Digital Marketing là lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng khi sự thay đổi của thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng trong kỷ nguyên số ngày càng phức tạp. Đây là một lĩnh vực hấp dẫn với nhiều bạn trẻ, nhưng cũng đòi hỏi sự nắm bắt kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Bài viết này Chuyện Marketing sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về “Digital Marketing“, từ khái niệm, nội dung chi tiết, đến các công cụ và chiến lược hiệu quả đối với một Marketer hay thậm chí là một doanh nghiệp.
Mục lục bài viết
- 1. Tổng quan về Digital Marketing
- 2. Môi trường trong Digital Marketing
- 3. 9 công cụ truyền thông tương tác trên Digital Marketing
- 4. Đo lường và đánh giá hoạt động Digital Marketing
- Phần kết
1. Tổng quan về Digital Marketing
1.1 Digital Marketing là gì?
Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự thành công của các doanh nghiệp hiện nay chính là Digital Marketing. Đây là một lĩnh vực đa dạng và phức tạp, bao gồm nhiều khía cạnh và hoạt động khác nhau. Nhưng để hiểu và nắm bắt rõ ràng về Digital thì đó chính là một trong những vấn đề lớn.
Chính vì vậy, Chuyện Marketing với bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn một số gợi ý về cách nhìn nhận và hiểu Digital Marketing từ các chuyên gia, học giả hàng đầu thế giới về Marketing.
Theo Philips Kotler: “Digital Marketing, hay marketing điện tử, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.
Theo Joel Reedy: “Marketing điện tử (Digital Marketing): bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử”.
Digital Marketing là gì? Đây là một khái niệm chỉ các chiến lược và hành động marketing dựa trên Internet và các công nghệ kỹ thuật số, nhằm tạo ra và truyền tải thông tin, nâng cao nhận thức và uy tín của thương hiệu. Digital Marketing bao gồm 4 loại Media chủ yếu sau đây:
Owned Media
Owned Media là một trong những kênh truyền thông quan trọng của doanh nghiệp, thương hiệu, bao gồm website, microsite, blog và các nền tảng tương tự khác. Đây là những kênh mà doanh nghiệp, thương hiệu có thể quản lý, điều chỉnh và duy trì lâu bền, giúp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, Owned Media cũng mang lại lợi ích về chi phí đáng kể khi triển khai Digital Marketing so với các kênh truyền thông Marketing khác.
Mặc dù các kênh truyền thông sở hữu là một phần quan trọng của chiến lược Digital Marketing, nhưng để xây dựng, phát triển và vận hành chúng hiệu quả cần nhiều thời gian và công sức. Hơn nữa, độ uy tín của các kênh này cũng không cao trong mắt công chúng.
Paid Media
Paid Media là hình thức truyền thông mà thương hiệu, doanh nghiệp phải bỏ tiền ra để các kênh truyền thông quảng bá sản phẩm, dịch vụ theo yêu cầu. Các kênh Paid Media thường gặp như quảng cáo hiển thị, social ads, quảng cáo hiển thị tìm kiếm, KOLs, retargeting,… Paid Media có ưu điểm là có thể điều chỉnh theo mục tiêu chiến dịch Digital Marketing của doanh nghiệp, triển khai nhanh chóng và tiếp cận được nhiều đối tượng. Ngoài ra, truyền thông trả phí còn cho phép đo lường được chỉ số, kết quả và báo cáo trả về để Marketers có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch.
Earned Media
Earned Media, còn được gọi là Truyền thông lan truyền, là một trong các hình thức của Digital Marketing, trong đó khách hàng và công chúng mục tiêu tự phát tán thông tin và chia sẻ về thương hiệu. Sử dụng Earned Media giúp xây dựng lòng tin cho thương hiệu và doanh nghiệp, tạo sự minh bạch và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng. Tuy nhiên, việc kiểm soát Earned Media gặp khó khăn do không thể hoàn toàn đo lường và có thể bao gồm cả những thông tin tiêu cực về doanh nghiệp.
