên cứu Marketing là đảm bảo sự tin cậy cho doanh nghiệp, tạo cơ sở cho các quyết định trong các hoạt động Marketing cụ thể như:
- Rà soát, tìm kiếm cơ hội phát triển và cách đối mặt với các mối đe dọa trên thị trường.
- Đánh giá khả năng thành công và sự bền vững của các chương trình Marketing dự định trong kế hoạch sẽ thực hiện.
- Các định hướng và cách triển khai các hoạt động Marketing.
2. Nghiên cứu thị trường và nghiên cứu Marketing có điểm gì giống và khác nhau?
Nghiên cứu Marketing là một phương pháp nghiên cứu môi trường trong việc tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến sản phẩm. Việc nghiên cứu môi trường Marketing có ý nghĩa quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp hiểu rõ về nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cũng như thái độ đánh giá của người tiêu dùng.
Mục tiêu của nghiên cứu Marketing là khá rộng, không chỉ bao gồm việc nghiên cứu thị trường. Vì vậy, nghiên cứu Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dữ liệu để các chuyên gia Marketing có thể phân tích thị trường và doanh thu dựa trên đặc điểm của thị trường.
Nghiên cứu thị trường cũng giúp doanh nghiệp có thể cung cấp thông tin về địa điểm, thời gian và áp dụng truyền thông marketing tích hợp (IMC), cũng như hình thức phân phối sản phẩm cho các mối quan hệ Marketing.
3. Các giai đoạn trong nghiên cứu Marketing
Các bước thực hiện quá trình nghiên cứu Marketing ở các doanh nghiệp:
3.1 Xác định được vấn đề và mục tiêu của nghiên cứu
Đầu tiên, nghiên cứu viên cần xác định vấn đề mà doanh nghiệp đang đối diện trong lĩnh vực nghiên cứu Marketing. Từ đó, việc tạo ra danh sách các nguồn dữ liệu nghiên cứu và xác định mục tiêu của nghiên cứu sẽ giúp đưa ra các phương hướng giải quyết chuyên nghiệp.
3.2 Lập kế hoạch Marketing nghiên cứu thông tin cần thiết
Sau khi đã xác định vấn đề và vai trò của nghiên cứu Marketing, người nghiên cứu phải lập kế hoạch nghiên cứu thông tin cần thiết theo quy trình. Quan trọng là lập kế hoạch có mức chi phí ước tính và phù hợp với việc thu thập dữ liệu, phương thức liên hệ và dữ liệu có thể thu thập được.
Nguồn thông tin có thể bao gồm dữ liệu hoạt động từ nguồn thứ cấp và dữ liệu sơ cấp. Cần xem xét các phương tiện, công cụ và chi phí để thực hiện quá trình kế hoạch một cách hiệu quả.
3.3 Thu tập dữ liệu khoa học, hợp lý
Mọi thông tin và dữ liệu thu thập trong quá trình nghiên cứu Marketing cần được ghi chép một cách cẩn thận và sau đó cập nhật vào phần mềm phân tích theo một trình tự khoa học và hợp lý.
Khi tiến đến giai đoạn này, cần chuẩn bị tinh thần để đối mặt với những tình huống khó khăn như:
- Cách tiếp cận trực tiếp với khách hàng để thu thập dữ liệu chính xác nhất.
- Cách thuyết phục khách hàng và hỗ trợ cung cấp thông tin cần thiết cho nghiên cứu.
- Đảm bảo mức độ tin cậy của các dữ liệu thu thập từ khách hàng.
- Đảm bảo tính chân thực của dữ liệu thu thập từ khách hàng tham gia phỏng vấn.
3.4 Xử lý dữ liệu nghiên cứu Marketing
Sau khi thu thập đầy đủ thông tin và dữ liệu cần thiết, người nghiên cứu Marketing phải tiến hành xử lý dữ liệu. Sử dụng các mô hình và phương pháp thống kê hiện đại trong hệ thống phân tích thông tin Marketing, các thông tin này sẽ được tổng hợp và biểu diễn trên các biểu đồ. Mục tiêu là phân tích dữ liệu này để đạt được thông tin cần thiết cho nghiên cứu ban đầu.
