Các cửa hàng tiện lợi là một hình thức kinh doanh phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây. Chúng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân, như đồ ăn, nước uống, điều hòa và wifi miễn phí. Hãy cùng Chuyện Marketing tìm hiểu rõ điều này hơn nhé!
Các thương hiệu nước ngoài như Circle K, GS25, FamilyMart và Ministop đang cạnh tranh với các đơn vị trong nước như Co.op Smile của Saigon Co.op, Winmart+ của Masan để chiếm lĩnh thị trường cửa hàng tiện lợi, một lĩnh vực có tiềm năng lớn trong ngành bán lẻ Việt Nam. Theo Tổng cục thống kê Việt Nam, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2022 đạt 5,68 nghìn tỷ đồng (242,2 triệu USD), tăng 19,8% so với năm 2021. Bộ Công Thương cũng dự báo thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tăng từ 142 tỷ USD hiện tại lên 350 tỷ USD vào năm 2025.
Theo Q&Me, công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu Việt Nam, số lượng cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam vào cuối năm 2022 là khoảng 6.740, với TP.HCM chiếm hơn 2.600 cửa hàng, theo sau là các thành phố lớn khác như Hà Nội và Đà Nẵng.
Tại Việt Nam, các cửa hàng tiện lợi ngày càng phổ biến hơn với sự góp mặt của nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng như Circle K (Mỹ), Ministop (Nhật Bản), GS25 (Hàn Quốc), 7-Eleven (Thái Lan). Trong đó, Circle K là thương hiệu dẫn đầu với thị phần 48%, tiếp theo là Family Mart 18,8%, Ministop 14,3% và 7-Eleven 7,3%.
Tuy nhiên, các siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi của các thương hiệu trong nước như WinMart+, Bách hoá Xanh hay Co.op Smile cũng đang phát triển mạnh mẽ và bắt kịp xu hướng hội nhập của thị trường.
Theo báo cáo của Statista vào tháng 7 năm 2023, Winmart+ là chuỗi cửa hàng tiện lợi số một Việt Nam với hơn 3 nghìn cửa hàng, xếp sau là Bách hoá Xanh với 1,7 nghìn cửa hàng. Tuy nhiên, Winmart+ thường được xem là siêu thị mini hơn là cửa hàng tiện lợi.
Trong số các thương hiệu cửa hàng tiện lợi hiện có trên thị trường, phần lớn là của các nước ngoài. Các doanh nghiệp trong nước thì ít khi tham gia vào lĩnh vực này, vì thiếu kinh nghiệm hoặc không có ý định.
Circle K là thương hiệu cửa hàng tiện lợi quốc tế đầu tiên có mặt tại Việt Nam vào năm 2008. Đến nay, thương hiệu này đã có hơn 400 cửa hàng trên khắp cả nước và chiếm ưu thế về thị phần.
Family Mart là một trong những đối thủ lớn của Circle K. Đây là chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu của Nhật Bản, đã gia nhập thị trường Việt Nam năm 2009 thông qua liên doanh với Tập đoàn Phú Thái. Tuy nhiên, sau khi liên doanh tan rã vào năm 2013 do lỗ nặng và tái cơ cấu không thành công, toàn bộ cửa hàng của Family Mart tại Việt Nam đã được B’s Mart, một nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi của Thái Lan, mua lại.
Ministop cũng là một đối thủ đáng gờm của Circle K tại Việt Nam. Đây là chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản, thuộc quyền sở hữu của AEON, một tập đoàn bán lẻ khổng lồ. Ministop đã bước vào Việt Nam từ năm 2015 và đã phát triển nhanh chóng với hàng trăm cửa hàng tại Việt Nam.
Ngoài ra, còn có các thương hiệu khác như GS25, một chuỗi cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc do Tập đoàn Sơn Kim quản lý với 133 cửa hàng; hay 7-Eleven, đã gia nhập thị trường Việt Nam năm 2017 với 66 cửa hàng. Những thương hiệu này cũng đang góp phần làm cho thị trường bán lẻ kênh cửa hàng tiện lợi của Việt Nam ngày càng sôi động.
Thị trường bán lẻ hiện đại ngày càng có vai trò quan trọng trong bối cảnh bán lẻ tổng thể của Việt Nam. Số lượng các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi liên tục tăng trong những năm gần đây. Các nhà tiêu dùng ở khu vực thành thị ngày càng ưa chuộng các kênh bán lẻ này hơn so với các kênh bán lẻ truyền thống.
Các cửa hàng tạp hóa truyền thống ở Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà bán lẻ nước ngoài, với quy mô lớn hơn và nhiều sản phẩm hơn. Tuy nhiên, chúng vẫn giữ được vị trí quan trọng trong thị trường bán lẻ, nhờ vào một số yếu tố như quy mô nhỏ, giá thành rẻ và chi phí quản lý thấp. Đây là những lợi thế cạnh tranh mà các cửa hàng tạp hóa truyền thống có thể khai thác để thu hút khách hàng.
Ngoài ra, Việt Nam có nền văn hóa riêng biệt và người tiêu dùng có hành vi mua sắm khác lạ so với các quốc gia phương Tây. Người tiêu dùng Việt Nam có những thói quen và sở thích đặc trưng, như mua sắm ở các chợ truyền thống – nơi có thể được lập ra ở bất cứ nơi nào trong cộng đồng, với các hàng hóa được bày bán trên các gian hàng tạm thời hoặc vỉa hè – điều này làm cho các chuỗi cửa hàng tiện lợi gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút khách hàng.
Lời kết
Trên đây là bài viết về Cuộc cạnh tranh giữa các cửa hàng tiện ích tại Việt Nam. Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích. Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!