Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cơ chế hoạt động của thuật toán TikTok và cách bạn có thể tương tác với nó để nâng cao khả năng hiển thị và tương tác trên nền tảng này.
Khi bạn lướt qua các video trên TikTok, có lúc bạn tự hỏi tại sao những video cụ thể lại trở nên phổ biến vượt bậc, trong khi những video khác, dường như có chất lượng tương đương, lại ít được chú ý. Đáp án không chỉ nằm ở những động tác khiêu vũ hay những giai điệu bắt tai. Mà nó còn ẩn chứa trong những yếu tố cơ bản của thuật toán TikTok.
Những gợi ý đáng kinh ngạc về video mà thuật toán TikTok cung cấp phụ thuộc vào một thuật toán cung cấp nội dung cực kỳ liên quan, đủ để khiến bạn tự hỏi liệu họ có đang theo dõi bạn hay không. Nhiều người sáng tạo cảm thấy điều này như một điều bí ẩn và cảm thấy cần “đánh lừa” hoặc “chiếm lấy” thuật toán. Nhưng thực tế là điều này không cần thiết.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bước vào cơ chế hoạt động của thuật toán TikTok và hướng dẫn bạn cách tương tác với nó để tăng cường khả năng hiển thị và tương tác trên nền tảng này.
Mục lục bài viết
1. Giải mã thuật toán TikTok
Thanh ‘For You’ (dành cho bạn), thường được viết tắt là FYP, đã thay đổi cách chúng ta tiêu thụ nội dung một cách không thể phủ nhận. Đây là trang đầu tiên bạn gặp trên TikTok và chứa nội dung và video được đề xuất, ngày càng chính xác khi bạn dành thời gian trên nền tảng.
Thuật toán đề xuất mạnh mẽ của TikTok: Khác với thuật toán của YouTube và Instagram (nhưng tương tự với LinkedIn), TikTok phục vụ một sự kết hợp nội dung từ các tác giả bạn theo dõi và những người bạn chưa khám phá từ một trang. Sự kết hợp giữa nội dung quen thuộc và mới mẻ được điều chỉnh tỉ mỉ theo sở thích của người dùng, làm cho nền tảng trở nên cuốn hút và mới mẻ.
Cơ chế lựa chọn nội dung làm thế nào? Tại sao nó có thể chính xác như vậy? Tất cả đều nhờ vào thuật toán đề xuất mạnh mẽ của TikTok.
Những yếu tố cốt lõi của thuật toán TikTok:
- Tương tác với nội dung: Bao gồm lượt thích, chia sẻ, lưu và bình luận. Video nhận được nhiều tương tác hơn, cơ hội xuất hiện trên nền tảng càng cao.
- Tương tác của người dùng: Người mà khán giả của bạn theo dõi và tương tác có thể ảnh hưởng đến nội dung họ thấy.
- Thông tin về video: Chi tiết như video có được tạo ra trên TikTok, thông tin trong phần mô tả và bất kỳ chi tiết nào được nhúng trong video.
- Thiết bị và cài đặt tài khoản: Các yếu tố như vị trí, ngôn ngữ ưa thích và loại thiết bị cũng đóng một vai trò (ít quan trọng hơn).
Mục tiêu của những yếu tố này: Mỗi yếu tố này đều hướng tới một mục tiêu: giúp người dùng khám phá nội dung mới, phù hợp. Một trong những đặc điểm nổi bật của thuật toán TikTok là sự ưu tiên về tính liên quan của nội dung thay vì phổ biến của tác giả. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn mới bắt đầu trên TikTok, nội dung của bạn vẫn có thể có sự hiển thị quan trọng nếu nó tương tác với người dùng.
Công cụ chính trong quá trình khám phá này:
- Hashtags
- Từ khóa
- Các cụm từ tìm kiếm thông thường
TikTok không đề xuất nội dung nào trong trang ‘For You’ của bạn nếu:
- Hình ảnh quá mức hoặc gây nguy hiểm cho sự an toàn của người dùng,
- Được đánh dấu là “không quan tâm”,
- Bạn đã xem nó trước đó.
Sự tập trung vào đảm bảo người dùng nhận được nội dung phù hợp nhất là một trong những điều tốt (hoặc không tốt) nhất về TikTok, vì kích thước đối tượng không quan trọng đối với khả năng khám phá của bạn. Cho dù bạn có một nền tảng hiện có hay không, TikTok là một sân chơi công bằng cho các tác giả.
2. 4 chiến lược giúp bạn phát triển trong thuật toán TikTok
Hiểu về thuật toán TikTok là bước đầu tiên, nhưng làm thế nào để chuyển nó thành lời khuyên hành động cho người sáng tạo? Dưới đây là một số cách để tận dụng những tinh túy của thuật toán để nâng cao khả năng tiếp cận và tương tác của nội dung của bạn.
