Kiểm tra lại chiến lược SEO của bạn.
Nó có khác gì so với trước khi AI thâm nhập mạnh mẽ vào nội dung số không?
Nó có nên thay đổi không?
Một cuộc phỏng vấn đối với các chuyên gia sẽ trình bày vào tháng 9 này tại Content Marketing World. Câu trả lời chung của họ là: Có, nó nên được viết cho năm 2023 và những năm tiếp theo. Nhưng họ có những ý kiến khác nhau về việc cần cập nhật gì trong chiến lược SEO của bạn trong thế giới AI. Cùng Chuyện Marketing tìm hiểu rõ hơn ở bài viết sau nhé!
Mục lục bài viết
- 1. Sẵn sàng tăng tốc với AI
- Đừng coi AI như “thay thế”. Hãy sử dụng AI để “tăng tốc”. Khi sử dụng đúng cách, nó là nút tua nhanh cho bộ phận content marketing của bạn. Hãy càng cụ thể càng tốt với đầu vào, lấy kết quả, sau đó chỉnh sửa, điều chỉnh, xuất bản và kiểm tra. Bạn không thay đổi chiến lược của mình mà bạn chỉ đơn giản là làm việc nhanh hơn. – Jennifer Harmon, nhà chiến lược và sáng tạo nội dung, Convince & Convert.
- 2. Kiểm tra lại những gì bạn đã bỏ lỡ về SEO
- 3. Đón nhận thử thách
- 4. Cụ thể hóa mục tiêu
- 5. Mở rộng phạm vi tìm kiếm
- 6. Thử nghiệm các mô hình cho chiến lược SEO của bạn
- 7. Giao cho trợ lý AI của bạn làm việc
- AI đang mang đến một sự nghỉ ngơi đáng hoan nghênh khỏi áp lực làm nhiều hơn với ít hơn khi trở thành trợ lý mà chúng ta luôn cần. Bằng cách giảm bớt công việc nội dung hành chính, chúng ta có nhiều không gian hơn để thêm vào mỗi tác phẩm mà chúng ta tạo ra những yếu tố như kết nối, niềm vui và nhân văn.
- Là những nhà content marketing, nhiệm vụ của chúng ta là bảo vệ không gian mới được giải phóng đó để đảm bảo chúng ta đang xây dựng nội dung hữu ích, có giá trị và liên quan hơn, giúp khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại kết nối với sản phẩm và dịch vụ của chúng ta. – Maureen Jann, chiến lược gia marketing trưởng và CEO, NeoLuxe Marketing
- 8. Tận dụng sức mạnh công nghệ
- 9. Nắm vững các kỹ năng để cải thiện AI
- 10. Đi sâu vào nội dung
- 11. Theo dõi sự thay đổi của người tìm kiếm
- 12. Hành động thận trọng hơn trong chiến lược SEO của bạn
- 13. Kiểm tra lại các thông tin
- 14. Giữ phong cách riêng của bạn
- 15. Tham gia vào cuộc trao đổi về tìm kiếm
- 16. Tập trung vào một góc nhìn độc đáo
- 17. Đặt khách hàng là trọng tâm trong chiến lược SEO của bạn
- 18. Chiến đấu cho sự tốt hơn
- 19. Trở thành lựa chọn hàng đầu trong trò chơi SEO
- 20. Giảm bớt sự quan tâm đến tìm kiếm
- 21. Tag #NoAI
- 22. Các nguyên tắc cũng áp dụng
- Bạn đã sẵn sàng cho ảnh hưởng của AI đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm chưa?
1. Sẵn sàng tăng tốc với AI
Đừng coi AI như “thay thế”. Hãy sử dụng AI để “tăng tốc”. Khi sử dụng đúng cách, nó là nút tua nhanh cho bộ phận content marketing của bạn. Hãy càng cụ thể càng tốt với đầu vào, lấy kết quả, sau đó chỉnh sửa, điều chỉnh, xuất bản và kiểm tra. Bạn không thay đổi chiến lược của mình mà bạn chỉ đơn giản là làm việc nhanh hơn. – Jennifer Harmon, nhà chiến lược và sáng tạo nội dung, Convince & Convert.
