AIEO (AI Engine Optimization) – việc tận dụng tối đa khả năng của công cụ AI có thể sẽ trở thành xu hướng mới của SEO (Search Engine Optimization) – việc tận dụng tối đa khả năng của công cụ tìm kiếm. Cùng Chuyện Marketing tìm hiểu rõ hơn ở bài viết bên dưới nhé!
Theo nhận định của Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ có ảnh hưởng lớn đến tương lai của công cụ tìm kiếm và cả thương mại điện tử.
Một nhà sáng lập và chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, AI sẽ làm thay đổi hoàn toàn SEO (Search Engine Optimization). Trước thực trạng này, các nhà tiếp thị và người làm nội dung phải chuyển hướng từ việc tối ưu hoá công cụ tìm kiếm truyền thống sang việc tối ưu hoá công cụ AI.
Chuyên gia này cũng dự báo rằng: “Mô hình quảng cáo hiện tại – dựa vào việc thu hút khách truy cập website qua công cụ tìm kiếm – sẽ không còn hiệu quả…và sẽ được thay thế bởi một mô hình mới.”
Các công cụ AI hay các nền tảng dựa trên AI sẽ nhận được doanh thu quảng cáo khi các nhà quảng cáo chi trả để đưa thông điệp của mình vào các phản hồi hay câu trả lời do AI sinh ra.
“Câu trả lời có tài trợ” hay các quảng cáo nằm cạnh các nội dung do AI sinh ra là những ví dụ về hình thức quảng cáo mới.
Mục lục bài viết
- 1. Công cụ AI hoặc công cụ dựa trên AI sẽ chiếm ưu thế hơn công cụ tìm kiếm truyền thống
- 2. Marketer sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mới trong sứ mệnh của mình
- 3. AI cá nhân sẽ trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực kỹ thuật số
- 4. Sự khác nhau giữa AI Engine Optimization (AIEO) với SEO (Search Engine Optimization).
- 5. Các thương hiệu cần chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh mới với sự xuất hiện của AIEO
- Lời kết
1. Công cụ AI hoặc công cụ dựa trên AI sẽ chiếm ưu thế hơn công cụ tìm kiếm truyền thống
Mới đây, OpenAI, chủ sở hữu ChatGPT, đã triển khai một hệ thống thu thập dữ liệu web để cập nhật thông tin mới nhất từ các nguồn mở.
Tuy nhiên, phương pháp này sẽ không còn hiệu quả khi ngày càng có nhiều người dùng chuyển sang sử dụng các chatbot AI khác để truy vấn thông tin.
Khi người dùng lựa chọn các công cụ tự động (trung gian) để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của mình, như một xu hướng bất khả kháng, các marketer sẽ phải tìm ra một chiến lược mới để tiếp cận khách hàng, vậy làm sao để thương hiệu có thể xuất hiện trong quá trình này?
Hiện nay, các chatbot như Bing hay You.com đã có chức năng gắn kèm hay trả về nguồn cung cấp nội dung, đây là cơ hội để thương hiệu tiếp cận người dùng bằng những thông tin liên quan và giá trị.
Bản chất, điều này cũng tương tự như các hoạt động SEO hiện tại của marketer, nhằm mục đích để thương hiệu được hiển thị đầu tiên trên các trang kết quả tìm kiếm theo các từ khoá nhất định.
Điểm khác biệt ở đây là thay vì tạo ra hay tinh chỉnh nội dung cho các công cụ tìm kiếm, người làm Marketing sẽ phải hợp tác với các công cụ hay nền tảng AI.
Sự thay đổi không chỉ ở mức độ cung cấp và tối ưu hoá nội dung, mà một mô hình kinh doanh mới sẽ được hình thành.
2. Marketer sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mới trong sứ mệnh của mình
Marketing là một ngành luôn biến đổi theo thời gian, và có những xu hướng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, trong khi có những xu hướng khác lại có tác động lâu dài hơn.
Google là một nền tảng đã ảnh hưởng đến nhiều người và tổ chức khác nhau trong việc thực hiện SEO, từ nhà báo, nhà phân tích, người làm marketing cho đến những người sáng tạo nội dung trực tuyến.
