Grab đẩy mục tiêu hòa vốn sang quý 3/2023 – sớm hơn so với dự đoán trước đó trong khi kỳ vọng doanh thu năm 2023 sẽ đạt từ 2,2 tỷ USD đến 2,3 tỷ USD.
Grab, công ty gọi xe và giao hàng lớn nhất Singapore, cho biết sẽ đạt mức cân bằng thu chi sớm hơn dự kiến trong quý 3/2023. Điều này được công bố trong báo cáo tài chính quý 2/2023 của công ty, khi các dịch vụ chủ lực của Grab tăng trưởng mạnh.
Theo Nikkei Asia, Grab dự báo sẽ cân bằng thu chi theo tiêu chí EBITDA đã điều chỉnh (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ) trong quý 3/2023. Đây là một kỳ vọng cao hơn so với mục tiêu cân bằng thu chi vào cuối năm 2023 mà Grab đã đặt ra trước đó.
Grab cũng hy vọng sẽ giảm khoản lỗ EBITDA đã điều chỉnh trong năm 2023 xuống còn từ 30 triệu USD đến 40 triệu USD, thấp hơn nhiều so với dự báo trước đó là từ 195 triệu USD đến 235 triệu USD.
Những kết quả khả quan này được công bố khi Grab báo cáo khoản lỗ 148 triệu USD trong quý 2/2023, giảm đáng kể so với khoản lỗ 572 triệu USD trong quý 2/2022. Trong quý này, doanh thu của Grab đạt 567 triệu USD, tăng 77%. Đối với dịch vụ gọi xe chính của công ty, GMV (tổng giá trị hàng hóa) tăng 28% nhờ nhu cầu du lịch phục hồi. GMV cho dịch vụ giao hàng tăng 4% nhờ có nhiều khách hàng thường xuyên hơn tham gia chương trình đăng ký hàng tháng.
Trong quý 2/2023, Grab giảm các chương trình thanh toán ưu đãi cho người dùng và tập trung vào những khách hàng có số lượng giao dịch cao hơn. Do đó, tổng số tiền ưu đãi cho người tiêu dùng là 245 triệu USD trong quý này, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số tiền ưu đãi cho đối tác giảm 17% xuống còn 175 triệu USD.
Công ty cho biết số người dùng giao dịch hàng tháng vẫn ở mức kỷ lục là 34,9 triệu, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Nikkei Asia, Giám đốc điều hành Alex Hungate nói rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích nhu cầu của du khách và người dân địa phương trong những tháng cuối năm”. Công ty hy vọng GMV sẽ trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm nay.
Giám đốc điều hành Anthony Tan cho biết: ”Chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng dài hạn của mình và cam kết xây dựng một doanh nghiệp tăng trưởng bền vững”. Sau khi công bố tầm nhìn tích cực, giá cổ phiếu của Grab đã tăng hơn 10% trong phiên giao dịch ở New York.
Các số liệu mới nhất thể hiện sự nỗ lực của tập đoàn công nghệ để duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững. Thực tế, Grab là một trong những cổ phiếu công nghệ nổi bật trong khu vực Đông Nam Á khi phải chịu áp lực bán tháo do các nhà đầu tư rút lui khỏi các công ty tăng trưởng cao nhưng lỗ lớn khi lãi suất tăng.
Để ứng phó với thách thức, tập đoàn công nghệ Đông Nam Á đã áp dụng một loạt biện pháp tiết kiệm chi phí từ năm 2022 bao gồm ngừng hầu hết hoạt động tuyển dụng, giữ nguyên lương cho các quản lý cấp cao và giảm ngân sách chi tiêu và đi lại.
Tháng 6 vừa qua, Grab đã thông báo kế hoạch cắt giảm hơn 1.000 việc làm, chiếm 11% tổng số nhân viên của mình, để kiểm soát chi phí và đảm bảo các dịch vụ có giá cả hợp lý hơn trong môi trường cạnh tranh.
Theo Nikkei Asia trích dẫn báo cáo tài chính quý 2/2023 của Grab
Lời kết
Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích. Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!