2. Kiểm tra lại những gì bạn đã bỏ lỡ về SEO
Bạn có thể đã Sử dụng AI để tạo ra các thẻ tiêu đề và mô tả meta hấp dẫn. Nhiều SEOer làm như vậy. Nhưng có một mẹo AI tốt hơn cho SEO.
Hãy sao chép và dán bản nháp của bài viết của bạn và hỏi AI bạn đã bỏ sót điều gì. Hãy yêu cầu nó đưa ra gợi ý cho các lĩnh vực cần đi sâu hơn. Hãy nói với nó rằng nó là một chuyên gia về chủ đề này và hỏi nó sẽ làm gì để cải thiện bài viết. Hãy kể cho nó nghe về lý lịch của người đọc của bạn, sau đó hỏi người đọc cần biết điều gì.
SEO liên quan đến chi tiết và chất lượng. AI có thể nhanh chóng phân tích khoảng trống và đưa ra gợi ý cho các nơi cần đi sâu hơn. – Andy Crestodina, đồng sáng lập và CMO, Orbit Media Studios.
3. Đón nhận thử thách
Khi các công cụ tìm kiếm tìm kiếm những cách tốt nhất để phù hợp với kết quả sinh ra với ý định tìm kiếm và truy xuất thông tin truyền thống, các đội nội dung nên mở rộng sự tập trung nội bộ của họ vào việc xây dựng nội dung thể hiện chuyên môn trong suốt quá trình mua hàng, khách hàng và thông tin.
Các đội hàng đầu coi không gian kết quả trang tìm kiếm tiềm năng này là một thách thức tối ưu hóa song song hoàn toàn mới, giống như gói bản đồ, Đồ thị Kiến thức và các tính năng SERP khác. – Jeff Coyle, đồng sáng lập và giám đốc chiến lược, Market Muse, Inc.
4. Cụ thể hóa mục tiêu
Để theo kịp với các thuật toán của công cụ tìm kiếm và các công cụ AI sinh ra, bạn cần phải làm việc rất chăm chỉ, và không ai biết được những thay đổi sắp tới là gì. Nhưng điều không thay đổi là nhu cầu về nội dung chất lượng cao, phù hợp với phong cách và giọng điệu của thương hiệu, mang lại quan điểm độc đáo, giải quyết những vấn đề mà khách hàng tiềm năng gặp phải, và tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Hãy tránh việc cố gắng xếp hạng cao nhất cho những từ khóa rộng với sự cạnh tranh quá lớn. Thay vì vậy, hãy sử dụng các công cụ như Moz và Semrush để tìm kiếm những từ khóa chuyên sâu, có tiềm năng cao, nơi mà bạn đã có nội dung hiệu quả và tái sử dụng nó thành những hình thức mới. Sau đó, mở rộng việc đặt và quảng bá nội dung đó vào những kênh mới nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề của họ.
Nội dung càng có giá trị với khán giả của bạn về mặt tương tác đo lường được, nó sẽ hiệu quả hơn trên các công cụ tìm kiếm. – Wendy Covey, đồng sáng lập và CEO, TREW Marketing.
5. Mở rộng phạm vi tìm kiếm
Mạng xã hội là công cụ tìm kiếm, 40% người từ 18 đến 24 tuổi sử dụng Instagram và TikTok để tìm kiếm thông tin. Bạn cần phải thích nghi với sự thay đổi hành vi này.
Ngoài ra, việc tận dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoàn toàn nội dung web chưa bao giờ dễ dàng hơn. Có thậm chí cả các tiện ích mở rộng Chrome sẽ giúp bạn làm phần lớn công việc. Những cái mà tôi thích nhất là ChatGPT cho Google, WebChatGPT và Allie AI. Đã đến lúc bạn tiết kiệm thêm thời gian cho các nỗ lực marketing nội dung của mình, vì vậy hãy thử và học các công cụ trí tuệ nhân tạo này ngay bây giờ. – Joanne Sweeney, CEO, Viện marketing Khu vực Công.
