Inbound Marketing là phương pháp thu hút, kết nối và khích lệ khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu bằng cách tạo ra những nội dung có ích, giải đáp thắc mắc của họ. Người làm Marketing luôn có nhiệm vụ cơ bản là quảng bá và thuyết phục nhóm khách hàng mục tiêu sử dụng sản phẩm, dịch vụ từ thương hiệu.
Để làm được điều này, nhà marketing sẽ dùng nhiều công cụ như TVC (quảng cáo truyền hình), Telesales (điện thoại bán hàng), Email Marketing, Print (quảng cáo in ấn)… Mục tiêu chung là để tiếp cận khách hàng và liên tục, liên tục thuyết phục họ sử dụng sản phẩm. Những cách làm này đang ngày càng kém hiệu quả với sự phát triển của Internet và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng.
Trước kia, khi chưa có điện thoại di động, TV là phương tiện giải trí phổ biến nhất. Quảng cáo truyền hình từng là cách đảm bảo thương hiệu sẽ tiếp cận được lượng người xem lớn và truyền đạt thông điệp đến họ. Người xem cũng không muốn chuyển kênh khi đang xem chương trình mình thích, họ chỉ có thể chịu đựng và xem hết đoạn phim mà thương hiệu đã bỏ công sản xuất.
Nhưng bây giờ, 10 giây quảng cáo trên YouTube, Netflix, Spotify là đủ để khiến khách hàng bực mình và ấn nút tắt ngay khi có thể. Họ sẵn sàng trả tiền mua các gói dịch vụ cao cấp, không quảng cáo để có trải nghiệm tốt hơn. Khách hàng sẽ bỏ qua hoặc thậm chí là chặn toàn bộ địa chỉ họ cho là phiền toái như email spam, cuộc gọi bán hàng.
Điều này cho thấy người dùng ngày càng “ghét” với việc bị quấy rầy bởi những chiến dịch truyền thông không quan tâm họ đang làm gì, nghĩ gì hay cần gì. Các thương hiệu buộc phải tìm ra cách làm khác tốt hơn, tích cực hơn và bền vững hơn. Đây là lúc Inbound Marketing ra đời.
Inbound Marketing là khái niệm khá nổi tiếng gần đây. Nó không chỉ phù hợp với nhiều mô hình kinh doanh, mà còn hiệu quả trong việc xây dựng thương hiệu và phát triển mối quan hệ tốt với khách hàng. Nhưng nhiều người gặp rắc rối trong việc tìm hiểu về Inbound Marketing vì nguồn thông tin trên Internet quá nhiều. Thêm vào đó, một số trang còn làm Inbound Marketing trở thành một khái niệm rắc rối, khó hiểu, khiến người đọc càng lúc càng nhầm lẫn về nó.
Inbound Marketing là gì? Tại sao Inbound Marketing lại nổi tiếng? Và có phải ai cũng có thể thành công với Inbound Marketing? Mọi thắc mắc sẽ được giải quyết ở phần dưới đây cùng Chuyện Marketing nhé!
Mục lục bài viết
- 1. Inbound Marketing là gì?
- 2. Sự khác biệt của Inbound Marketing và Outbound Marketing
- 3. Nguyên nhân nào khiến Inbound Marketing ngày càng được ưa chuộng?
- 4. Liệu Inbound Marketing có phù hợp với mọi đối tượng?
- 5. Inbound Marketing đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn
- 6. Inbound Marketing cần nội dung mang lại giá trị cho khách hàng
- 7. Inbound Marketing cần có quy trình
- 8. Quy trình Inbound Marketing
- Lời kết
1. Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là khái niệm của Brian Halligan – người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của HubSpot – công ty phần mềm Marketing nổi tiếng tại Mỹ, đưa ra vào năm 2004.
Theo Halligan, Inbound Marketing là chiến lược chia sẻ những thông tin hỗ trợ và giải quyết vấn đề cho khách hàng. Nhờ đó, thương hiệu sẽ kết nối, khuyến khích khách hàng tương tác nhiều hơn, quan tâm đến sản phẩm và cuối cùng là mua hàng của thương hiệu.