Social Media
Một trong những yếu tố quan trọng của Marketing Online là Truyền thông xã hội (Social Media), tức là các hoạt động tương tác của thương hiệu với công chúng mục tiêu, khách hàng trên các nền tảng Social do bên thứ ba cung cấp. Ví dụ như: Facebook, Instagram, Youtube, Forum, Twitter,… Những kênh Social Media này có vai trò quan trọng vì nó linh hoạt, có khả năng thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, đem lại lợi ích tối ưu cho chiến dịch Digital Marketing về chi phí lẫn mục tiêu đề ra.
Đặc biệt, sử dụng Social Media giúp thương hiệu, doanh nghiệp cá nhân hóa, đưa hình ảnh gần gũi, kết nối và xây dựng mối quan hệ, sự tin yêu với công chúng và khách hàng mục tiêu.
1.2 Digital Marketing đem lại lợi ích gì?
Một trong những lĩnh vực quan trọng của nhiều doanh nghiệp hiện nay là Digital Marketing, chiếm một tỷ lệ đáng kể trong ngân sách đầu tư. Digital Marketing không chỉ phù hợp với xu hướng thị trường và công nghệ, mà còn mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Digital Marketing không thay thế Marketing truyền thống, mà hỗ trợ, bổ sung, khai thác những cơ hội và giải quyết những thách thức của thị trường. Một số lợi ích nổi bật của Digital Marketing có thể được nêu ra như:
Tính thuận tiện
Trong thời đại số hóa hiện nay, Google là “nguồn tham khảo” quan trọng cho hầu hết các hoạt động của người tiêu dùng, và Digital Marketing là “công cụ” hiệu quả giúp doanh nghiệp khai thác, tiếp xúc với khách hàng và tăng doanh thu. Một trong những lợi ích nổi bật của Digital Marketing là tính linh hoạt, doanh nghiệp có thể vận hành mà không phụ thuộc vào thời gian, không gian. Khách hàng có thể tra cứu, mua hàng, xem nhận xét, thảo luận về sản phẩm một cách vô cùng thuận tiện.
Chi phí khởi điểm thấp
So với các công cụ Marketing truyền thống đòi hỏi ngân sách cao như sự kiện, báo đài, truyền hình, thư tín,… thì các chiến dịch Digital Marketing có chi phí thấp hơn rất nhiều. Các doanh nghiệp không cần lo lắng về ngân sách khi bắt đầu quảng cáo online. Hơn nữa, các doanh nghiệp có quyền lựa chọn các hoạt động phù hợp với mục tiêu của mình như cách thức tiếp cận, chi phí cho từng chiến dịch, thời gian triển khai,…
Mọi công cụ tìm kiếm và nền tảng mạng xã hội đều cho phép các doanh nghiệp đấu thầu linh hoạt, giúp các doanh nghiệp kiểm soát nguồn ngân sách chạy quảng cáo.
Ví dụ, Google Ads là một công cụ quảng cáo hiệu quả và tiết kiệm cho doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp biết cách lựa chọn và điều chỉnh giá thầu phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tận dụng nhiều kênh khác để thu hút và tìm kiếm khách hàng, như các nguồn thông tin miễn phí, dịch vụ SEO (xây dựng website và tối ưu hóa thứ hạng trên công cụ tìm kiếm), gian hàng trên các nền tảng thương mại điện tử,…
Bao phủ thị trường một cách nhanh chóng và sâu rộng
Một trong những lợi ích của Digital Marketing là khả năng mở rộng thị trường và tăng cường mối quan hệ với khách hàng. Nhờ vào Big data, doanh nghiệp có thể thu thập và phân tích dữ liệu về hành vi, sở thích, địa điểm của khách hàng tiềm năng trên các nền tảng quảng cáo trực tuyến (Facebook, Google,…). Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra các chiến dịch tiếp thị hiệu quả, đạt được tầm nhìn toàn cầu, vượt qua rào cản địa lý và bán hàng đến mọi nơi, kể cả những nơi không có cửa hàng trực tiếp.
