Tổ chức Brand Finance vừa ra mắt báo cáo “Vietnam 100 2023” đánh giá 100 thương hiệu Việt Nam có giá trị nhất năm 2023. Giá trị thương hiệu được tính dựa trên lợi ích kinh tế mà chủ sở hữu có thể thu được khi kinh doanh trên thị trường mở.
Theo báo cáo, Viettel tiếp tục giữ ngôi vị đầu bảng với giá trị thương hiệu lên tới 8,9 tỷ USD. Ngoài Viettel, top 5 còn có Vinamilk (3 tỷ USD), VNPT (2,7 tỷ USD), Vietcombank (1,9 tỷ USD), Vinhomes (1,7 tỷ USD).
Danh sách 10 thương hiệu Việt Nam có giá trị nhất, theo Brand Finance:
- Viettel (8,9 tỷ USD)
- Vinamilk (3 tỷ USD)
- VNPT (2,7 tỷ USD)
- Vietcombank (1,9 tỷ USD)
- Vinhomes (1,7 tỷ USD)
- Agribank (1,43 tỷ USD)
- BIDV (1,4 tỷ USD)
- Techcombank (1,386 tỷ USD)
- Petrovietnam (1,382 tỷ USD)
- VietinBank (1,302 tỷ USD)
Một số điểm nổi bật trong Báo cáo Brand Finance Vietnam 100 2023:
1. Viettel duy trì vị trí thương hiệu Việt Nam có giá trị nhất năm thứ 8 liên tiếp, trị giá 8,9 tỷ USD
Brand Finance cho biết Viettel có giá trị thương hiệu 8,9 tỷ USD trong năm 2023 (tăng nhẹ 2% so với năm 2022) và là lần thứ 8 liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng. Tập đoàn đã ghi nhận doanh thu cao trong năm qua khi tăng 23,4%, đạt 23.700 tỷ đồng trong năm 2022.
Viettel thành công nhờ số hóa doanh nghiệp. Năm 2022, Viettel và Ndivia ký biên bản ghi nhớ để hợp tác chiến lược về trí tuệ nhân tạo (A.I) cho các nghiên cứu và giải pháp công nghệ của Viettel.
Theo thỏa thuận, Viettel sẽ sử dụng chuyên môn của Nvidia để nghiên cứu và phát triển học máy (machine learning) và A.I, cũng như mở rộng hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Nhờ đó, Viettel có thể học hỏi những kiến thức mới để nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực của Việt Nam và đáp ứng nhu cầu con người cho chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo của quốc gia.
2. Các ngân hàng Việt tăng trưởng giá trị thương hiệu mạnh mẽ so với năm 2022; 9 thương hiệu mới vào top 100
Theo Brand Finance, các thương hiệu ngân hàng Việt đã khắc phục được những thách thức kinh tế trong nước bằng cách chuyển đổi số và cải thiện dịch vụ khách hàng.
Giá trị của các thương hiệu ngân hàng tăng trung bình 47% với phần lớn các thương hiệu tăng trưởng hai chữ số. Đứng đầu là BIDV (Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam) với mức tăng 69% so với năm 2022, đạt giá trị 1.404 tỷ USD. Trong khi đó, Agribank là ngân hàng tăng trưởng yếu nhất khi chỉ đạt mức tăng 2% với giá trị 1.436 tỷ USD. Trong top 100, có 9 ngân hàng mới xuất hiện là TPBank, LPBank, Maritime Bank, SeABank, OCB, Eximbank, Kien Long Bank, Vietcap Securities Joint Stock Company và NCB.
BIDV đã tăng trưởng nhanh chóng nhờ nâng cao sức mạnh thương hiệu bằng cách tập trung vào chuyển đổi số. Ngân hàng đã triển khai các giải pháp điện tử để hỗ trợ hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Ví dụ, BIDV iConnect ra mắt năm 2022 cho phép các doanh nghiệp kết nối và thực hiện các giao dịch ngân hàng trong phần mềm quản lý của họ.
Ngoài ra, BIDV cũng hợp tác với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) để giới thiệu BIDV SMEasy – nền tảng giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận các dịch vụ tài chính và phi tài chính trong một nền tảng duy nhất, tiện lợi cho các doanh nghiệp. Những sáng kiến chuyển đổi số của BIDV đã giúp ngân hàng nhận được giải thưởng “Best SME Bank in Vietnam” (Ngân hàng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tốt nhất Việt Nam) của hai tạp chí Asian Banking and Finance và Alpha Southeast Asia 5 năm liên tiếp.
3. Thương hiệu mạnh nhất trong năm 2023 là Vietcombank.
Ngoài giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng công bố chỉ số sức mạnh thương hiệu (brand strength). Theo báo cáo, Vietcombank là thương hiệu mạnh nhất với mức đánh giá AAA+ (tăng từ AAA trong năm 2022). Chỉ số này được xây dựng dựa trên việc đánh giá các yếu tố như đầu tư Marketing, vốn chủ sở hữu từ các cổ đông và hiệu suất kinh doanh, với mức cao nhất là AAA+.
Vietcombank đã nâng cao sức mạnh thương hiệu bằng cách chuyển đổi số và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Ngân hàng đã triển khai hàng loạt chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi nhằm thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử từ phía khách hàng. Nhờ đó, Vietcombank đạt 88% khách hàng sử dụng các dịch vụ điện tử, cao nhất trong số các đối thủ.
Hơn nữa, Vietcombank cũng là thương hiệu duy nhất đạt mức AAA+ về độ mạnh của thương hiệu. Hai thương hiệu Viettel và Vinamilk xếp sau với mức điểm AAA.
Theo ông Alex Haigh – Giám đốc điều hành của Brand Finance, bảng xếp hạng năm nay cho thấy sự phát triển vượt bậc của các thương hiệu ngân hàng Việt Nam dù phải đối mặt với nhiều khó khăn kinh tế. Ông nhận thấy rằng các ngân hàng đã thực hiện quyết liệt quá trình chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Ông cũng gửi lời chúc mừng đến Viettel, Vietcombank và BIDV khi giữ vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng về giá trị thương hiệu, sức mạnh thương hiệu và tốc độ tăng giá trị thương hiệu cao nhất.
Nguồn: Brand Finance
Lời kết
Trên đây là bài viết về Brand Finance công bố báo cáo giá trị và sức mạnh thương hiệu Việt năm 2023: Viettel vẫn là số 1 về giá trị thương hiệu, Vietcombank là thương hiệu mạnh nhất. Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!