Halligan nghiên cứu và tìm hiểu về Inbound Marketing khi ông nhận ra rằng, người dùng không thích bị quấy rầy bởi những quảng cáo liên tục, những email bán hàng hay các cuộc gọi điện thoại. Giờ đây, họ sẽ tự tìm đến thông tin, nội dung có ích hoặc mang lại giá trị cho mình. Ông từng chia sẻ: Không ai muốn bị làm phiền hay là bị quấy rầy bởi các nhà tiếp thị hay nhân viên bán hàng. Mọi người chỉ muốn nhận sự giúp đỡ mà thôi.
Inbound Marketing sẽ thu hút khách hàng tiềm năng đến với thương hiệu qua các kênh như Google, trang blog và mạng xã hội, mà không cần quảng cáo đắt tiền. Bằng cách cung cấp đúng nội dung, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm, Inbound Marketing sẽ tạo ra giá trị cho khách hàng, giúp họ giải quyết vấn đề của mình. Đó cũng là lý do mà Halligan gọi Inbound Marketing là phương pháp marketing “dựa trên tinh thần nhân văn”.
Nói ngắn gọn, Inbound Marketing sẽ dùng nội dung để kết nối tích cực với người xem, từ đó chuyển đổi họ thành khách hàng và xây dựng lòng trung thành thương hiệu.
2. Sự khác biệt của Inbound Marketing và Outbound Marketing
Bạn có thể hiểu, Outbound Marketing là những gì trái ngược với Inbound Marketing. Nếu Inbound là “kéo” – tức thu hút khách hàng chủ động đến với thương hiệu, thì Out nghĩa là “đẩy”.
Theo Brian Halligan – người tạo ra khái niệm Inbound Marketing, Outbound Marketing là tập hợp các phương pháp Marketing nhằm mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách xen vào hoạt động hàng ngày của họ.
Brian Halligan dùng thuật ngữ “Outbound” vì ông nghĩ rằng marketer dùng chiến lược này đang cố gắng “đẩy” thông điệp truyền thông ra bên ngoài (outside) mà không quan tâm khách hàng muốn gì hay cần gì, hy vọng khách hàng sẽ quan tâm rồi tìm đến thương hiệu.
Trước đây, cách “dội bom” này sẽ có hiệu quả. Nhưng với những thay đổi trong hành vi của khách hàng và sự phát triển của Internet, Outbound Marketing dần trở thành phương pháp tốn kém chi phí, hiệu quả không cao và thậm chí còn khiến khách hàng bực mình vì bị làm phiền. Theo Marketo, sự khác biệt giữa Inbound và Outbound Marketing được liệt kê như sau:
Mặt khác, nhiều người sẽ nghĩ rằng “Outbound Marketing” là phương pháp lạc hậu và sẽ dần biến mất hoàn toàn. Mình cho rằng quan điểm này chưa đúng, ít nhất là đến hiện tại. Không lẽ nói như thế là mọi người không nên quảng cáo truyền hình hay tổ chức sự kiện nữa sao? Chúng chắc chắn vẫn có hiệu quả cho thương hiệu nếu có thông điệp ý nghĩa, có tính kết nối và được triển khai một cách hiệu quả.
Sẽ khá buồn cười nếu khuyên bảo Unilever hay Heineken bớt quảng cáo lại và chăm viết blog hơn để “mang lại giá trị thật cho khách hàng”. Mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành hàng đều mang những đặc điểm riêng và marketer có nhiệm vụ tìm ra phương pháp tối ưu nhất cho vấn đề của doanh nghiệp.
Vì vậy, chúng ta cần phân định rõ hai khái niệm Inbound và Outbound. Ví dụ, khi bạn tiến hành một chiến dịch Email Marketing với mục tiêu chỉ là quảng cáo sản phẩm, gửi mã giảm giá hoặc thông báo về sự kiện, thì đó là hình thức Outbound. Bởi vì các hoạt động này không tạo ra kết nối thực sự và không cung cấp giá trị cho người đọc.