Một trong những lợi thế của Digital Marketing là khả năng tiếp cận chính xác khách hàng tiềm năng. Bằng cách phân tích các dữ liệu về hành trình người dùng trên Internet, như Cookies, địa chỉ IP, lịch sử người dùng truy cập, thông tin thiết bị sử dụng,… doanh nghiệp có thể hiển thị quảng cáo của mình cho những người đang có nhu cầu về sản phẩm. Ngoài ra, Digital Marketing cũng giúp tăng tốc độ lan tỏa các thông tin trên website, email hay các kênh mạng xã hội của doanh nghiệp.
Dễ dàng kiểm soát và đo lường
Một trong những khó khăn của Marketing truyền thống là việc khó có thể đánh giá được hiệu quả của các hoạt động tiếp thị. Tuy nhiên, với Digital Marketing, vấn đề này được giải quyết một cách hiệu quả. Bằng cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số phân tích, báo cáo chỉ số, doanh nghiệp có thể theo dõi và đo lường kết quả, đánh giá hiệu quả của các chiến dịch một cách dễ dàng, chủ động.
Doanh nghiệp có thể biết được mức độ quan tâm của nhóm khách hàng tiềm năng với một mẫu quảng cáo nào đó, hay số lượt người tìm kiếm, lượt truy cập từ khóa mà doanh nghiệp đề cập đến ở trên website của họ,… Doanh nghiệp có thể linh hoạt điều hành các chiến dịch Digital Marketing để phù hợp với ngân sách và mục tiêu kinh doanh cụ thể. Việc đánh giá hiệu quả kinh doanh, tính toán chi phí, doanh thu, lợi nhuận trên từng sản phẩm được thực hiện một cách đơn giản và hiệu quả. Đây là ưu điểm mà Marketing truyền thống khó có thể đạt được.
Tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng
Môi trường Internet tạo điều kiện cho việc giao tiếp, hợp tác giữa khách hàng và doanh nghiệp được thuận lợi hơn. Do đó, doanh nghiệp có thể lắng nghe và thu nhận các phản hồi của khách hàng qua quá trình liên lạc với họ, nhằm nắm bắt và điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ cũng như các hoạt động Digital Marketing theo hướng phù hợp, đáp ứng tối ưu cho những yêu cầu của khách hàng.
Một trong những lợi thế của Digital Marketing là giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, từ đó nhận biết được nhóm khách hàng tiềm năng, phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của mình. Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều kênh Digital Marketing để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả, thường xuyên và tiết kiệm chi phí. Bằng cách theo dõi hành vi và phản hồi của khách hàng trên các kênh này, doanh nghiệp cũng có thể phân tích, phân loại mức độ quan tâm, gắn bó và trung thành của họ, để hỗ trợ cho các quyết định và kế hoạch Marketing trong tương lai.
Nhắm chọn khách hàng mục tiêu
Để có một chiến dịch Marketing hiệu quả, việc xác định nhóm khách hàng mục tiêu là rất quan trọng và cần thiết. Với Digital Marketing, doanh nghiệp có thể tận dụng các nguồn dữ liệu về khách hàng, hành vi người dùng,… để nhắm chọn những đối tượng phù hợp cho quảng cáo. Như vậy, doanh nghiệp có thể gửi thông tin đến nhóm khách hàng mục tiêu một cách chính xác và hiệu quả.
Ngoài những dữ liệu do chính doanh nghiệp nghiên cứu và xây dựng thì bên cạnh đó kho dữ liệu từ lớn như Google, Facebook cũng là một trong những nguồn dữ liệu mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.
2. Môi trường trong Digital Marketing
Phân tích môi trường và nghiên cứu Marketing đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng và triển khai bất kỳ chiến dịch Digital Marketing nào. Bằng cách thực hiện các phân tích này, chúng ta có thể đảm bảo rằng các hoạt động Digital Marketing được điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thị trường, hiện trạng, mục tiêu và thách thức của doanh nghiệp, từ đó đáp ứng đúng nhu cầu, mong muốn và insight của khách hàng một cách tốt nhất.
2.1 Các yếu tố môi trường trong Digital Marketing
Để phát triển chiến lược Digital Marketing hiệu quả, các Marketers cần phân tích các yếu tố môi trường hoạt động Digital Marketing như môi trường vĩ mô, môi trường vi mô và nội bộ doanh nghiệp, sản phẩm. Phân tích các yếu tố này giúp doanh nghiệp phát hiện ra được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức theo mô hình Marketing mix. Từ đó mới có thể định hướng cho chiến lược Digital Marketing phù hợp và hiệu quả.
