Mục lục bài viết
- 6 kỹ năng cần thiết cho Content Marketer trong thời đại công nghệ: Sử dụng khoa học hành vi để tìm hiểu khách hàng và tạo ra nội dung “siêu cá nhân hoá” dựa trên công nghệ blockchain.
- 1. Xây dựng chiến lược, lập kế hoạch và hợp tác làm việc
- 2. Đổi mới dựa trên việc bảo mật dữ liệu
- 3. Tư duy thử nghiệm, thích ứng và lấy khách hàng làm trọng tâm
- 4. Không ngừng nâng cao kỹ năng chuyên môn
- 5. Nghiên cứu khách hàng thông qua khoa học hành vi
- 6. Quản lý khối lượng công việc khổng lồ và chú trọng kỹ năng mềm
- Phần kết
6 kỹ năng cần thiết cho Content Marketer trong thời đại công nghệ: Sử dụng khoa học hành vi để tìm hiểu khách hàng và tạo ra nội dung “siêu cá nhân hoá” dựa trên công nghệ blockchain.
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và những thay đổi liên tục trong môi trường kinh tế-xã hội đã tác động mạnh mẽ đến sự thay đổi trong mô hình marketing trong năm 2023. Theo Content Marketing Institute, vào năm 2022, SEO và phân tích dữ liệu được xem là hai kỹ năng quan trọng nhất đối với các Content Marketer.
Tuy nhiên, chỉ sau một năm, hầu hết các chuyên gia đã cho biết sự phát triển trọng tâm trong các kỹ năng cần thiết cho nhân sự lĩnh vực marketing trong giai đoạn 2023-2028 sẽ là trí tuệ nhân tạo (A.I).
Dưới đây là 6 kỹ năng Content Marketing quan trọng nhất được tổng hợp từ các chuyên gia. Hãy cùng Chuyện Marketing tìm hiểu ngay nhé!
1. Xây dựng chiến lược, lập kế hoạch và hợp tác làm việc
Trong 5 năm tiếp theo, khi các nhiệm vụ marketing cơ bản được tự động hóa nhiều hơn, vai trò của nhà hoạch định và tư duy chiến lược sẽ trở nên ngày càng quan trọng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và xu hướng làm việc từ xa, cá nhân hoá nội dung theo kênh và sự phân mảnh của mạng xã hội, cách giao tiếp và làm việc của đội ngũ marketing cũng đã thay đổi và trở nên rời rạc hơn so với trước.
Để đạt được thành công, các nhà marketing cần thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các bộ phận khác trong tổ chức để phối hợp và triển khai các chiến lược truyền thông hiệu quả.
Jennifer Harmon, Chuyên gia Chiến lược và Sáng tạo Nội dung tại Convince & Convert, chia sẻ: “Khi các thành viên trong tổ chức có nhiều cơ hội làm việc và kết nối với nhau, việc sử dụng tài nguyên, thời gian và ngân sách cho chiến lược marketing sẽ trở nên hiệu quả hơn, đồng thời giúp tổ chức tiếp cận các đối tượng và phân khúc khác nhau trên nhiều kênh.”
Bên cạnh đó, Wendy Dovey, Đồng sáng lập và CEO của TREW Marketing, cho rằng các nhà marketing thành công sẽ là những người có khả năng hiểu rõ về doanh nghiệp, đối tượng mục tiêu của họ, quan tâm sâu sắc đến thông điệp và có kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức các chiến dịch tích hợp trên toàn bộ hành trình khách hàng. “Dưới sự lãnh đạo của ban quản lý và bộ phận bán hàng, các nhà marketing giỏi sẽ từng bước thực hiện những điều này và tạo ra một chiến lược marketing toàn diện”, bà Dovey kết luận.
Theo một nghiên cứu Kantar Global Monitor năm 2021, có tới 59% người tiêu dùng muốn mua hàng từ những thương hiệu khuyến khích sự đa dạng và sự hòa nhập trong hoạt động kinh doanh, thị trường và quốc gia mà họ hoạt động. Do đó, các chuyên gia cho rằng việc phát triển chiến lược marketing dựa trên DEIB (Diversity: Tính đa dạng, Equity: Tính công bằng, Inclusion: Sự hòa nhập và Belonging: Sự gắn bó) sẽ là “chìa khóa” giúp các nhà marketing kết nối, tìm kiếm khách hàng mới và thúc đẩy lòng trung thành lâu dài.
