Mạng xã hội là một phương tiện để doanh nghiệp tiến gần hơn với khách hàng, đây là nền tảng mà mỗi công ty không thể bỏ qua khi thực hiện các chiến dịch Marketing và xây dựng thương hiệu của mình. Nếu bạn đang cố gắng tạo kế hoạch Marketing trên mạng xã hội mà chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy theo dõi bài viết này của Chuyện Marketing để hiểu rõ hơn nhé!
Mục lục bài viết
- 1. Tái sử dụng nội dung trên nhiều nền tảng mạng xã hội
- 2. Chia sẻ phía sau hậu trường
- 3. Thêm nội dung Evergreen content
- 4. Tương tác với cộng đồng
- 5. Bắt đầu một chuỗi nội dung trên mạng xã hội
- 6. Tạo độc đáo cho trào lưu đang thịnh hành trên TikTok
- 7. Chia sẻ nội dung do người dùng tạo ra
- 8. Biến nội dung dài thành một chuỗi Tweet trên Twitter
- 9. Sử dụng AI để viết caption
- 10. Tiến hành thu thập bình chọn
- Phần kết
1. Tái sử dụng nội dung trên nhiều nền tảng mạng xã hội
Tái sử dụng nội dung có thể tăng sự tương tác, tiết kiệm thời gian và năng lượng, và giúp người khác có cơ hội thấy nội dung mà họ có thể đã bỏ lỡ lần đầu bạn đăng. Tái sử dụng nội dung có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau – không phải lúc nào cũng chỉ là đăng lại cùng nội dung trên cùng nền tảng. Dưới đây là một số ví dụ:
- Chuyển tweet thành bài đăng trên Instagram
- Đăng TikTok của bạn trên Instagram Reels (hoặc YouTube Shorts, hoặc cả hai!)
- Biến chuỗi tweet của bạn thành video
- Biến bài đăng blog thành video TikTok
- Đăng một cuộc thăm dò trên LinkedIn mà bạn đã đăng trên Twitter
- Tổng hợp câu trả lời vào một bài viết để tạo thành bài tổng hợp
2. Chia sẻ phía sau hậu trường
Chia sẻ những gì diễn ra sau hậu trường công việc là một cách tuyệt vời để kết nối với khán giả, thể hiện cá nhân đứng sau tài khoản mà họ đang theo dõi, qua đó tạo sự nhận thức về thương hiệu.
Cách chia sẻ nội dung:
- Chia sẻ một ngày làm việc
- Chia sẻ hình ảnh từ quá trình xây dựng
- Cập nhật video hoặc hình ảnh giữa quá trình dự án
- Bài viết giới thiệu bản thân và chia sẻ câu chuyện
3. Thêm nội dung Evergreen content
Evergreen content là những gì được tạo ra cho trang web, blog hoặc mạng xã hội có khả năng duy trì sự quan tâm qua thời gian và có thể chia sẻ lại nội dung này bất cứ lúc nào mà không cần thay đổi nhiều so với bản gốc. Để bắt đầu chia sẻ Evergreen content, hãy tìm hiểu những gì khách hàng muốn biết và trả lời những câu hỏi đó, tìm hiểu xem đã có bài viết trước liên quan đến những chủ đề này. Dưới đây là một số ví dụ về Evergreen content mà bạn có thể thử:
- Hướng dẫn cách làm
- Câu hỏi thường gặp (FAQs)
- Nghiên cứu trường hợp/Phản hồi từ khách hàng
- Bài viết “Những Thứ Bạn Cần Biết Về…”
4. Tương tác với cộng đồng
Dành thời gian hàng ngày để kết nối với cộng đồng của bạn! Hãy kiểm tra tất cả thông báo trên tất cả các nền tảng và trả lời bất kỳ thẻ tag hoặc bình luận nào. Đây là cách tuyệt vời để tạo kết nối với khách hàng và khởi đầu cuộc trò chuyện trên các nền tảng mạng xã hội. Nếu khán giả thấy thường xuyên được trả lời, họ sẽ có xu hướng bình luận, thẻ tag hoặc trả lời các bài viết của bạn hơn.
Cách bạn có thể tương tác với cộng đồng của mình:
- Trả lời bình luận
- Tạo không gian chung trên môi trường trực tuyến
- Tạo Nhóm Facebook
- Chia sẻ bài viết được đánh dấu trên Instagram Stories
- Retweet và trích dẫn tweet từ người theo dõi
5. Bắt đầu một chuỗi nội dung trên mạng xã hội
Tổ chức một loạt bài viết có thể là một cách thú vị để giữ cho khán giả tham gia, giúp bạn tạo ra nhiều nội dung hơn và có thể thu hút người theo dõi mới. Hãy chọn một chủ đề cụ thể để tập trung và tạo ra nhiều bài viết liên quan đến chủ đề đó.