Môi trường vi mô
Môi trường vi mô đề cập đến những yếu tố có liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, thương hiệu và các lực lượng bên ngoài. Trước khi tiến hành lập kế hoạch cho bất kỳ chiến dịch Digital Marketing nào, doanh nghiệp cần thận trọng xem xét và phân tích thông tin liên quan đến các nhà cung cấp, khách hàng, đối tác, đối thủ cạnh tranh và công chúng,…
Môi trường vĩ mô
Hoạt động Digital Marketing của một doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi môi trường vĩ mô, gồm các lực lượng tác động lên môi trường chung của toàn ngành và không tác động trực tiếp lên doanh nghiệp. Môi trường vĩ mô thường bao gồm năm thành phần chính là nhân khẩu học, kinh tế, công nghệ, văn hóa xã hội và pháp lý chính trị.
Nội bộ doanh nghiệp
Môi trường nội bộ của doanh nghiệp bao gồm những yếu tố nằm bên trong tổ chức, những lực lượng ảnh hưởng đến hoạt động Digital Marketing, ví dụ như nhân lực, ngân sách, công nghệ, chiến lược kinh doanh, lịch sử, và văn hóa doanh nghiệp. Để thành công trong lĩnh vực này, doanh nghiệp cần xác định rõ những yếu tố không thể thay đổi, những yếu tố cần tích hợp vào chiến lược truyền thông và hoạt động Digital Marketing, những điểm mạnh cần tận dụng, và những yếu tố cần thay đổi hoặc cải tiến.
2.2 Tầm quan trọng của “hành trình khách hàng” trong Digital Marketing
Theo thông tin từ Salesforce, có tới 80% chuyên gia Marketing cho biết rằng hành trình khách hàng là yếu tố không thể thiếu mà doanh nghiệp cần quan tâm để đạt được thành công trong chiến dịch Digital Marketing. Hành trình khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực này với những chức năng sau:
- Phân tích mức độ hiệu quả và độ hài lòng của khách hàng trong các hoạt động Digital Marketing.
- Xác định các điểm cần cải thiện trong quá trình mua hàng, từ đó thiết kế chiến lược Digital Marketing tối ưu hơn.
- Phát hiện những thiếu sót trong chiến lược Digital Marketing và sẵn sàng điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
- Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai kế hoạch Digital Marketing một cách tiết kiệm chi phí và hiệu quả.
2.3 Quy trình và các công cụ nghiên cứu Digital Marketing
Trước khi triển khai một chiến dịch Digital Marketing, nghiên cứu là điều cần thiết để doanh nghiệp có thể hiểu rõ các thông tin quan trọng như khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm hiểu về Marketing trực tuyến, hệ thống thông tin Digital Marketing và Database Marketing bằng cách sử dụng các công cụ nghiên cứu Marketing trực tuyến phù hợp.
3. 9 công cụ truyền thông tương tác trên Digital Marketing
Phương tiện truyền thông tương tác là yếu tố quan trọng mà cần được quan tâm khi thực hiện các hoạt động Digital Marketing, cho phép mọi người kết nối và tương tác với nhau.
3.1 Mục đích truyền thông tương tác
Truyền thông tương tác trong Digital Marketing được thiết lập với mục tiêu chủ yếu là thu hút và tương tác trực tiếp với công chúng mục tiêu. Khác với các phương tiện truyền thông truyền thống, truyền thông tương tác trên nền tảng kỹ thuật số cho phép giao tiếp hai chiều, điều này có lợi thế vượt trội trong việc đánh giá một cách trực tiếp và chính xác tác động của các hoạt động Marketing và quảng cáo.
Điều này giúp doanh nghiệp thu thập thông tin có giá trị từ nhóm khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại, từ đó xây dựng chiến lược và điều chỉnh kế hoạch Digital Marketing phù hợp và kịp thời.
