Mục lục bài viết
- 1. Case study là gì?
- 2. Tầm quan trọng của Case Study
- 3. Cách áp dụng Case Study trong chiến lược Marketing
- 3.1 Tạo trang web riêng cho Case Study
- 3.2 Hiển thị một Case Study trên trang chủ
- 3.3 Liên kết Case Study với nhu cầu của khách hàng
- 3.4 Tạo video hấp dẫn người dùng từ các Case Study
- 3.5 Phổ biến Case Study qua các mạng xã hội
- 3.6 Sử dụng Case Study để nuôi nuôi dưỡng và tương tác với khách hàng tiềm năng
- 4. Cách viết một Case Study tốt nhất
- 5. Câu hỏi thường gặp
- Lời kết
1. Case study là gì?
Theo định nghĩa chuyên môn, Case Study là một phương pháp hoặc một hoạt động nghiên cứu sâu về một trường hợp hay một sự kiện thực tế. Tuy nhiên, khác với các nghiên cứu và thống kê quy mô lớn, Case Study chỉ tập trung vào một hoặc một số trường hợp cụ thể được coi là tiêu biểu. Từ đó, phân tích và đánh giá trường hợp đó.
2. Tầm quan trọng của Case Study
Case Study có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, do đó phương pháp này ngày càng được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.
- Vậy Case Study có vai trò gì trong Marketing?
Case Study giúp nhà nghiên cứu khai thác và điều tra những hiện tượng thực tế xảy ra trong đời sống. Đồng thời, kiểm tra kỹ lưỡng dữ liệu trong một bối cảnh nhất định để tìm ra sự liên kết của chúng.
Và từ những ví dụ của Case Study, người nghiên cứu sẽ có những quan điểm và cách tiếp cận khác nhau. Từ đó rút ra những bài học cho bản thân, những kết luận riêng và áp dụng vào thực tế để giải quyết những vấn đề tương tự.
Nếu bạn là người không hứng thú với những lý thuyết khô khan thì bạn có thể học qua các Case Study thực tế. Bởi vì nó là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tế. Qua quá trình trải nghiệm, những cảm xúc, những hành vi bạn thu được sẽ ảnh hưởng đến cách bạn nhìn nhận cuộc sống.
3. Cách áp dụng Case Study trong chiến lược Marketing
Case Study là một công cụ hữu ích trong nhiều lĩnh vực, trong đó có Marketing. Bạn có biết khi áp dụng Case Study vào Marketing, bạn sẽ có được những lợi ích gì? Chúng ta có thể kể đến như:
- Tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh
- Nâng cao nhận thức và uy tín thương hiệu của bạn.
- Hỗ trợ đội ngũ bán hàng.
Theo Content Marketing Institute, các Marketer Mỹ đã dùng 12 chiến thuật Marketing khác nhau để thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm và dịch vụ của họ có giá trị và chất lượng cao.
Trong số đó, việc trình bày một Case Study Marketing hoàn chỉnh là chiến thuật được ưa chuộng thứ năm, chỉ sau nội dung trên các mạng xã hội (Social Media). Và CMI cũng cho biết rằng 63% các Marketer ở Anh cho rằng Case Study là một phương pháp không thể thiếu để có một chiến lược Marketing hiệu quả.
Và sau đây là những cách để bạn có thể áp dụng Case Study vào Marketing:
3.1 Tạo trang web riêng cho Case Study
Bạn có thể tạo ra một trang web riêng để chia sẻ các Case Study thành công/hoặc thất bại mà bạn biết và viết theo quan điểm của bạn. Bạn nên kể lại những câu chuyện Case Study một cách chuyên nghiệp và thường xuyên theo một cấu trúc rõ ràng để người đọc dễ theo dõi.
3.2 Hiển thị một Case Study trên trang chủ
Từ những Case Study này, bạn có thể tăng sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn.
Bạn có thể đưa ra Case Study trên trang chủ bằng cách:
- Báo giá/Lời khen của khách hàng.
- Các nút Call-to-action (CTA) để khách hàng quan tâm có thể click và xem các Case Study chi tiết mà bạn đã thực hiện,…
Hãy cố gắng làm cho các Case Study mà bạn đưa ra trên trang chủ thật gần gũi và thân thiện. Như vậy, khách hàng mới cảm thấy tin tưởng hơn và hấp dẫn hơn.