2.1 Tuân theo các quy tắc để tăng khả năng tiếp cận của bạn
Tạo nội dung liên quan và hấp dẫn là quan trọng, nhưng điều này chỉ mang lại hiệu quả nếu nội dung của bạn thực sự được nhìn thấy ban đầu. Bằng cách tuân theo các quy tắc tiếp cận của TikTok, bạn có thể đảm bảo nội dung của mình luôn được tối ưu hóa cho khả năng tiếp cận, để bạn có thể tập trung vào việc đăng tải. Dưới đây là một số nhiệm vụ cơ bản mà bạn nên xem xét khi tạo video TikTok tiếp theo:
- Sử dụng hashtag liên quan. Ba đến năm hashtag được đề xuất là điểm tối ưu để tăng cường khả năng khám phá.
- Kết hợp âm thanh đang thịnh hành từ Thư viện âm thanh TikTok (người dùng có video tốt về cách tìm kiếm các âm thanh lâu dài để sử dụng).
- Thêm phụ đề vào video của bạn và xen kẽ các từ khóa liên quan.
- Nắm vững tính năng gốc của TikTok. Dù là quay video trực tiếp trong ứng dụng hoặc sử dụng tính năng như Stitches hoặc Duets, việc sử dụng tính năng gốc có thể giúp bạn có lợi thế. Để có nhiều tùy chọn chỉnh sửa mạnh mẽ hơn, sử dụng ứng dụng CapCut, một sản phẩm của công ty mẹ của TikTok là Bytedance.

Thuật toán Tiktok
Sau khi bạn đã xây dựng một thư viện nội dung đáng kể, xâm nhập sâu vào phân tích để hiểu rõ nhất về hiệu suất tốt nhất của bạn. Video nào mà khán giả của bạn xem lại? Những video nào họ chia sẻ? Họ xem video của bạn vào lúc nào? Sử dụng dữ liệu này để hoàn thiện chiến lược nội dung của bạn.
Bằng cách thực hiện những chiến lược này, bạn có thể tận dụng hiểu biết về tương tác của người dùng và tương tác với nội dung để tối ưu hóa cách tiếp cận và tương tác của nội dung trên nền tảng TikTok.
2.2 Xuất bản nội dung đều đặn
Hệ sinh thái TikTok phát triển dựa trên việc tiêu thụ nội dung nhanh chóng – nếu bạn bỏ lỡ một ngày, bạn có thể bỏ lỡ hoàn toàn một xu hướng. Đó là lý do tại sao lời khuyên phổ biến nhất là đăng bài thường xuyên và đều đặn.
Tuy nhiên, quan trọng là cân nhắc điều đó với hiểu biết rằng việc đăng bài thường xuyên có thể tăng cường khả năng hiển thị, nhưng quan trọng là không phải hy sinh chất lượng vì số lượng. Một video được suy nghĩ kỹ càng và tận dụng một xu hướng hoặc gợi ra cảm xúc với khán giả có thể thực hiện tốt hơn nhiều so với nhiều video được làm hấp tấp.
Có rất nhiều lời khuyên về nội dung hấp dẫn nhất – hãy tạo điểm nhấn! Bắt kịp xu hướng! Tuy nhiên, mục tiêu của bạn là tìm một khán giả phù hợp, không kém phần quan trọng so với mục tiêu của thuật toán cung cấp nội dung phù hợp. Vì vậy, bạn cần tạo nội dung gắn kết với khán giả của bạn.
Cân nhắc tạo một dấu hiệu để bạn được nhận diện ngay trong mắt khán giả của bạn, ngay cả khi họ chưa từng gặp bạn. Ví dụ, tác giả của Notion, Easlo, thường bắt đầu các video của họ bằng cách hiển thị laptop của họ, sau đó họ mở nó. Các video đều có tông màu mờ trong đen trắng đặc trưng của họ, kèm theo văn bản trên màn hình cho biết người xem có gì đợi.
Nikita Redkar tạo video giải thích các chủ đề phức tạp theo cách dễ tiếp cận hơn cho khán giả của mình, thường trong bộ quần áo màu hồng và đi dạo dọc đường phố. Cô đã trở nên nổi tiếng với phong cách này đối với hơn 700.000 khán giả của cô.
Thu hẹp phạm vi không làm nội dung của bạn trở nên nhàm chán – điều này chỉ đơn giản là bạn biết cách trình bày nội dung của mình cho khán giả bạn đang nhắm đến, và mọi người theo dõi bên ngoài nhóm đó đều là một phần thưởng.
