Mục tiêu của TikTok, một thương hiệu của ByteDance (Trung Quốc), là tăng cường năng lực và chi tiêu hàng tỉ đô la cho thị trường Đông Nam Á trong thời gian tới.
Đại diện cấp cao của TikTok đã tuyên bố rằng công ty này có kế hoạch chi nhiều tỷ đô la cho thị trường Indonesia và Đông Nam Á trong thời gian tới. Shou Zi Chew, Giám đốc điều hành của TikTok, đã phát biểu như vậy tại một hội nghị ở Jakarta, trong đó ông cũng nhấn mạnh vai trò của TikTok trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội ở khu vực này.
Theo Reuters, TikTok không cung cấp bảng phân tích chi tiết về kế hoạch chi tiêu, nhưng họ sẽ tập trung vào đầu tư vào đào tạo, quảng cáo và hỗ trợ các nhà cung cấp nhỏ muốn tham gia nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của mình. Khoản đầu tư sẽ bao gồm 12,2 triệu đô la Mỹ hỗ trợ cho hơn 120.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nhân và thanh niên trong khu vực trong 3 năm tới.
Theo Reuters, TikTok không tiết lộ chi tiết cách thức sử dụng ngân sách cho việt hoạch định kế hoạch, nhưng cho biết họ sẽ đầu tư vào các hoạt động như đào tạo, quảng bá và hỗ trợ cho các nhà bán hàng nhỏ lẻ muốn tham gia vào nền tảng TikTok Shop. Trong số đó, có 12,2 triệu đô la Mỹ dành cho việc hỗ trợ hơn 120.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nhân và thanh niên trong khu vực.
Theo Chew, nền tảng của họ không chỉ đa dạng về nội dung nhờ sự tham gia của người dùng mà còn mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử, bổ sung cho mảng quảng cáo. Người tiêu dùng có thể mua sắm trực tiếp trên TikTok thông qua các đường link được gắn trên các video livestream.
“Khi chúng tôi tiếp tục mở rộng nền tảng của mình, nội dung của chúng tôi cũng trở nên đa dạng hơn. Nhảy nhót và ca hát vẫn quan trọng và chúng giữ được sức hấp dẫn riêng. Nhưng chúng tôi đang chứng kiến nội dung của các lĩnh vực khác như giáo dục tăng vọt trên nền tảng của chúng tôi trên toàn cầu”, Chew nói.
TikTok đang tăng cường quy mô hoạt động ở Đông Nam Á với 8.000 nhân sự và hợp tác với 2 triệu doanh nghiệp nhỏ tại Indonesia, thị trường lớn nhất trong khu vực, để phát triển kênh bán hàng trực tuyến trên nền tảng TikTok.
Với 630 triệu dân, trong đó nửa số là thanh niên dưới 30 tuổi, Đông Nam Á là một thị trường quan trọng của TikTok về mặt số lượng người sử dụng. Hàng tháng, có hơn 325 triệu lượt truy cập ứng dụng từ khu vực này.
Mặc dù sở hữu một lượng người dùng đông đảo, nền tảng này chưa thể khai thác hiệu quả tiềm năng thương mại điện tử trong khu vực do phải đối đầu với những đối thủ mạnh mẽ khác như Shopee thuộc Sea, Lazada thuộc Alibaba và Tokopedia thuộc GoTo.
TikTok đã đạt được những bước tiến đáng kể trong thị trường Đông Nam Á, với doanh thu tăng lên 4,4 tỷ đô la vào năm ngoái, so với 600 triệu đô la vào năm 2021. Tuy nhiên, ứng dụng chia sẻ video này vẫn còn cách xa Shopee, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu khu vực, với doanh số bán hàng hóa đạt 48 tỷ đô la vào năm 2022. Theo Momentum Works, công ty tư vấn quốc tế, thị trường thương mại điện tử của Đông Nam Á đã có giao dịch trị giá gần 100 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Indonesia chiếm hơn một nửa.
TikTok đang có kế hoạch đầu tư vào các nền tảng truyền thông xã hội khác khi đang phải chịu sự theo dõi chặt chẽ từ nhiều cơ quan chính quyền và quản lý trên thế giới. Nguyên nhân là do họ lo ngại rằng ứng dụng này có thể bị Trung Quốc lợi dụng để thu thập thông tin cá nhân của người dùng hoặc đẩy mạnh các mục tiêu của họ.
Một số nước như Anh và New Zealand đã ra lệnh cấm ứng dụng này. TikTok khẳng định rằng họ không bao giờ tiết lộ dữ liệu cho chính quyền Trung Quốc và tuyên bố rằng họ sẽ từ chối nếu có yêu cầu như vậy.
Ở khu vực Đông Nam Á, ứng dụng này không gặp nhiều rắc rối pháp lý, nhưng nó phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về nội dung. Ví dụ, vào năm 2008, Indonesia đã đưa ra một trong những thách thức chính sách toàn cầu đầu tiên, khi chính phủ tạm thời cấm TikTok vì các bài đăng mà họ xem là có “nội dung đồi trụy, nội dung không phù hợp và xúc phạm”.
TikTok đang bị đặt dưới áp lực tại Việt Nam khi cơ quan chức năng cho rằng nền tảng này có chứa nội dung “có hại” ảnh hưởng xấu đến “tuổi trẻ, văn hóa và truyền thống”. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam (MIC), vào đầu tháng 5/2023, họ đã phát hiện ra các vi phạm của TikTok và sẽ tiến hành điều tra kỹ lưỡng các hoạt động của nền tảng này trong thời gian tới.
Một báo cáo mới nhất của DataReportal, một công ty tư vấn quốc tế về dữ liệu, cho biết TikTok đã thu hút được 50 triệu người dùng ở Việt Nam. Trong khi đó, doanh thu của năm nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam – bao gồm Shopee, Lazada, Tiktok Shop, Tiki và Sendo – đã đạt 39 nghìn tỷ đồng (1,66 tỷ USD) trong quý I năm 2023, tăng trưởng 21,8% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu từ Metric.vn, một trang web chuyên về phân tích thương mại điện tử trong nước.
Theo số liệu của máy phân tích, trong quý đầu tiên, có 412.769 người bán trên các nền tảng thương mại điện tử đã bán được 390 triệu sản phẩm. Trong số đó, Shopee có trụ sở tại Singapore chiếm lĩnh thị trường với doanh thu đạt 24,7 nghìn tỷ đồng (1,05 tỷ USD) từ 289,7 triệu sản phẩm, xếp sau là Lazada với doanh thu 7,5 nghìn tỷ đồng (319,3 triệu USD) và 55,2 triệu sản phẩm, và TikTok Shop với doanh thu 6 nghìn tỷ đồng (255,4 triệu USD) và 42,1 triệu sản phẩm.
TikTok là một ứng dụng mạng xã hội phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á. Trong số các quốc gia thuộc khu vực này, Indonesia và Việt Nam là hai thị trường tiềm năng nhất cho TikTok phát triển, bởi vì cả hai đều có dân số đông đảo, độ tuổi trẻ cao và nhu cầu giải trí lớn.
Phần kết
Trên đây là bài viết đề cập đến việc TikTok có dự định đầu tư hàng tỷ đô la vào Đông Nam Á trong vài năm tới, Chuyện Marketing mong bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích.
Ngoài ra, bạn có thể theo dõi các nền tảng khác của Chuyện như Fanpage và Tiktok để có thể cập nhật thêm nhiều tin tức thú vị khác nhé!