3.3 Liên kết Case Study với nhu cầu của khách hàng
Mục đích của việc chia sẻ Case Study là để giúp khán giả thấy được giá trị của sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp, chứ không phải để tự phô trương hay khoe khoang.
Vì vậy, bạn nên đặt tiêu đề cho Case Study theo một vấn đề, khó khăn hoặc thách thức cụ thể mà khách hàng của bạn đã gặp phải và cách bạn đã giải quyết nó. Đừng để tên công ty, sản phẩm, dịch vụ làm chủ đạo mà hãy tập trung vào khó khăn và giải pháp của bạn.
Bằng cách này, bạn sẽ thu hút được sự quan tâm của những người đang có nhu cầu tương tự và muốn tìm kiếm một giải pháp hiệu quả nhất.
3.4 Tạo video hấp dẫn người dùng từ các Case Study
Video là một hình thức truyền thông rất phổ biến và hấp dẫn người dùng Internet. Vì vậy, bạn có thể biến các Case Study của bạn thành những video ngắn để thu hút người xem.
Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý đến việc làm cho kịch bản video của bạn thú vị hơn để người xem có thể theo dõi và hiểu được những thông điệp chính của bạn.
3.5 Phổ biến Case Study qua các mạng xã hội
Bạn cũng có thể sử dụng Case Study để chia sẻ trên các kênh mạng xã hội bằng một số cách sau:
- Đăng liên kết đến bài viết Case Study trên website của bạn và gắn thẻ khách hàng vào bài đăng. Nhưng khi gắn thẻ, bạn phải đảm bảo rằng nội dung của Case Study phải liên quan và hấp dẫn đối với người đọc. Nếu không sẽ gây ra hiệu ứng tiêu cực, khiến người đọc cảm thấy phiền toái.
- Thêm các Case Study của bạn vào phần danh sách các ấn phẩm trên LinkedIn để gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng.
- Chia sẻ Case Study của bạn vào các nhóm có chung lĩnh vực hoạt động, ví dụ như nếu bạn làm Marketing thì hãy chia sẻ vào các nhóm như Tâm sự Con Sen, VMCC, Cộng đồng Marketing và Advertising,…
3.6 Sử dụng Case Study để nuôi nuôi dưỡng và tương tác với khách hàng tiềm năng
Thay vì gửi email Case Study cho những người có nhu cầu, bạn có thể tạo một landing page chuyên biệt để giới thiệu Case Study của bạn và chia sẻ nó với những người quan tâm đến ngành của bạn.
Bạn cũng có thể sử dụng Case Study để tăng tương tác với những khách hàng cũ chưa quyết định mua sản phẩm/dịch vụ của bạn bằng cách gửi cho họ những Case Study liên quan đến vấn đề họ đang gặp phải.
Ngoài ra, bạn có thể đính kèm một liên kết đến một Case Study mới nhất và thành công nhất của bạn trong email signature của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tăng uy tín và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn hơn.
4. Cách viết một Case Study tốt nhất
Sau khi đã có một Case Study thú vị, bạn cần biết cách trình bày nó một cách hấp dẫn và hiệu quả. Hãy xem tiếp nội dung dưới đây để biết cách làm điều đó.4.1 Chọn Case Study để phân tích
Để khách hàng tin tưởng vào thương hiệu của bạn, bạn cần thể hiện sự chân thành của bạn bằng cách:
- Chọn một Case Study của một khách hàng đã có kết quả xuất sắc và nổi trội nhất để minh chứng cho chất lượng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
- Câu chuyện của họ phải có sức hút và thu hút người xem.
- Nêu rõ bối cảnh và vấn đề của khách hàng đó cũng như giải pháp mà bạn đã cung cấp cho họ.
Để tăng tính thuyết phục cho Case Study, bạn cần làm cho nhân vật trong câu chuyện gần gũi và dễ đồng cảm với đối tượng khách hàng của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách trả lời những câu hỏi sau:
- Khách hàng của bạn là ai? (Giới thiệu thông tin cơ bản về họ).
- Những vấn đề họ đang đối mặt là gì và làm sao nó liên quan đến Case Study của bạn?
- Giải pháp mà bạn đưa ra có thực sự giải quyết được vấn đề của họ không?
- Họ sẽ có được những lợi ích gì khi áp dụng giải pháp của bạn?
Sau khi đã trả lời được những câu hỏi trên, bạn sẽ bắt đầu kể câu chuyện của bạn theo một cấu trúc rõ ràng và logic.