Một cách để nâng cao ý tưởng nội dung lên tầm cao mới là bắt đầu một chuỗi nội dung. Ashlyn Greer của Fashivly tạo video tạo trang phục dựa trên đơn hàng cà phê, thường dựa trên gợi ý được bình luận từ người theo dõi.
2.3 Cân bằng sự sáng tạo và việc đi theo công thức cũ
Mỗi người tạo đều mang đến một giọng điệu và phong cách riêng trên nền tảng TikTok. Mặc dù nhận thức về các xu hướng hiện có là cần thiết, sự độc đáo này sẽ là điểm đặc biệt của bạn. Tuy nhiên, trong khi bạn có thể tạo bất kỳ thứ gì bạn muốn, bạn cũng nên tìm cách phù hợp bằng cách tạo nội dung giống như những gì khác trên ứng dụng.
Điều này không có nghĩa bạn sao chép phong cách tạo tạo của người khác, mà là tập trung vào việc tạo ra những gì người đang cuộn qua ứng dụng mong đợi từ video tiếp theo trên trang của họ. Ví dụ, Mitra, người quản lý truyền thông xã hội của Buffer, tạo ra những video TikTok cảm giác tự nhiên trên TikTok nhưng cũng thể hiện đặc điểm của chúng tôi như một công ty.
Một trong những thu hút của TikTok – và kỳ vọng từ người dùng của nó – là sự chân thực, không lọc lễ. Người dùng thường cảm động hơn với nội dung cảm giác chân thành. Nhiều người tạo – đặc biệt là các thương hiệu – gặp khó khăn trên TikTok vì họ tái tạo diện mạo hoàn thiện của nội dung họ tạo ra cho các nền tảng truyền thông xã hội khác.
Hãy nghĩ về việc cân bằng giữa việc vừa phù hợp vừa nổi bật. Bạn muốn được nhận ra như là một phần của cộng đồng TikTok nhưng cũng cung cấp một cái gì đó mới mẻ và độc đáo. Bạn phải đáp ứng họ nơi họ đang sử dụng ứng dụng.
Điều này không có nghĩa bạn không thể tạo ra các video chất lượng cao, hoàn thiện. Người tạo thành công đã học cách tạo ra nội dung mà khán giả của họ muốn thấy, ngay cả khi nó có phong cách phức tạp. Sự thành công của họ đến từ việc nội dung vẫn mang tính cá nhân như một con người thật sự đang chia sẻ một khoảnh khắc của cuộc sống sau màn hình.
3. Tập trung tạo giá trị hơn là sự lan truyền
Nội dung lan truyền có thể tăng cường khả năng hiển thị, nhưng sau khi sự lan truyền mất đi, điều gì sẽ xảy ra? Xây dựng những kết nối chân thành đảm bảo sự tương tác và phát triển trong dài hạn. Một số cách để thực hiện như:
- Tương tác với cộng đồng của bạn: TikTok không chỉ là một nền tảng để phát sóng; nó là một cộng đồng. Tương tác với người theo dõi của bạn, phản hồi cho những bình luận của họ và hợp tác với các người tạo khác. Những tương tác chân thành này có thể tạo nên sự trung thành và biến những người xem tình cờ thành người hâm mộ tận tụy.
- Hợp tác với các người sáng tạo khác: Nói về hợp tác, bạn nên khám phá chiến lược thường bị bỏ qua này để phát triển trên TikTok. Làm việc cùng với các tạo hình khác, đặc biệt là những người trong các lĩnh vực tương tự, có thể giới thiệu nội dung của bạn đến một khán giả hoàn toàn mới.
- Tận dụng thành công trên TikTok bên ngoài nền tảng: Nếu bạn đã xây dựng một lượng người theo dõi đáng kể trên TikTok, hãy xem xét hướng họ đến các nền tảng khác. Dù đó là blog của bạn, danh sách email hoặc mạng xã hội khác, việc đa dạng hóa khán giả đảm bảo bạn không đặt tất cả trứng vào một rổ.
Thuật toán TikTok dù tinh vi, nhưng không phải là điều không thể vượt qua. Hãy nhớ, trong vũ trụ rộng lớn và đa dạng của TikTok, tính chân thực và sự tương tác chân thành sẽ luôn tỏa sáng hơn là sự lan truyền. Vậy nên, các nhà sáng tạo, hãy cùng nhau làm việc, khai thác giọng điệu độc đáo của bạn và để hành trình TikTok bắt đầu!
Phần kết
Với bài viết này, Chuyện Marketing hy vọng rằng bạn sẽ có cái nhìn sâu hơn về cách làm việc với thuật toán TikTok, từ đó nâng cao khả năng hiển thị và tương tác của bạn trên nền tảng phổ biến này.
Hãy ghé Fanpage và Tiktok của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!