Tuy nhiên, trong trường hợp bạn gửi những email chứa nội dung chất lượng, mang lại thông tin hữu ích cho người đọc và hấp dẫn họ truy cập vào trang web của thương hiệu, thì đó được xem là Inbound Marketing. Điều này cũng áp dụng cho các sự kiện, tư vấn qua điện thoại và các hình thức khác. Điểm khác biệt chính nằm ở mục đích và cách thức người sáng tạo nội dung triển khai chúng.
3. Nguyên nhân nào khiến Inbound Marketing ngày càng được ưa chuộng?
Công việc Marketing không có nhiều thay đổi theo thời gian. Những thói quen mua hàng và tìm hiểu thông tin của khách hàng thì có. Khách hàng bây giờ dùng Internet để tra cứu thông tin trước khi mua hàng. Họ không quan tâm đến truyền hình, báo chí hay radio nữa. Họ quan tâm đến Google, Facebook, Instagram, Tiktok…
Khách hàng tự tìm thông tin, lọc ra những gì hữu ích, so sánh và đánh giá để quyết định mua hàng. Họ không muốn nghe điện thoại tư vấn, đọc email dài hoặc xem quảng cáo lặp đi lặp lại. Họ muốn kiểm tra xem trang web có uy tín hay không bằng cách “lướt qua” một vài lần. Khách hàng sẽ tự mình tìm kiếm, chọn lọc thông tin, đánh giá, để từ đó đưa ra quyết định của chính mình.
Quảng cáo nhiều không có nghĩa là bán được nhiều hay nổi tiếng hơn. Tiền bạc chi cho quảng cáo không đảm bảo hiệu quả về doanh số hay thương hiệu.
YouTube chỉ quảng cáo 10 giây trong mỗi video nhưng đã làm nhiều người bực mình. Bạn có thể đã từng bị gián đoạn khi đang xem phim hay video hay vì một quảng cáo bất ngờ. Nên có nhiều người dùng phần mềm chặn quảng cáo (adblock) để không bị làm phiền.
Điều đó cho thấy: Mọi người có thể chọn thông tin mà họ muốn nhận. Khách hàng sẽ bỏ qua nội dung mà họ thấy không có ích hay đang cố ép họ. Còn nội dung, thông tin họ thấy có giá trị hoặc giải quyết được vấn đề của họ thì họ sẽ chú ý.
Ngoài ra, khi nhắc đến khái niệm Inbound Marketing, việc sáng lập Hubspot đã bao gồm ý niệm rằng đây là một phương pháp thích hợp cho các doanh nghiệp nhỏ, các dự án khởi nghiệp (điều này làm cho nó trở nên nổi tiếng hơn).
Thực tế là không phải ai cũng có nguồn lực ngân sách dư dả để thực hiện các chiến dịch quảng cáo to lớn kéo dài hàng tháng hoặc chiêu mộ các ngôi sao âm nhạc làm đại diện cho thương hiệu. Trong tình hình không thể cạnh tranh về mặt ngân sách, các doanh nghiệp nhỏ phải tìm kiếm một cách tiếp cận mới: Tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng và phân phối chúng một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của đông đảo người xem.
Hành vi của khách hàng thay đổi, khả năng lựa chọn thông tin của họ và sự thích nghi với nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, cùng với nhiều lợi ích khác, làm cho Inbound Marketing trở thành một thuật ngữ hấp dẫn với nhiều người. Tuy nhiên, việc hiểu về nó và thực sự áp dụng Inbound Marketing vào thực tế lại là hai khía cạnh khác biệt.
4. Liệu Inbound Marketing có phù hợp với mọi đối tượng?
Nếu Inbound Marketing là phương pháp đem lại hiệu quả rõ ràng cho thương hiệu, như chúng ta đã tìm hiểu, vậy tại sao lại có ít người thành công trong việc thực hiện chiến lược này?
Ngay cả những trang tin ngày ngày “hô hào” về Inbound Marketing như một trào lưu không thể bỏ qua trong lĩnh vực Digital Marketing nói riêng và Marketing nói chung, cũng chưa chắc đã triển khai Inbound Marketing một cách hiệu quả. Đó là những yếu tố quan trọng và đôi khi trở thành rào cản trong việc thực hiện Inbound Marketing.