Dưới đây là một số ví dụ về loạt bài viết mà bạn có thể thử:
- Loạt bài viết về Lời khuyên/Cách thực hiện
- Loạt bài viết “X điều để thử”
- Loạt bài viết về Quá trình phát triển sản phẩm
- Loạt bài viết giới thiệu Đội ngũ
- Loạt bài viết hậu trường
- Loạt bài viết thử nghiệm hoạt động mới
- Loạt bài viết “Chuẩn bị cùng tôi”
6. Tạo độc đáo cho trào lưu đang thịnh hành trên TikTok
Tham gia vào trend hot trên TikTok có thể tạo sự khác biệt cho thương hiệu. Điều quan trọng là phải tạo sự đặc trưng với thương hiệu. Bằng cách kết hợp các xu hướng thịnh hành hoặc âm thanh nổi bật, cùng với nội dung thể hiện giá trị độc đáo của thương hiệu, có thể tạo ra tác động mạnh mẽ đối với đối tượng khán giả. Tuy vậy, không cần phải tham gia vào tất cả các trend – hãy lựa chọn những xu hướng phù hợp và thể hiện sự độc đáo của mình.
7. Chia sẻ nội dung do người dùng tạo ra
Nội dung do người dùng tạo ra (UGC) là nội dung gốc và đặc trưng của thương hiệu được tạo ra bởi khách hàng (không tốn phí) và được đăng tải trên mạng xã hội hoặc các kênh khác. Tính chân thực đi kèm với nội dung do người dùng tạo ra không thể phủ nhận, và việc chia sẻ loại nội dung này là một cách tuyệt vời để xây dựng sự tin tưởng với khán giả.
UGC xuất hiện dưới nhiều dạng, bao gồm hình ảnh, video, đánh giá và chứng nhận. Dưới đây là một số ví dụ về nội dung do người dùng tạo ra mà bạn có thể đăng tải:
- Đăng lại video khi ai đó đánh giá sản phẩm của bạn.
- Biến một tweet khen ngợi bạn thành hình ảnh trên Instagram.
- Khởi đầu một xu hướng, thách thức hoặc cuộc thi khuyến khích khán giả đăng tải về sản phẩm của bạn.
- Tạo một hashtag và chia sẻ nội dung được đăng tải bằng hashtag.
8. Biến nội dung dài thành một chuỗi Tweet trên Twitter
Không phải ai cũng muốn nhấp vào liên kết để xem thêm thông tin, vì vậy hãy thử biến blog hoặc bất kỳ nội dung dài nào khác thành một chuỗi tweet trên Twitter để khán giả của bạn có thể tiếp nhận mọi thứ trên cùng 1 nền tảng. Sử dụng tiêu đề từ blog để tổ chức tweet và sử dụng biểu tượng cảm xúc làm điểm đánh dấu để giữ cho nội dung được rõ ràng.
Ví dụ: Nếu chúng ta muốn biến blog này thành một chuỗi tweet trên Twitter, chúng ta sẽ bắt đầu bằng một tweet giới thiệu, sau đó mỗi chiến lược truyền thông xã hội sẽ tiếp tục trong từng tweet riêng biệt thông qua chuỗi tweet, sử dụng biểu tượng cảm xúc để đánh số từng tweet.
Trí tuệ nhân tạo có thể giúp bạn đưa ra ý tưởng, hoàn thiện ý tưởng, viết chú thích và tạo nội dung chất lượng phản ánh tâm hồn với khán giả khi bí ý tưởng.
Dưới đây là một số đề xuất để tương tác với AI:
- Tôi quản lý [tên mạng xã hội] cho một [loại tài khoản] – Chia sẻ [số lượng] ý tưởng để tăng tương tác trên tài khoản của tôi.
- Tạo một bài viết trên mạng xã hội giới thiệu lợi ích của [sản phẩm/dịch vụ] đối với [đối tượng mục tiêu].
- Viết một bài hướng dẫn về [chủ đề] cho [đối tượng mục tiêu].
- Viết một bài viết trên [tên mạng xã hội] về [chủ đề] bao gồm một cuộc kêu gọi hành động cho [đối tượng mục tiêu].
- Tạo một bài viết liệt kê [số lượng] sự hiểu lầm phổ biến về [chủ đề] và cung cấp thông tin chính xác.
10. Tiến hành thu thập bình chọn
Bình chọn là một cách thông minh để đo lường sự quan tâm của khán giả và khuyến khích tương tác. Chia sẻ bình chọn trên Facebook, Twitter và LinkedIn là một phần quan trọng của chiến lược nội dung.
Dưới đây là một số cách bạn có thể sử dụng bình chọn:
- Yêu cầu phản hồi về sản phẩm
- Nghiên cứu thị trường
- Phản hồi về nội dung bạn đang đăng tải
- Cho phép người theo dõi bỏ phiếu cho nội dung họ muốn thấy
Phần kết
Chuyện Marketing hy vọng bạn đã tìm thấy những chiến lược hữu ích trong bài viết này của chúng tôi! Hãy nhớ rằng, không phải bài viết nào cũng sẽ thành công trên mạng xã hội, nhưng điều quan trọng là hãy lắng nghe khán giả, xem xét số liệu và thực hiện điều chỉnh.
Hãy ghé Fanpage và Tiktok của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!