6. Thử nghiệm các mô hình cho chiến lược SEO của bạn
Máy tìm kiếm đều dựa trên việc tóm tắt sinh động. Chúng lấy rất nhiều kết quả và rút gọn chúng thành một số ít danh sách cho Bing. Nói về Bing, họ giỏi về việc cung cấp các liên kết hữu ích trong kết quả tìm kiếm của họ. Đó là lý do tại sao bạn cần phải có một tài khoản Bing Webmaster Tools. Nó cho phép bạn theo dõi sự hiện diện và xếp hạng của bạn trên Bing, đặc biệt là cho những thuật ngữ quan trọng.
Bây giờ, khi nói đến Google và tìm kiếm sinh động của họ, mọi thứ hoạt động một chút khác biệt. Kết quả tìm kiếm sinh động của Google vẫn được hiển thị bên dưới các danh sách. Điều này có nghĩa là việc đảm bảo vị trí cao và xếp hạng cho các thuật ngữ chính là quan trọng hơn bao giờ hết. Hãy nhớ, với tìm kiếm bằng giọng nói, bạn hoặc chiếm được vị trí số 1 hoặc bạn sẽ bị loại khỏi biểu đồ. Không có sự lựa chọn nào khác trong lĩnh vực tìm kiếm Google và kết quả sinh động.
Nhưng làm thế nào để bạn đạt được vị trí hàng đầu mong muốn? Để tạo ra kết quả các mô hình ngôn ngữ sử dụng dự đoán từ. Do đó, khi xử lý một thuật ngữ, cụm từ hoặc chủ đề cụ thể, hãy kiểm tra các kết quả mà các mô hình tạo ra. Sau đó, hãy lấy những kết quả đó, xuất chúng và tạo nội dung của riêng bạn dựa trên chúng.
Bằng cách điều chỉnh nội dung của bạn với những từ và cụm từ mà các mô hình liên kết với các thuật ngữ tìm kiếm hiện có, bạn tăng khả năng được lập chỉ mục và liên kết với chúng. Đây là cách bạn khai thác những xu hướng được xây dựng bởi các mô hình để cải thiện chiến lược nội dung của bạn. – Christopher Penn, giám đốc khoa học dữ liệu, TrustInsights.ai
7. Giao cho trợ lý AI của bạn làm việc
AI đang mang đến một sự nghỉ ngơi đáng hoan nghênh khỏi áp lực làm nhiều hơn với ít hơn khi trở thành trợ lý mà chúng ta luôn cần. Bằng cách giảm bớt công việc nội dung hành chính, chúng ta có nhiều không gian hơn để thêm vào mỗi tác phẩm mà chúng ta tạo ra những yếu tố như kết nối, niềm vui và nhân văn.
Là những nhà content marketing, nhiệm vụ của chúng ta là bảo vệ không gian mới được giải phóng đó để đảm bảo chúng ta đang xây dựng nội dung hữu ích, có giá trị và liên quan hơn, giúp khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại kết nối với sản phẩm và dịch vụ của chúng ta. – Maureen Jann, chiến lược gia marketing trưởng và CEO, NeoLuxe Marketing
8. Tận dụng sức mạnh công nghệ
Sử dụng các công cụ thông minh hơn/có trí tuệ nhân tạo để đánh giá bộ công cụ Marketing của bạn. Bạn có thể phân tích từ khóa nhanh hơn, cải thiện nội dung cho tìm kiếm, và xếp hạng cao hơn.
Việc kết hợp các chiến lược SEO của bạn với các công nghệ thông minh hơn giúp bạn làm nhiều hơn những gì bạn yêu thích – viết, sáng tạo, và kể chuyện. Như mọi khi, xếp hạng phụ thuộc vào nội dung của bạn có hợp lý, thú vị, và cụ thể hay không, vì vậy hãy giữ những người trong vòng lặp để đảm bảo đầu ra của trí tuệ nhân tạo phù hợp với các chiến lược của bạn. – Cathy McPhillips, giám đốc tăng trưởng, Viện Marketing Trí Tuệ Nhân Tạo.