2. Đổi mới dựa trên việc bảo mật dữ liệu
Trong thời đại số, việc đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu trở nên ngày càng quan trọng. Tuân thủ quyền riêng tư dữ liệu giúp những nhà marketing đảm bảo rằng họ không thu thập, lưu trữ hoặc sử dụng dữ liệu một cách nguy hiểm cho khách hàng hoặc doanh nghiệp. Đồng thời, khám phá tiềm năng của công nghệ blockchain và Web3 để quản lý việc thu thập và lưu trữ dữ liệu sẽ trở thành “chìa khóa” để tạo ra nội dung cá nhân hóa tối đa trong tương lai.
Theo Brian Piper, Giám đốc Chiến lược nội dung tại Đại học Rochester, các nhà marketing phải có khả năng nhìn tổng quan và xác định các cơ hội marketing. Trong tương lai, nhiều công việc hàng ngày của những marketer sẽ được thay thế bởi trí tuệ nhân tạo (A.I), do đó, chiến lược, sáng tạo và đổi mới sẽ trở thành những kỹ năng thiết yếu.
Trong thời điểm hiện tại, công nghệ đang phát triển mạnh mẽ và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Để xây dựng một chiến lược hiệu quả và đảm bảo tuân thủ quyền riêng tư dữ liệu khi sử dụng công nghệ trong marketing, họ cần hiểu cơ bản về trí tuệ nhân tạo (A.I) và ý nghĩa của nó đối với hoạt động marketing và kinh doanh. Họ cũng cần biết cách xác định và thử nghiệm dựa trên các vấn đề kinh doanh hoặc trường hợp cụ thể.
Cathy McPhillips, Giám đốc tăng trưởng tại Viện Marketing Artificial Intelligence, khuyến nghị rằng các nhà marketing cần vượt qua nỗi sợ hãi và hiểu rõ cách các công cụ trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ và làm cho công việc của họ trở nên thú vị hơn.
3. Tư duy thử nghiệm, thích ứng và lấy khách hàng làm trọng tâm
Theo Nicole Martin, Giám đốc Điều hành của Pace, kỹ năng marketing quan trọng nhất trong 5 năm tới là khả năng học hỏi trong công việc. Điều này bao gồm việc nắm bắt các công cụ mới, thử nghiệm quy trình mới và học các kỹ năng mới. Sự thay đổi nhanh chóng trong ngành marketing không thể được đào tạo từ nền giáo dục chính quy, do đó những chuyên gia marketing cần liên tục thích nghi, học hỏi trong quá trình làm việc và thử những điều chưa từng được thử trước đây.
Tận dụng xu hướng và công nghệ sẽ giúp các nhà marketing khuyến khích tư duy sáng tạo và mở rộng phạm vi công việc. Điều này bao gồm phân phối nội dung truyền thông đến các đối tượng khách hàng đặc thù và cải tiến quy trình làm việc nội bộ dựa trên phân tích dữ liệu. Nhờ đó, những nhà marketing này có thể cải thiện chất lượng công việc và phát triển tính linh hoạt, khả năng thích ứng và mức độ minh bạch trong công việc của họ.
Theo Andi Robinson, Cố vấn nội dung tại Hijinx Marketing, các nhà marketing có thể phát triển tư duy phục hồi, thử nghiệm, học hỏi và thích ứng bằng cách tiếp cận đa dạng, tư duy linh hoạt và giữ khách hàng là trọng tâm để tạo điều kiện cho sự đổi mới. Bên cạnh đó, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào công việc cũng giúp những nhà marketing trở nên linh hoạt và dễ thích nghi với sự thay đổi trong xã hội.
4. Không ngừng nâng cao kỹ năng chuyên môn
Theo Michelle Garrett, Cố vấn nội dung tại Garrett Public Relations, mặc dù công cụ trí tuệ nhân tạo (A.I) đang phát triển nhanh chóng, viết vẫn là một kỹ năng quan trọng mà các marketer cần tập trung phát triển trong 5 năm tới. Bà cho rằng, trong bối cảnh nhiều công ty đang sử dụng A.I và robot để viết nội dung, kỹ năng viết sẽ giúp cho các marketer tạo ra những nội dung độc đáo và sáng tạo, từ đó làm nổi bật mình trong một thị trường đang trở nên ngột ngạt với nội dung.