3.5 Báo cáo kết quả
Để báo cáo kết quả nghiên cứu một cách hiệu quả và trực quan nhất, cần xử lý và thể hiện mọi thông tin và số liệu theo cách khoa học. Nội dung báo cáo sẽ được tổng quát theo các phần sau:
- Tóm tắt nội dung nghiên cứu Marketing để trình bày cho nhà quản trị.
- Trình bày mục đích và lý do tiến hành nghiên cứu Marketing.
- Đánh giá các phương pháp nghiên cứu trong lĩnh vực Marketing.
- Trình bày kết quả và ý nghĩa của việc nghiên cứu này.
- Đề cập đến các hạn chế và khó khăn trong quá trình nghiên cứu.
- Tổng kết và đưa ra kiến nghị cho các nhà quản trị.
- Đính kèm phụ lục tài liệu cần thiết.
4. Những phương pháp nghiên cứu Marketing hiện nay
Nghiên cứu Marketing là một giai đoạn tất yếu và vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay. Để đảm bảo sự thành công và đạt được kết quả tốt, bạn có thể xem xét và áp dụng những phương pháp sau đây của Chuyện Marketing cho quá trình nghiên cứu của mình:
4.1 Phỏng vấn
Phương pháp này tạo ra một kênh thông tin đối thoại giữa người tiến hành nghiên cứu Marketing và người tiếp nhận. Kênh này có thể là giao tiếp trực tiếp, qua điện thoại, tin nhắn hoặc email,…
4.2 Quan sát
Phương pháp này được sử dụng để nghiên cứu Marketing thông qua việc thu thập và ghi lại các dữ liệu liên quan đến hành vi, đặc điểm và sự kiện đáng chú ý của con người.
Qua các phương thức quan sát như quan sát trực tiếp hoặc gián tiếp, quan sát công khai hoặc ngụy trang, dùng thiết bị hoặc mắt thường, cấu trúc hoặc không cấu trúc, ta có thể kiểm soát được thông tin mà không cần phân biệt thứ tự của các hình ảnh. Đối với quan sát có cấu trúc, việc xác định rõ ràng hành vi trước và hành vi sau là cần thiết.
4.3 Thử nghiệm
Nghiên cứu về Marketing được tiến hành thông qua hai phương pháp khác nhau: thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm tại hiện trường.
- Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm được phân thành hai phần: Phần thứ nhất dành cho các cá nhân được thử nghiệm và phần thứ hai dành cho những người quan sát và các thiết bị kỹ thuật.
- Thử nghiệm tại hiện trường được thực hiện bằng cách quan sát thái độ và phản ứng của khách hàng đối với những thay đổi trong sản phẩm và dịch vụ từ nhà cung cấp, chẳng hạn như cách phục vụ, giá cả và chăm sóc khách hàng. Tất cả thông tin có thể được thu thập thông qua quan sát trực tiếp tại hiện trường thử nghiệm.
4.4 Thăm dò
Phương pháp này là kỹ thuật thu thập thông tin cùng với các chứng cứ và nhân chứng đáng tin cậy. Phương thức thu thập này được rất phổ biến trong lĩnh vực nghiên cứu Marketing. Nghiên cứu Marketing giúp đảm bảo 4 nguyên tắc cơ bản của một nghiên cứu khoa học.
Trong quá trình thăm dò, người thu thập thông tin cần chuẩn bị một bảng câu hỏi để khách hàng tự trả lời. Mỗi câu trả lời đều mang lại giá trị nội dung khác nhau, vì vậy người nghiên cứu phải tổng hợp và so sánh các câu trả lời thu thập được, từ đó đưa ra ý kiến khách quan nhất.