5. Inbound Marketing đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn
Đây là phương pháp thu hút người xem bằng cách cung cấp thông tin hữu ích, hỗ trợ và giải pháp, từ đó khuyến khích họ thường xuyên truy cập trang web, xây dựng mối quan hệ và cuối cùng trở thành khách hàng của thương hiệu. Điều này là một hành trình khá dài và đòi hỏi thời gian để thực hiện. Tuy nhiên, “kiên nhẫn” không luôn luôn là đặc điểm đứng đầu trong kinh doanh. Một sự thật là không thể biến ai từ người chưa biết gì trở thành khách hàng chỉ bằng một hoặc hai bài viết. Mọi người thường hiểu điều này, nhưng không phải ai cũng chấp nhận.
Đặc điểm phổ biến của nhiều người khi xây dựng thương hiệu là muốn thấy kết quả ngay lập tức. Lợi nhuận, doanh thu, khách hàng,… họ mong muốn mọi thứ đến trong vài ngày, vài tuần hoặc chậm nhất cũng là vài tháng. Họ luôn bồn chồn mỗi khi thấy đối thủ khoe khoang về thành tích kinh doanh. Họ không muốn “đứng yên” và chờ đợi khách hàng tìm đến mình, điều mà thực sự là bản chất của Inbound Marketing.
Tâm lý này thúc đẩy mọi người tìm kiếm những cách mang lại kết quả ngay lập tức, chẳng hạn như dùng hết nguồn lực quảng cáo sản phẩm, giảm giá, sao chép nội dung của người khác, hay áp dụng những chiêu thức để vượt qua Google… Những hành động này làm cho Inbound Marketing, dù có vẻ tốt đẹp, dần dần trở nên khó khăn để đạt được.
Khi những chiến thuật đó trở nên không còn hiệu quả vì nhiều lý do, họ sẽ tìm cách thực hiện Inbound Marketing như một giải pháp cuối cùng. Tuy nhiên, thường thì kịch bản chung là họ sẽ bỏ cuộc sau vài bài blog hoặc một thời gian ngắn mà không thấy kết quả.
Có thể bạn sẽ bắt đầu chậm chạp, nhưng đó là cách mà tất cả mọi người đều bắt đầu. Hiếm có thương hiệu nào trở nên nổi tiếng chỉ trong một đêm, trừ khi họ có sản phẩm mọi người đều khao khát hoặc họ đang nằm trong tình thế khẩn cấp của truyền thông.
Inbound Marketing đòi hỏi bạn phải đầu tư thời gian vào nó. Thời gian cần thiết để Inbound Marketing mang lại doanh thu, khách hàng và lợi nhuận không thể nào có câu trả lời rõ ràng. Nó phụ thuộc vào từng doanh nghiệp, nhóm đối tượng khách hàng và nội dung mà bạn cung cấp. Điều quan trọng là chúng ta cần có lòng tin và kiên nhẫn.
Inbound Marketing cũng giống như việc xây dựng thương hiệu. Cả hai đều là quá trình, không phải mục tiêu cuối cùng. Sự vội vàng càng nhiều, kết quả càng khiến chúng ta cảm thấy thất vọng. Trái lại, kết quả sẽ đến chậm rãi, nhưng khi vượt qua giai đoạn “hòa vốn”, những gì bạn thu được sau đó sẽ là “lợi nhuận”.
6. Inbound Marketing cần nội dung mang lại giá trị cho khách hàng
Inbound Marketing yêu cầu nội dung chất lượng để thu hút khách hàng và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Nội dung là linh hồn của Inbound Marketing. Nó phải mang lại giá trị cho người dùng để chiến lược Inbound Marketing thành công. Không chỉ thời gian, nội dung còn quyết định kết quả.
Chúng ta không quan tâm đến sản phẩm mà quan tâm đến giải pháp mà nó cung cấp. Với Inbound Marketing, nội dung là giải pháp. Nếu nội dung chỉ là sao chép, vô nghĩa, ai sẽ quan tâm đến nó?