9. Nắm vững các kỹ năng để cải thiện AI
Không nên sợ AI; hãy đón nhận nó. Nhưng bạn cần có chuyên môn để biết cách tạo nội dung từ AI thành nội dung chất lượng cao giúp SEO. Bạn cần ba điều sau:
- Chuyên môn về chủ đề để đánh giá thông tin thu được từ AI.
- Chuyên môn về SEO để sử dụng ngôn ngữ và vị trí để nuôi Google.
- Kỹ năng viết xuất sắc để làm cho nội dung ít bị rập khuôn.
Kristyn Wilson, phó chủ tịch điều hành về PR và truyền thông số, Adept.
10. Đi sâu vào nội dung
Nội dung chất lượng luôn là yếu tố quan trọng nhất, và điều đó không thay đổi. Giống như đoạn trích nổi bật có thể làm giảm số lượt nhấp chuột tiềm năng, trí tuệ nhân tạo dựa trên trình duyệt cũng sẽ làm như vậy. Nhưng tôi vẫn nghĩ rằng nhiều người tìm kiếm sẽ muốn đọc nội dung sâu hơn từ một giọng nói hoặc thương hiệu có uy tín. Và các trình duyệt sẽ tiếp tục phải nâng cao điều đó. Thời gian sẽ trả lời. Vẫn đang phát triển. – Hayden Goethe, chiến lược gia content marketing cấp cao, WEX
11. Theo dõi sự thay đổi của người tìm kiếm
Kết quả vẫn chưa rõ ràng, nhưng bản năng của tôi nói với tôi rằng chất lượng nội dung sẽ phải cải thiện rất nhiều khi các mô hình ngôn ngữ lớn được mở rộng và phát triển. Hiện nay, có rất nhiều MNL (mô hình ngôn ngữ lớn) đang hoạt động và hàng trăm, nếu không phải hàng ngàn công ty đang xây dựng các ứng dụng tận dụng khả năng của chúng với mục tiêu cung cấp các cuộc trò chuyện chính xác, dựa trên chất lượng, hiểu được sắc thái và ngữ cảnh.
Và hãy chắc chắn rằng tìm kiếm bằng giọng nói chắc chắn sẽ xuất hiện trong tầm nhìn, có thể làm sống lại các thiết bị kích hoạt bằng giọng nói như Alexa và Google Home.
Khi con người giỏi hơn trong việc dạy MNL và MNL giỏi hơn trong việc học, chúng ta sẽ thấy một sự thay đổi nhanh chóng về cách mọi người tìm kiếm, tìm thấy và tiêu thụ thông tin. Trí tuệ nhân tạo đã làm xáo trộn công cụ tìm kiếm truyền thống, nhưng Google và Bing vẫn còn sống dai, ít nhất cho đến khi học trò vượt qua thầy giáo. – Karen McFarlane, giám đốc Marketing, LetterShop x KMC
12. Hành động thận trọng hơn trong chiến lược SEO của bạn
Bây giờ là quá sớm để thực hiện một thay đổi quá mạnh. Google đã nhấn mạnh nhiều lần về các tiêu chí EEAT (trải nghiệm, chuyên môn, uy tín, đáng tin cậy) khi xếp hạng, vì vậy các nhóm nên cẩn thận trước khi tạo ra một nhà máy sản xuất nội dung hoàn toàn dựa trên trí tuệ nhân tạo.
Viết một bài báo về bất kỳ chủ đề nào sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản. Những gì bạn nhận được có thể là nội dung ít sáng tạo nhất có thể vì ChatGPT được huấn luyện để tổng hợp lượng thông tin khổng lồ. Nó sẽ chủ yếu mặc định về mẫu phổ biến nhất. Tóm lại, hãy cẩn thận trong tương lai gần cho đến khi có thêm sự rõ ràng.
Tuy nhiên, nếu bạn cung cấp cho một công cụ như ChatGPT nội dung dài ban đầu của bạn, nó có thể rất hữu ích trong việc tổng hợp và chia nhỏ nó thành các phần nhỏ hơn. Điều đó giữ nguyên sự sâu sắc ban đầu trong khi tiết kiệm thời gian cho bạn, nhưng bạn có thể vẫn phải chỉnh sửa một số điểm. – Inbar Yagur, giám đốc, content marketing và sản phẩm, Lusha.
