Để trở thành một vị sếp giỏi, bạn cần có những phẩm chất gì? Chuyện Marketing sẽ giới thiệu cho bạn biết làm thế nào để trở thành một vị sếp giỏi nhé!
Mục lục bài viết
- 1. Luôn ủng hộ và hỗ trợ tập thể khi gặp khó khăn
- 2. Có khả năng tạo ra sự tương tác và hợp tác
- 3. Tạo ra một môi trường làm việc tin cậy và công bằng cho nhân viên
- 4. Lắng nghe và thấu hiểu quan điểm, mong muốn và nhu cầu của người khác
- 5. Có kỹ năng lắng nghe và đồng cảm với người khác
- 6. Quan tâm đến sức khỏe, hạnh phúc và phát triển bản thân của nhân viên
- 7. Tin tưởng vào năng lực và trách nhiệm của nhân viên
- 8. Khen ngợi và động viên nhân viên khi họ làm tốt công việc
- 9. Khuyến khích nhân viên học hỏi, sáng tạo và nâng cao kỹ năng
- 10. Duy trì một thái độ tích cực, lạc quan và chuyên nghiệp
- Lời kết
1. Luôn ủng hộ và hỗ trợ tập thể khi gặp khó khăn
Sếp tốt sẽ không bỏ rơi nhân viên khi gặp khó khăn, thử thách. Họ là người chịu trách nhiệm cho những sai lầm và thiếu sót của cấp dưới. Nhờ vậy, nhân viên có lòng tin và gắn kết với lãnh đạo và công ty lâu dài.
2. Có khả năng tạo ra sự tương tác và hợp tác
Theo John G. Maxwell trong cuốn “Phát triển kỹ năng lãnh đạo”, “lãnh đạo là gây ảnh hưởng”. Lãnh đạo không thể tồn tại nếu không có quyền lực để ảnh hưởng đến người khác. Do đó, mọi công việc lãnh đạo đều liên quan đến quyền lực. Để có được quyền lực, sếp phải có khả năng thuyết phục người khác tuân theo sự chỉ dẫn của mình. Điều này yêu cầu sếp phải có kỹ năng giao tiếp, ngoại giao và làm việc với con người để đạt được mục tiêu mong muốn.
3. Tạo ra một môi trường làm việc tin cậy và công bằng cho nhân viên
Sếp tốt là sếp đáng tin cậy. Như Tổng thống thứ 34 của Mỹ Dwight Eisenhower đã nói: “Một người muốn trở thành nhà lãnh đạo, phải có những người tình nguyện đi theo anh ta. Và để có những người đi theo thì phải có được sự tin tưởng của họ.” Nhà lãnh đạo sẽ được kính trọng, tin tưởng khi chứng tỏ được năng lực, kiến thức chuyên môn của mình một cách chính xác và kịp thời.
4. Lắng nghe và thấu hiểu quan điểm, mong muốn và nhu cầu của người khác
Sếp tuyệt vời sẽ tôn trọng nơi làm việc và biết rằng công bằng và bình đẳng là điều cần thiết cho mọi người. Đó là người đánh giá nhân viên dựa trên năng lực thật sự và những tiêu chí rõ ràng, minh bạch. Chỉ có như vậy mới tạo được động lực làm việc cho nhân viên của mình.
5. Có kỹ năng lắng nghe và đồng cảm với người khác
Người sếp giỏi là người biết lắng nghe nhân viên. Họ không chỉ quan tâm đến việc thưởng lương hay thăng tiến, mà còn quan tâm đến tâm lý và nhu cầu của nhân viên.
Lắng nghe là kỹ năng giao tiếp thiết yếu cho sự thành công, nhất là đối với những người lãnh đạo. Một nhà quản lý từng nói “Đừng bỏ qua một nguồn tài nguyên quý giá – đó là những ý kiến tốt của nhân viên.” Việc lắng nghe và tôn trọng ý kiến của mọi người, đặc biệt là nhân viên cấp dưới sẽ mang lại những sáng kiến, ý tưởng mới mẻ, góp phần vào công việc chung
6. Quan tâm đến sức khỏe, hạnh phúc và phát triển bản thân của nhân viên
Trong quyển sách “First, Break All the Rules”, hai tác giả Buckingham và Coffman đã phỏng vấn hơn 80 ngàn nhà quản lý và sau đó kết luận rằng các nhà quản lý hiệu quả nhất là những người có thể xây dựng mối quan hệ cá nhân với các nhân viên bằng cách quan tâm chân thành. Họ không chỉ quan tâm đến công việc mà còn cả những khía cạnh về mặt tinh thần, giúp mỗi ngày đi làm là một ngày vui.
7. Tin tưởng vào năng lực và trách nhiệm của nhân viên
Là một lãnh đạo, phải luôn tôn trọng mọi nhân viên. Vì vậy hãy tin tưởng và đánh giá cao sự đóng góp của họ. Đây là việc luôn sẵn sàng giao phó quyền lực, quyền hạn và trách nhiệm cho tập thể. Khi sếp tin tưởng vào nhân viên, điều này sẽ tăng cường sự tự tin của họ, điều đó rất quan trọng.
8. Khen ngợi và động viên nhân viên khi họ làm tốt công việc
Để đạt được kết quả tốt trong công việc, nhà quản lý cần phải dựa vào sự nỗ lực của nhân viên. Do đó, một nhà lãnh đạo giỏi là người biết cách động viên và tán dương nhân viên của mình, biếu thưởng nhân viên khi họ làm việc xuất sắc. Kỹ năng biết cách khen ngợi một cách hợp lý là một kỹ năng quan trọng của người lãnh đạo và điều này sẽ giúp cho các nhân viên tiến bộ hơn và tự tin hơn.
9. Khuyến khích nhân viên học hỏi, sáng tạo và nâng cao kỹ năng
Một vị sếp tốt sẽ luôn tạo điều kiện cho nhân viên có thể học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để phát triển bản thân. Việc khích lệ nhân viên nâng cao trình độ không chỉ có ích cho cá nhân, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Lý do là vì việc khích lệ phát triển sẽ giúp cho các nhân viên có thể học hỏi từ sai lầm, thay vì sợ hãi và né tránh.
10. Duy trì một thái độ tích cực, lạc quan và chuyên nghiệp
Các nhà lãnh đạo giỏi luôn có một thái độ tích cực và truyền cảm hứng cho những người xung quanh. Bất kỳ việc gì nếu được nhìn nhận một cách lạc quan sẽ tạo ra thái độ tích cực cho nhân viên và mọi người. Thái độ tích cực giúp họ nhận thức rõ ràng hơn về mọi việc liên quan đến công việc. Khi làm việc, họ biết mong đợi kết quả tốt và tận dụng các cơ hội hơn là chỉ lo lắng về những khó khăn. Từ đó dễ dàng tự tin hơn trong công việc và chịu trách nhiệm hơn.
Lời kết
Trên đây là bài viết về Để trở thành một vị sếp giỏi, bạn cần có những phẩm chất gì? Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích. Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!