Vì vậy, việc quyết định sử dụng các công cụ Digital Marketing để thu hút và tiếp cận khách hàng mục tiêu là một yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần xác định. Điều này giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu Marketing đề ra và nắm bắt được sự phản hồi từ thị trường một cách hiệu quả.
3.2 Sáu công cụ truyền thông Internet trong Digital Marketing
Các công cụ truyền thông trong Digital Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp cho doanh nghiệp và đặc biệt là các Marketer sử dụng chúng một cách linh hoạt, chính xác và hiệu quả để đạt được mục tiêu kinh doanh.
Search Engine Marketing & SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
SEO là một trong những công cụ quan trọng trong Digital Marketing, thực hiện các công việc như tối ưu hóa cấu trúc website, xây dựng nội dung hấp dẫn để nâng cao khả năng xuất hiện của doanh nghiệp và thương hiệu trên môi trường trực tuyến, đặc biệt là trên công cụ tìm kiếm Google. Một nghiên cứu của BrightEdge đã chỉ ra rằng trung bình có đến 51% khách hàng truy cập vào website thông qua kết quả tìm kiếm từ SEO.
SEO mang đến nhiều lợi ích trong Digital Marketing, bao gồm:
- Tận dụng lưu lượng truy cập tự nhiên mà không phát sinh khoản phí
- Xây dựng thương hiệu, niềm tin và danh tiếng cho doanh nghiệp
- Tăng cường trải nghiệm của người dùng trên website
- Cải thiện khả năng hiển thị thương hiệu, đó là một chiến lược lâu dài và bền vững
Quảng cáo tương tác
Quảng cáo tương tác trong Digital Marketing là những hoạt động nhằm tiếp cận người tiêu dùng thông qua các nền tảng Internet, nhằm thu hút sự tương tác như comment, like, share, click, xem video,… Mục tiêu cuối cùng của việc này là tăng tỷ lệ chuyển đổi, từ đó tạo ra doanh số và đơn hàng cho doanh nghiệp.
Social Media
Social Media trong Digital Marketing là các công cụ truyền thông được sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội, nhằm tiếp cận và xây dựng mối quan hệ cũng như tương tác với người dùng thông qua các thiết bị công nghệ. Doanh nghiệp sử dụng Social Media để tìm kiếm và tiếp cận công chúng mục tiêu, tiếp thị sản phẩm và thu thập các phản hồi cũng như đánh giá từ người tiêu dùng, có thể đo lường được. Các kênh Social Media phổ biến hiện nay bao gồm Facebook, Youtube, Instagram, Twitter,… Ngoài ra, Social Media còn hỗ trợ trong việc xây dựng liên kết và thực hiện SEO.
Viral Marketing
Một chiến lược truyền thông hiệu quả là Viral Marketing, hay Marketing lan truyền, khiến người dùng tự nguyện truyền đi và chia sẻ các thông điệp Marketing mà doanh nghiệp muốn gửi gắm. Viral Marketing khai thác sự lây lan nhanh chóng, tạo ra hiệu ứng tuyệt vời khi đưa thông điệp đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng, nhằm đạt được mục tiêu quan trọng là xây dựng thương hiệu hoặc tăng doanh số bán hàng.
Online PR
Online PR – Quan hệ công chúng trực tuyến là một công cụ Digital Marketing hỗ trợ thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn người tiêu dùng. Điểm khác biệt so với PR truyền thống chính là nội dung, câu chuyện truyền thông của PR Online được truyền tải qua các kênh tiếp thị trực tuyến.
Email Marketing
Email Marketing là doanh nghiệp sử dụng thư điện tử (Email) để đưa ra các thông tin bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm,… đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Email Marketing giúp doanh nghiệp tối ưu về mặt chi phí, tương tác với khách hàng nhằm xây dựng thương hiệu, lòng tin và mối quan hệ với khách hàng lâu dài. Đồng thời, các chiến dịch Email Marketing có thể đo lường và đánh giá hiệu quả để điều chỉnh một cách phù hợp.