13. Kiểm tra lại các thông tin
Nếu bạn là nhà content marketing chuyên về các chủ đề kỹ thuật, bạn nên cẩn thận khi sử dụng các công cụ viết bằng trí tuệ nhân tạo. Mặc dù phần mềm này ngày càng chính xác hơn, nhưng nó vẫn thường xuyên mắc sai lầm khi viết về các chủ đề hẹp.
14. Giữ phong cách riêng của bạn
Chiến lược SEO của bạn ngày nay có thể khó cân bằng. Một mặt, chiến lược của bạn cần phải dài hạn, đặc biệt là khi mất khoảng sáu tháng để thấy sự tăng trưởng tự nhiên. Và mặt khác, các công nghệ có ảnh hưởng trực tiếp đến tìm kiếm thay đổi liên tục.
Dù có thay đổi gì, một điều luôn không đổi – đó là suy nghĩ độc đáo của bạn. Nhiều người làm hỏng chiến lược SEO của mình bằng cách cố gắng chiến thắng trò chơi số. Với AI sinh ra, bạn không thể chiến thắng trò chơi số. Bạn có thể chiến thắng SEO cũng giống như bạn có thể chiến thắng toàn bộ chiến lược của mình bằng cách tập trung vào những gì khán giả quan tâm và cách công ty của bạn khác biệt so với những người khác.
Hãy giúp khán giả của bạn học hỏi bằng cách chia sẻ chuyên môn của bạn. Tiếp tục cung cấp những câu trả lời chính cho câu hỏi của họ. Và làm cho họ dễ dàng tìm thấy bạn, tương tác với doanh nghiệp của bạn và tiếp tục di chuyển xuống hành trình mua hàng.
15. Tham gia vào cuộc trao đổi về tìm kiếm
Mặc dù có trí tuệ nhân tạo sinh ra văn bản, chúng ta đã thấy xu hướng tìm kiếm theo ngôn ngữ tự nhiên và các câu hỏi tìm kiếm trong nhiều năm qua. Nếu thương hiệu bạn đã được tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói và tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên, thì nội dung của bạn đã sẵn sàng.
Tuy nhiên, nếu bạn chưa có nỗ lực cụ thể để tạo ra nội dung phản ánh cách khách hàng của bạn trong ngành nghiên cứu (ví dụ: thương hiệu hàng đầu trong X và Y so với thương hiệu Z, tính năng tốt nhất cho ABC), thì bạn nên hành động ngay. –Zontee Hou, giám đốc chiến lược, Convince & Convert.
16. Tập trung vào một góc nhìn độc đáo
Để tạo nội dung chất lượng, bạn cần có quan điểm riêng và truyền đạt nó một cách chân thực. Đừng chỉ viết những gì đã có trên internet, mà hãy tập trung vào những từ khóa mang thương hiệu hoặc những từ khóa dài trả lời các câu hỏi cụ thể. Đó là những yếu tố quan trọng để khẳng định vị thế của bạn trong lĩnh vực. –Ahava Leibtag, chủ tịch, Aha Media Group
17. Đặt khách hàng là trọng tâm trong chiến lược SEO của bạn
SEO không thay đổi nhiều. Chỉ là chúng ta có quyền truy cập nhanh hơn, tốt hơn vào các công cụ và nội dung. Các công ty có thể có tất cả AI trên thế giới, nhưng họ không dám tạo ra nội dung mà khách hàng của họ thực sự muốn thì tất cả đều vô nghĩa, phải không?
18. Chiến đấu cho sự tốt hơn
Tính liên quan, rõ ràng và kỹ năng kể chuyện sẽ vẫn là những chiến lược SEO hàng đầu. Khi ngày càng nhiều người bắt đầu sử dụng các công cụ giống nhau – và tạo ra một lượng lớn nội dung trung bình – nội dung “tốt” vẫn sẽ được đo lường và xếp hạng dựa trên mức độ trả lời câu hỏi bằng các thuật ngữ xu hướng hoặc quen thuộc.