Nếu bạn muốn làm blog về nấu ăn, hãy cung cấp những công thức ngon cho người xem. Nếu bạn muốn làm web về tài chính, hãy giải quyết những vấn đề về tiền bạc mà mọi người gặp phải.
GoPro là một thương hiệu Mỹ chuyên về camera hành động có thể gắn trên người. GoPro không chỉ bán camera, mà còn bán “trải nghiệm”. Người xem của GoPro muốn biết GoPro sẽ mang lại cho họ điều gì khi mua hàng. GoPro đã tạo ra một loại nội dung đặc biệt: Những khoảnh khắc do chính khách hàng của họ chia sẻ.
GoPro tạo ra những thử thách mạo hiểm cho người dùng sản phẩm và khuyến khích họ chia sẻ những trải nghiệm lên mạng xã hội. Như vậy, GoPro có được nhiều nội dung hấp dẫn, độc đáo, và phong phú.
Điều này không chỉ thú vị mà còn rất hiệu quả. GoPro không cần tốn nhiều công sức quảng bá, người xem tự tìm đến kênh YouTube của thương hiệu để xem những video phiêu lưu. Nội dung này mang lại giá trị cho họ và giúp họ gắn bó với thương hiệu hơn.
Ngoài ra, nội dung chất lượng cũng giúp Google “đánh giá cao” và xếp hạng trang web tốt hơn. Google đã thông báo sẽ cập nhật các tiêu chí xếp hạng tìm kiếm tự nhiên. Hãng sẽ ưu tiên nội dung sâu, chất lượng và nguyên bản để bảo vệ quyền lợi của người dùng.
Điều này đồng nghĩa rằng là để thích ứng với các cập nhật của Google, chiến lược tốt nhất vẫn là tạo ra nội dung có giá trị, liên quan và cung cấp thông tin mà người tìm kiếm cần.
7. Inbound Marketing cần có quy trình
Đây là điều mà nhiều người gặp khó khăn khi triển khai Inbound Marketing. Thường xuyên xảy ra trường hợp là chúng ta thu hút được nhiều người truy cập nhưng không biết làm sao để biến họ thành khách hàng của thương hiệu. Hoặc khi họ đã mua hàng, ta lại không biết cách để khuyến khích họ mua thêm và giới thiệu cho người khác.
Nếu không có quy trình, ta sẽ dễ dàng từ bỏ ở giai đoạn đầu vì không rõ mục tiêu. Nếu không có quy trình, ta sẽ lẫn lộn giữa những mục tiêu khác nhau trong từng giai đoạn và kết quả thu được chỉ là con số không rõ ràng. Vậy Inbound Marketing gồm những bước nào?
8. Quy trình Inbound Marketing
Ba bước cơ bản quy trình Inbound Marketing chúng ta cần tìm hiểu: Thu hút – tương tác – làm hài lòng.
8.1. Thu hút (Attract)
Mục tiêu là tạo ra những nội dung chất lượng để thu hút nhóm khách hàng tiềm năng, nhằm mục đích tăng cường niềm tin, giúp họ coi thương hiệu như một người có chuyên môn, kiến thức và đáng tin cậy. Điều này rất quan trọng, vì Inbound Marketing hoạt động theo phương châm cung cấp thông tin, giải pháp cho khách hàng. Và nếu bạn đáp ứng đúng và đủ nhu cầu của họ, đây sẽ là điểm cộng lớn trong việc tạo ra kết nối giữa hai bên.
Từ khóa quan trọng ở đây là “nội dung có giá trị”. Bạn có thể chọn blog, video, hoặc podcast, hoặc bất kỳ hình thức nào mà bạn thích… Nhưng hãy đảm bảo rằng chúng sẽ mang lại được giá trị, kiến thức cụ thể cho người xem để họ có lý do để truy cập website.
Nội dung chất lượng là một trong những yếu tố chính quyết định thành công của chiến lược Inbound Marketing. Và ở giai đoạn thu hút, nó lại càng có vai trò quan trọng.