Trong tương lai, marketer sẽ không chỉ làm việc với công cụ tìm kiếm, mà còn phải sử dụng AI để cung cấp thông tin và tối ưu hóa nội dung.
Để làm được điều này, có thể sẽ có các API riêng biệt được thiết kế để kết nối các website hay nội dung của thương hiệu với các công cụ AI, ví dụ như các chatbot AI có thể sinh ra các câu trả lời như ChatGPT.
3. AI cá nhân sẽ trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực kỹ thuật số
Bill Gates đã chia sẻ trong một sự kiện của Goldman Sachs và SV Angel về AI rằng công ty nào có thể tạo ra các AI cá nhân, thứ có khả năng làm thay đổi SEO sẽ có “ưu thế to lớn so với các đối thủ.”
Đây cũng là lý do khiến Bill Gates – cùng với Nvidia, Microsoft, Reid Hoffman và Eric Schmidt – quyết định đầu tư vào Inflection AI trong một vòng gọi vốn gần đây.
Inflection AI đã ra mắt Pi vào tháng 5, Pi là viết tắt của Personal Intelligence tức “trí thông minh cá nhân”, một công cụ AI mang tính cá nhân và khác biệt so với các chatbot AI khác như ChatGPT của OpenAI, Bing của Microsoft hay Bard của Google.
Reid Hoffman, CEO Inflection AI, nói rằng Pi chatbot có phương pháp tiếp cận cá nhân, cảm xúc hơn so với ChatGPT. “IQ không phải là yếu tố duy nhất quan trọng ở đây mà EQ cũng rất quan trọng.”
Inflection AI cũng đã công bố vào tháng 6 rằng họ sẽ tung ra một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới để hỗ trợ cho Pi, có tên là Inflection-1, công nghệ này được cho là vượt trội hơn cả GPT-3.5 của OpenAI.
Trong tương lai, mỗi thương hiệu sẽ có một công cụ AI riêng để giao tiếp với khách hàng.
4. Sự khác nhau giữa AI Engine Optimization (AIEO) với SEO (Search Engine Optimization).
Để chuẩn bị cho tương lai, các marketer cần nghĩ ra những cách thức để phục vụ các công cụ AI theo yêu cầu và mong muốn của chúng.
AIEO khác với SEO ở chỗ nó không chỉ đơn thuần là tối ưu hoá nội dung cho các công cụ tìm kiếm hay để cho các công cụ tìm kiếm dùng crawler để thu thập dữ liệu từ các website.
Thay vì vậy, các marketer có thể lựa chọn một trong hai hướng đi. Một là xây dựng một API để cung cấp thông tin liên tục cho các công cụ AI (chatbot AI) như ChatGPT.
Hai là, doanh nghiệp có thể dùng những thông tin về sản phẩm và thương hiệu của mình để tạo ra những AI mang dấu ấn riêng, AI này sẽ giao tiếp trực tiếp với khách hàng và người mua hàng, bất kể là trên website hay app.
5. Các thương hiệu cần chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh mới với sự xuất hiện của AIEO
Tại một hội nghị AI gần đây, hầu hết các nhà quản lý doanh nghiệp đều bày tỏ rằng họ đang tìm hiểu về khả năng phát triển các mô hình ngôn ngữ độc quyền mà có thể giao tiếp với khách hàng hoặc các đối tác AI trong tương lai.
Trong thời gian tới, các công nghệ AI sẽ không chỉ thuộc về các công ty chuyên về công nghệ, mà cả các thương hiệu như Walmart hay Macy’s cũng có thể sở hữu các AI hay mô hình ngôn ngữ riêng của mình.
Một lần nữa, như là các nhà tiếp thị, nhiệm vụ của bạn bây giờ không chỉ là ảnh hưởng đến quá trình đưa ra quyết định của con người (khách hàng) mà còn phải thay đổi cả hành vi của công nghệ AI.
Lời kết
Trên đây là bài viết về SEO có thể sẽ bị thay thế bởi AI-EO trong tương lai. Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích. Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!