Các chuyên gia từ Content Marketing Institute cũng cho rằng những người có khả năng kể câu chuyện hấp dẫn và dám đương đầu với các vấn đề của khách hàng sẽ trở thành những người “mạnh” nhất trên thị trường, khiến nội dung của họ trở nên đáng chú ý và tạo ra tác động lâu dài cho thương hiệu.
Ngoài ra, trước những biến động không lường trước liên quan đến tình hình chính trị, bất ổn kinh tế và sự tiến bộ công nghệ, một kỹ năng quan trọng khác mà các marketer cần lưu ý là khả năng lựa chọn cách tiếp cận vấn đề và tránh theo đuổi mù quáng các xu hướng.
Jesse Harris, Digital Marketing Coordinator tại ACD/Labs, nói rằng: “Hãy biết phân biệt những xu hướng quan trọng và những xu hướng chỉ là “tiếng ồn vô dụng”, từ đó học cách điều chỉnh chiến lược tiếp thị và nâng cao kỹ năng chuyên môn để đáp ứng với sự thay đổi liên tục của thời đại và tránh cảm thấy hoang mang và lo sợ.”
5. Nghiên cứu khách hàng thông qua khoa học hành vi
Không thể phủ nhận rằng khách hàng đóng vai trò trung tâm trong mọi chiến lược tiếp thị. Tuy nhiên, thực tế là ngày nay vẫn có nhiều doanh nghiệp chọn cách đưa ra giả định về thông tin và hành vi của khách hàng mà thiếu đi sự nghiên cứu kỹ lưỡng về nhu cầu và sở thích của đối tượng mục tiêu.
Theo các chuyên gia, trong vòng 5 năm tới, để hiểu cách người tiêu dùng ra quyết định mua hàng và tạo ra thông điệp tiếp thị sáng tạo, các marketer cần phải có kiến thức vững chắc về khoa học hành vi. Điều này đòi hỏi chúng ta phải liên tục tương tác với khách hàng, tham gia vào mạng xã hội, trang web và cộng đồng mà họ tham gia để khám phá nhu cầu, sở thích và những vấn đề thực sự mà đối tượng mục tiêu đang gặp phải.
Từ đó, các marketer có thể phác thảo và xem xét các yếu tố liên quan đến hồ sơ khách hàng và các giai đoạn trên hành trình mua hàng của họ để xác định các phân khúc và lập kế hoạch truyền tải nội dung phù hợp.
Nancy Harhut, Giám đốc Sáng tạo tại HBT Marketing, chia sẻ: “Hiểu biết về các lý thuyết về khoa học hành vi sẽ giúp các thương hiệu hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của mình. Đồng thời, đó cũng là chìa khóa để thu hút sự chú ý và hiểu thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải, từ đó ghi nhớ và tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng.”
6. Quản lý khối lượng công việc khổng lồ và chú trọng kỹ năng mềm
Khối lượng công việc khổng lồ và môi trường làm việc áp lực có thể gây kiệt sức cho nhiều nhân sự trong lĩnh vực marketing. Theo Content Marketing Institute, kỹ năng nhận thức và khả năng từ chối công việc không phù hợp với chuyên môn là quan trọng để ngăn ngừa tình trạng kiệt sức và phân bố công việc hiệu quả hơn trong tương lai.
Từ góc nhìn của các nhà quản lý, bà Jenny Magic, nhà sáng lập của Better Way to Say It, cho rằng kế hoạch phối hợp và làm việc nhóm sẽ làm cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiệu quả hơn và đạt được những thành tựu lớn hơn.
Một trong những kỹ năng mềm quan trọng và cần thiết cho nhân sự trong lĩnh vực marketing, cả hiện tại và trong 5 năm tới, là xây dựng mạng lưới hợp tác và phát triển mối quan hệ cá nhân. Điều này giúp cho các marketer mở rộng phạm vi kết nối với khách hàng tiềm năng và tăng khả năng tiếp cận, tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người cố vấn, người đồng nghiệp và người có thể giúp họ phát triển sự nghiệp trong tương lai.
Phần kết
Trên đây là bài viết về 6 KỸ NĂNG CONTENT MARKETING CẦN BIẾT GIAI ĐOẠN 5 NĂM TỚI. Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage và Tiktok của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!