Hãy xem xét case study của GoPro. Thương hiệu này thành công vì họ có những video kích thích trí tò mò của nhiều người. Chúng ta đều muốn biết cảm giác lặn sâu dưới biển, bay nhảy trên không hay đua xe giữa sa mạc là như thế nào. GoPro khiến người không có nhu cầu mua camera cũng bị thu hút bởi các video như vậy. Vì vậy, mọi người tìm đến nội dung của GoPro theo một cách rất tự nhiên.
8.2. Tương tác (Engage)
Giai đoạn “Tương tác” có mục tiêu là đề xuất giải pháp cho những vấn đề mà đối tượng khách hàng tiềm năng đang đối mặt, để thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.
Để kích thích nhu cầu tương tác trở thành hành vi mua hàng, thương hiệu cần cung cấp giải pháp hợp lý với nhu cầu, mục tiêu của khách hàng. Nói một cách khác, hãy cho khách hàng biết bạn muốn mang lại lợi ích gì cho họ.
Tại bước này, khách hàng tiềm năng đã dần có sự tin tưởng và nhu cầu dùng sản phẩm. Do đó, bạn nên áp dụng nhiều chiến lược khác nhau ngoài việc liên tục cập nhật nội dung. Tư vấn bán hàng, hỗ trợ online, các nút kích hoạt hành động trong bài viết… Điều quan trọng là hãy luôn chắc chắn bạn đang bán giải pháp cho khách hàng, chứ không phải một sản phẩm đơn giản.
Tiếp xúc với khách hàng chưa bao giờ là một điều đơn giản, ngay cả với các doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm. Khách hàng có trở lại với thương hiệu hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thành công của giai đoạn này. Vì vậy, hãy nhớ nguyên tắc trên để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất khi tương tác với thương hiệu của bạn.
8.3. Hài lòng (Delight)
Sau khi người dùng đã mua hàng, bạn sẽ muốn dừng lại ở đó hay sẽ muốn khích lệ họ tiếp tục trở lại và giới thiệu thương hiệu của bạn cho nhiều người hơn? Tôi tin rằng chúng ta đều muốn tình huống thứ hai xảy ra.
Mục đích của giai đoạn này là bảo đảm khách hàng vui vẻ, thỏa mãn và được hỗ trợ dài hạn sau khi mua hàng. Bạn cần cho khách hàng cảm nhận được rằng thương hiệu thực sự quan tâm, chăm sóc chứ không chỉ quan tâm đến tiền của họ. Khi đó, khách hàng sẽ hoàn toàn hài lòng về việc chi tiêu của mình và có thêm lý do để gắn bó với thương hiệu lâu dài.
Có nhiều phương pháp để đo lường mức độ thỏa mãn của khách hàng. Chatbot, Google Form, Email và các cuộc gọi khảo sát là những lựa chọn phổ biến. Nhưng công cụ nào cũng không quan trọng bằng việc thương hiệu thực sự quan tâm đến vấn đề của khách hàng.
Cần nhớ một khách hàng vui vẻ sẽ có khả năng trở thành người ủng hộ và quảng bá thương hiệu. Đây là điều mà ngay cả những thương hiệu nổi tiếng cũng mong muốn. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, thương hiệu chắc chắn không thể dùng những cách làm cũ kỹ nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng bằng mọi giá.
Nói ngắn gọn, bản chất của chiến lược Inbound Marketing là tập trung vào việc làm thỏa mãn khách hàng và hỗ trợ họ trong mọi hoàn cảnh, cho dù thương hiệu có nhận được giá trị nào từ đó hay không. “Cho đi là nhận lại” – câu nói này khá phù hợp để miêu tả khái niệm Inbound Marketing.
Hãy khiến khách hàng cảm thấy thương hiệu như một người bạn chân thành. Như vậy, doanh nghiệp sẽ tăng được thiện cảm, làm vui lòng người tiêu dùng, vượt trội so với các đối thủ khác trên thị trường và tăng khả năng thành công cho chiến lược thương hiệu.
Lời kết
Trên đây là bài viết về Inbound Marketing. Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích. Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!