19. Trở thành lựa chọn hàng đầu trong trò chơi SEO
Trọng tâm của bất kỳ chiến lược SEO nào là tạo ra nội dung có giá trị, hấp dẫn cho đối tượng cụ thể của bạn. Điều đó sẽ không thay đổi.
Điều sẽ thay đổi là số lượng lựa chọn mà các công cụ tìm kiếm có được do sự gia tăng của nội dung do AI tạo ra. Có khả năng rằng các công cụ tìm kiếm sẽ dựa nhiều hơn vào tính tin cậy và chuyên môn của một trang web trong một lĩnh vực cụ thể.
Các công cụ tìm kiếm luôn muốn cung cấp câu trả lời tốt nhất cho người dùng và như chúng ta thấy với các đoạn trích nổi bật, bạn sẽ cần phải cung cấp những câu trả lời tốt nhất để được bao gồm trong câu trả lời do AI tạo ra.
Các câu hỏi thường gặp sẽ được trả lời bởi AI đàm thoại, nhưng mọi người sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào các nguồn tin cậy, đi đến để trả lời các câu hỏi chi tiết và quan trọng hơn của họ. – Brian Piper, giám đốc chiến lược và đánh giá nội dung, Đại học Rochester
20. Giảm bớt sự quan tâm đến tìm kiếm
Các công cụ tìm kiếm truyền thống sẽ mất đi vai trò quan trọng trong dài hạn, đó là lý do tại sao Google đã ban hành một “cảnh báo đỏ” nội bộ vào cuối năm 2022 (tức là ngay sau khi OpenAI phát hành ChatGPT). Trong khi bạn vẫn muốn nội dung của mình có thứ hạng cao, đây là thời điểm tốt để dành ít thời gian hơn cho việc tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm và nhiều thời gian hơn cho việc tối ưu hóa cho đối tượng người dùng của bạn. – Dennis Shiao, nhà sáng lập, Attention Retention
21. Tag #NoAI
Mọi người kết nối với mọi người, và nếu có nghi ngờ về việc AI có viết một bài đăng trên mạng xã hội hay không, mọi người sẽ bỏ qua nó và không tương tác. Chúng ta cần bắt đầu gắn thẻ nội dung với #NoAI khi AI không hỗ trợ để người theo dõi có thể bắt đầu đánh giá cao nội dung không được tạo ra bằng AI. – AJ Wilcox, nhà sáng lập của chương trình LinkedIn Ads Show, CEO B2Linked, B2Linked.com
22. Các nguyên tắc cũng áp dụng
Mọi người luôn luôn tìm kiếm thông tin. Vì vậy, dù tìm kiếm đó là trên Google, Bing, trong ChatGPT, hay qua một trợ lý ảo, các nhóm nội dung luôn muốn là người cung cấp các câu trả lời hàng đầu cho những câu hỏi đó. Hãy nhắm đến các từ khóa và chủ đề mà bạn có thể chiến thắng. Cung cấp các nội dung tốt nhất bạn có thể. Nhưng cuối cùng, sự nhất quán luôn chiến thắng. – Michael Brenner, CEO, Marketing Insider Group.
Bạn đã sẵn sàng cho ảnh hưởng của AI đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm chưa?
Trừ khi bạn đã xem lại chiến lược SEO của thương hiệu của mình trong vài tuần qua, nó cần được đánh giá lại nhưng có lẽ không cần phải thay đổi hoàn toàn. Hãy tìm kiếm những cơ hội để kết hợp lợi ích của AI, nhưng bạn không cần phải làm quá. Sau cùng, bạn vẫn phải cung cấp nội dung sẽ xuất hiện cho người tìm kiếm mục tiêu của bạn.
Tất cả công cụ được đề cập đều được xác định bởi tác giả. Nếu bạn có một công cụ để đề xuất, xin vui lòng thêm vào phần bình luận.
Lời kết
Trên đây là bài viết về Áp dụng các mẹo chuyên gia về SEO cho kỷ nguyên AI. Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích. Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!