3.3 Ba công cụ truyền thông số khác trong Digital Marketing
Ngoài các công cụ truyền thông trên Internet, Digital Marketing còn bao gồm một số các công cụ truyền thông số khác như:
- Mobile Marketing
- Telemarketing
- SMS & Brand Name Marketing
- Truyền hình tương tác online…
Mobile Marketing
Mobile Marketing là một công cụ trong Digital Marketing giúp doanh nghiệp hiển thị các mẫu quảng cáo và tiếp thị qua các thiết bị di động như smartphone, tablet,… Các hình thức phổ biến trong ứng dụng Mobile Marketing bao gồm Video, Ứng dụng di động, WAP, mã QR, và Marketing dựa trên vị trí,…
Telemarketing
Telemarketing là một công cụ trong Digital Marketing giúp doanh nghiệp tạo nhu cầu của khách hàng, thu thập thông tin, và tăng cơ hội bán hàng bằng cách thực hiện tiếp thị qua điện thoại.
SMS & Brand Name Marketing
Sử dụng SMS & Brandname Marketing, doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn SMS đến khách hàng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp của mình trên thiết bị di động. SMS Marketing giúp doanh nghiệp truyền đạt thông tin về sản phẩm, dịch vụ, khuyến mại, chăm sóc khách hàng,… một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
4. Đo lường và đánh giá hoạt động Digital Marketing
Trong một chiến dịch Digital Marketing, những hoạt động giúp doanh nghiệp chuyển biến những công chúng thành khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng mối quan hệ với khách hàng,… đóng vai trò rất quan trọng. Để đạt được những mục tiêu này, việc đo lường và đánh giá hiệu quả của các hoạt động Digital Marketing là cực kỳ quan trọng. Điều này giúp doanh nghiệp đánh giá và điều chỉnh các hoạt động, xác định các công cụ phù hợp với xu hướng thị trường và hành vi của khách hàng trong chiến dịch Marketing.
Đo lường và đánh giá hiệu quả Digital Marketing cũng cần được thực hiện thông qua việc xây dựng chiến lược cụ thể cho từng kênh và chiến dịch riêng biệt. Từ đó, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được kênh nào mang lại khách hàng tiềm năng để đầu tư ngân sách, và kênh nào đang gặp vấn đề và cần phải điều chỉnh. Điều này giúp tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch Digital Marketing và đảm bảo rằng nguồn lực được sử dụng một cách hiệu quả nhằm đạt được những kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
4.1 Một số chỉ số cần quan tâm khi đo lường và đánh giá hiệu quả Digital Marketing
ROI
ROI (Return on Investment) là chỉ số giúp doanh nghiệp đo tỉ lệ doanh thu bán hàng so với ngân sách đã bỏ ra cho chiến dịch Digital Marketing. Công thức tính: Doanh thu bán hàng / Ngân sách đã chi.
CPW
CPW (Cost Per Wafer) là chi phí cho mỗi đơn hàng mà doanh nghiệp phải chi trả. Công thức tính: Ngân sách đã chi / Số đơn hàng.
CPL
CPL (Cost Per Lead) là chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng thu thập được trong chiến dịch Digital Marketing.
Conversion Rate
Tỉ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) đánh giá hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing dựa trên tỉ lệ hoàn thành mục tiêu của hoạt động.
Incremental Sales
Incremental Sales là lượng doanh thu tăng dần, đo lường tác động của chiến dịch Digital Marketing đến doanh số của doanh nghiệp có tốt và hiệu quả hay không.
Trên đây là một cái nhìn tổng quan của Chuyện Marketing về Digital Marketing. Hy vọng bài viết này sẽ hỗ trợ bạn tìm hiểu và học hỏi thêm về lĩnh vực Digital Marketing. Hẹn bạn cùng nhiều kiến thức liên quan đến Digital Marketing thật thú vị và bổ ích ở những bài viết sau nhé!
Phần kết
Trên đây, Chuyện đã khái quát tổng thể kiến thức về Digital Marketing là gì và những điều cần biết trước khi thực hiện một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn về Digital Marketing.
Ngoài ra, các bạn có thể theo dõi các nền tảng khác của Chuyện như Fanpage và Tiktok để có thể cập nhật những tin tức và kiến thức Marketing thú vị từ Chuyện nhé!