5. Nghiên cứu Marketing có thật sự cần thiết với doanh nghiệp không?
Nghiên cứu Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và giải đáp những câu hỏi liên quan đến sự thay đổi trong thị trường. Đây là một công cụ không thể thiếu cho các marketer và doanh nghiệp muốn nắm bắt xu hướng mới và thích ứng với nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng. Nghiên cứu Marketing không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu:
- Những sự thay đổi trong sở thích và nhu cầu của khách hàng.
- Cung cấp thông tin về việc thị trường đón nhận như thế nào các sản phẩm mới được ra mắt,
- Nắm được giá cả của đối thủ cạnh tranh của bạn.
- Các sản phẩm thay thế cho những mặt hàng hiện tại doanh nghiệp cung cấp.
Nhờ vào việc áp dụng những chiến lược điều chỉnh và phát triển dựa trên nghiên cứu Marketing, doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và từ đó phát triển và gia tăng sức mạnh cạnh tranh.
6. Vai trò và mục tiêu của nghiên cứu Marketing đối với doanh nghiệp
6.1 Cung cấp dữ liệu để xây dựng chiến lược Marketing
Các nghiên cứu về Marketing và doanh thu sẽ cung cấp cơ sở dữ liệu để xây dựng công thức cho tất cả các kế hoạch, chính sách, chương trình và quy trình của một doanh nghiệp.
6.2 Giảm chi phí quảng cáo
Nghiên cứu về Marketing có thể hỗ trợ bạn tìm ra những phương pháp thông minh, công cụ để giảm thiểu chi phí Marketing. Điều này bao gồm cách tiếp cận bán hàng hiệu quả, chiến lược quảng cáo và cách phân phối sản phẩm thông qua các kênh tối ưu.
6.3 Tìm thị trường mới cho sản phẩm cụ thể
Mục tiêu của việc nghiên cứu Marketing là khám phá những cơ hội thị trường mới cho một sản phẩm cụ thể, đồng thời duy trì và tăng cường sự thịnh vượng trên thị trường hiện tại.
6.4 Xác định các chính sách về giá
Nghiên cứu Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các phương pháp hiệu quả để xác định chiến lược giá phù hợp cho từng sản phẩm của doanh nghiệp. Nghiên cứu này dựa trên phân tích nhu cầu thị trường và cũng xem xét các chính sách giá của đối thủ để đưa ra những quyết định thông minh.
6.5 Nghiên cứu thiết lập mối quan hệ dựa trên sở thích và mong muốn của người dùng
Mục đích của việc nghiên cứu Marketing là khám phá những nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng, từ đó giúp doanh nghiệp thiết lập mối kết nối với khách hàng và hiểu rõ những sở thích và không thích của họ.
6.6 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Việc nghiên cứu Marketing bao gồm việc thu thập thông tin về đối thủ hiện tại và những sản phẩm đang được bán trên thị trường. Để tiến hành nghiên cứu Marketing hiệu quả, các doanh nghiệp cần có thông tin đáng tin cậy về chiến lược và các hành động của đối thủ, cũng như những yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch tương lai của doanh nghiệp.
6.7 Nghiên cứu những nhân tố bên ngoài và nó có thể mang tới
Nghiên cứu Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin hữu ích về ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài đến tổ chức.
Các yếu tố này có thể bao gồm:
- Điều kiện mới của thị trường nước ngoài.
- Các chính sách, quy định của chính phủ, nhà nước.
- Thu nhập và thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng.
- Sự ra mắt sản phẩm mới và tác động của nó đến sản phẩm hiện tại của công ty.
Mục tiêu chính của nghiên cứu Marketing là hỗ trợ quản lý bằng cách cung cấp thông tin giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thói quen tiêu dùng và thái độ của khách hàng hiện tại và tiềm năng, cũng như phản ứng của họ đối với sản phẩm và các phương pháp quảng bá của doanh nghiệp.
Trên đây là bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về “Nghiên cứu Marketing là gì?“. Chuyện Marketing mong rằng đây sẽ là những thông tin bổ ích cho các bạn.
Ngoài ra, bạn có thể theo dõi Chuyện qua Fanpage và Tiktok để có thể có thêm nhiều thông tin thú vị khác nhé!