4.2 Xây dựng câu chuyện thu hút
Để trình bày một Case Study hiệu quả và thu hút, bạn nên kể chuyện thay vì chỉ nêu lên những lợi ích, con số hay lý thuyết khô khan. Kể chuyện sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp một cách sinh động, có sức thuyết phục và tác động đến nhiều người hơn.
Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý cách kể chuyện của mình. Bạn không thể kể chuyện một cách tùy tiện mà phải xây dựng câu chuyện sao cho phù hợp với đối tượng và mục tiêu của bạn. Bạn cũng cần kể chuyện một cách hấp dẫn, chính xác và thú vị.
Một số mẹo bạn có thể áp dụng để có câu chuyện cho riêng mình:
- Để có được câu chuyện như vậy, bạn có thể áp dụng những mẹo sau:
- Giới thiệu nhân vật chính trong Case Study và những thông tin cơ bản về họ, để người đọc có thể dễ dàng hình dung và đồng cảm.
- Mô tả tình huống mà nhân vật gặp phải vấn đề khó khăn và không thể tự giải quyết được.
- Tăng cường sự căng thẳng và gay cấn của câu chuyện bằng cách tạo nút thắt.
- Nhập cuộc vào thời điểm bất ngờ và giải quyết nút thắt cho nhân vật bằng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bạn nên nói rõ cách giải quyết nhưng không nên tiết lộ quá nhiều chi tiết bí mật.
- Nêu rõ những kết quả tích cực mà nhân vật đạt được nhờ vào bạn và kết thúc câu chuyện một cách ấn tượng.
4.3 Trình bày Case Study sao cho đẹp mắt và dễ nhìn
- Ngoài nội dung, hình thức trình bày cũng rất quan trọng để thu hút người đọc. Nếu bài viết của bạn không hấp dẫn, người đọc sẽ rất dễ bỏ qua và không hiểu được ý nghĩa của Case Study. Để tránh điều này, bạn có thể làm theo những mẹo sau:
- Viết tiêu đề ngắn gọn và gợi sự tò mò cho người đọc muốn xem bài viết của bạn.
- Chọn những hình ảnh chất lượng và liên quan để làm sinh động bài viết và tăng trải nghiệm thị giác cho người đọc. Bạn có thể sử dụng các loại hình ảnh khác nhau như hình ảnh minh họa, infographic, biểu đồ,…
- Làm nổi bật những điểm quan trọng bằng cách in đậm, để người đọc có thể nắm bắt được những thông tin chính và ghi nhớ lâu hơn.
- Trình bày các ý chính trong bài viết một cách rõ ràng và ngắn gọn để bài viết trở nên dễ hiểu hơn.
- Báo giá không phải là bước cuối cùng, nhưng là bước quan trọng để bạn có thể bán được sản phẩm/dịch vụ của mình. Hãy biến nó thành một công cụ thuyết phục hiệu quả.
4.4 Kêu gọi theo dõi để remarketing
Nếu người đọc của bạn chưa sẵn sàng mua hàng ngay lập tức, hãy khuyến khích họ theo dõi bạn để tiếp tục gửi thông tin. Đây là cách để bạn nuôi dưỡng lead và tăng khả năng bán hàng trong tương lai.5. Câu hỏi thường gặp
5.1 Mục tiêu của việc nghiên cứu Case Study là gì?
Các bước để thực hiện một nghiên cứu Case Study như sau: Trình bày một trường hợp (tình huống) cụ thể.
Ví dụ: Một cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức hoặc cơ quan nào đó → Nhận diện các vấn đề chủ yếu trong trường hợp đó (câu hỏi bài tập sẽ hướng dẫn bạn biết bạn cần quan tâm đến điều gì)→ Phân tích trường hợp dựa trên các khái niệm lý thuyết liên quan từ đơn vị học của bạn…
5.2 Các bước chuẩn bị một Case Study
- Nghiên cứu và kiểm tra trường hợp một cách kỹ lưỡng. Ghi chú, làm nổi bật các dữ kiện liên quan, gạch chân các vấn đề chủ yếu.
- Tập trung phân tích và xác định hai đến năm vấn đề chính,…
- Tìm hiểu các giải pháp khả thi / các thay đổi cần thiết. Xem lại bài đọc trong khóa học, các cuộc thảo luận, nghiên cứu bên ngoài, kinh nghiệm…
- Cuối cùng là lựa chọn giải pháp tốt nhất.
Lời kết
Trên đây là bài viết giới thiệu về Case Study. Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích. Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!