Trước khi sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), Adobe đã nhanh chóng giới thiệu Firefly, một công cụ cho phép chỉnh sửa video thông qua việc nhập văn bản. Theo Business Insider, các nhân viên của Adobe đã bày tỏ mối lo ngại về khả năng của trí tuệ nhân tạo có thể làm suy yếu mô hình kinh doanh của công ty và gây mất mát khách hàng chính của họ, đó chính là các nhà thiết kế đồ họa (graphic designer).
Trước sự thăng hoa của trí tuệ nhân tạo (AI), Adobe đã ra mắt công cụ Firefly cho phép chỉnh sửa video bằng cách nhập văn bản. Tuy nhiên, theo Business Insider, một số họa sĩ đã phản đối việc Adobe sử dụng tác phẩm của họ mà không có sự đồng ý hay bồi thường thích đáng. Công nghệ AI phát triển mạnh mẽ đến mức có thể khiến các nhà thiết kế rơi vào tình thế mất việc làm. Theo Goldman Sachs, ước tính có thể có tới 300 triệu việc làm trên toàn cầu bị loại bỏ do ảnh hưởng của AI, trong đó 1/4 thuộc ngành nghệ thuật và thiết kế.
Ở trong ứng dụng Slack nội bộ, nhân viên của Adobe liên tục bày tỏ sự thất vọng đối với cuộc cách mạng AI của công ty. Một số người cảm thấy như là “nô lệ” của thuật toán AI, khi công việc của họ liên quan chủ yếu đến tác phẩm do AI tạo ra.
Tuy nhiên, vẫn có những người có quan điểm tích cực, cho rằng Photoshop giúp nhà thiết kế làm việc hiệu quả hơn. Một nhà thiết kế cấp cao tại Adobe đã tiết lộ một doanh nghiệp quảng cáo mà ông biết đã có kế hoạch cắt giảm nhân sự trong nhóm thiết kế đồ họa do tính năng AI trong Photoshop giúp tiết kiệm chi phí.
Nhà phân tích Jefferies Brent Thill nêu ra một câu hỏi mà ông nhận được từ các nhà đầu tư, đó là liệu AI có làm giảm “số chỗ ngồi” của Adobe hay không. Adobe thường bán đăng ký phần mềm đám mây dựa trên số lượng “chỗ ngồi” hoặc giấy phép để khách hàng truy cập vào công nghệ. Do đó, nếu nhà thiết kế bị sa thải, nhu cầu về giấy phép có thể giảm, ảnh hưởng đến doanh thu hoặc làm chậm tốc độ tăng trưởng của doanh số bán hàng.
Trả lời câu hỏi của Thill, Adobe David Wadhwani – Chủ tịch truyền thông kỹ thuật số cho biết công ty đã từng giới thiệu các công nghệ mới dẫn đến năng suất và việc làm tốt hơn. Tuy nhiên, một số nhân viên cho rằng có sự khác biệt cơ bản giữa AI tạo sinh và các đột phá trước đây.
Ví dụ, việc tạo ra bức ảnh vẫn đòi hỏi kỹ năng và chuyên môn, trong khi tạo ra hình ảnh AI hầu như không yêu cầu kỹ năng. Điều này gây ra mối lo ngại về việc đánh mất tay nghề và chuyên môn chỉ có thể đạt được thông qua việc thực hành liên tục và sự sáng tạo của các cá nhân.
Hiện nay, Adobe đang khuyến khích nhân viên thử nghiệm các chatbot AI, nhưng công ty vẫn thiết lập các biện pháp bảo vệ cụ thể khi sử dụng chúng tại nơi làm việc.
Phần kết
Chuyện Marketing hy vọng rằng bạn sẽ có nhiều thông tin hữu ích và thú vị. Bên cạnh đó, hãy ghé Fanpage và Tiktok của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!