Theo báo cáo hiệu suất mới nhất của Meta, Facebook đã tiếp tục ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ trong quý 2/2023 với hơn 27 triệu người dùng mới gia nhập nền tảng. Đặc biệt, Facebook đã vượt qua mốc 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng lần đầu tiên, cho thấy sức hút của mạng xã hội này vẫn lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu. Cùng Chuyện Marketing tìm hiểu rõ hơn ở bài viết sau nhé!
1. Facebook vượt con số 3 tỷ người dùng hằng tháng
Dựa trên báo cáo hiệu suất mới nhất từ Meta, mạng xã hội Facebook đã chính thức vượt qua mốc kỷ lục với hơn 3,03 tỷ người dùng hằng tháng. So với quý 1/2023, số lượng người dùng hằng tháng của Facebook đã tăng lên hơn 41 triệu người. Điều này cho thấy lượng người dùng của mạng xã hội này tiếp tục tăng trưởng ổn định sau sự giảm nhẹ trong quý 2/2022.
Trong đó, phần lớn sự tăng trưởng người dùng của Facebook đến từ khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Ứng dụng này đang có mức tăng trưởng ổn định tại các thị trường đang phát triển như Ấn Độ và Indonesia. Cải tiến kết nối tại các địa phương này đã tạo điều kiện thuận lợi để nhiều người dùng truy cập và sử dụng ứng dụng nhiều hơn.
Tuy nhiên, tại thị trường EU và Hoa Kỳ, mức độ tăng trưởng đã bị đình trệ, cho thấy sự bão hòa của Facebook tại các khu vực này. Thậm chí, số lượng người dùng Facebook tại Châu u đã giảm đáng kể so với quý trước. Sự giảm người dùng hằng tháng tại những thị trường truyền thống như EU và Hoa Kỳ phần nào cho thấy Facebook đang đối mặt với nguy cơ bị thay thế bởi các ứng dụng khác.
2. Doanh thu từ quảng cáo của Meta tăng trưởng mạnh trong Quý 2/2023
Con số 3 tỷ người dùng vẫn là một kỷ lục mà không mạng xã hội nào khác có thể vượt qua như Facebook. Đồng thời, doanh thu của nền tảng này vẫn đạt mức tăng trưởng tích cực, gần 32 tỷ trong quý 2 và tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, Facebook đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tăng doanh thu tại các thị trường mới với lượng người dùng tăng nhanh, do tầm ảnh hưởng của Facebook tại những thị trường này chưa thực sự sâu sắc. Phần lớn doanh thu của Facebook vẫn đến từ các thị trường truyền thống và lâu đời như EU và Hoa Kỳ, mặc dù có sự giảm người dùng tại các khu vực này. Để tạo ra sức ảnh hưởng và doanh thu từ các thị trường và người dùng mới, Facebook sẽ cần thời gian khá lâu.
Về hiệu suất quảng cáo, Meta thông báo rằng số lần hiển thị quảng cáo trên các ứng dụng của họ đã tăng đến 34% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá trung bình của quảng cáo đã giảm 16%. Meta vẫn tiếp tục đa dạng hóa loại hình và vị trí quảng cáo mới, dù việc hiển thị quảng cáo nhiều có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng ứng dụng.
3. Meta tập trung phát triển Threat, VR/AR
Ngoài Facebook và Instagram, Threat cũng là một trong những nền tảng quảng cáo tiềm năng mới của Meta. Hiện tại, ứng dụng này chưa hỗ trợ tính năng quảng cáo, nhưng với tốc độ tăng trưởng người dùng hiện tại, rõ ràng quảng cáo trên Threat sẽ sớm được triển khai. Đặc biệt, trong bối cảnh Twitter/X đang trải qua những thay đổi liên tục và khó hiểu, Threat trở thành một lựa chọn mới hứa hẹn cho người dùng của Twitter/X để tìm kiếm một nền tảng thay thế.
Bên cạnh mạng xã hội, AR/VR cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược dài hạn của Meta. Tuy nhiên, việc phát triển VR vẫn đang trong quá trình tiến hành, do đó hoạt động này chưa mang lại lợi nhuận cho Meta. Reality Labs của Meta đã công bố mức lỗ 3,7 tỷ đô la trong quý 2 và dự kiến lỗ cả năm cho lĩnh vực VR của Meta có thể lên đến khoảng 14 tỷ đô la. Dự kiến tình hình này sẽ được cải thiện vào cuối năm 2023 khi Meta chính thức phát hành sản phẩm “bom tấn” mới là Quest 3 & Vision Pro.
Nhìn chung, Meta đã thu được nhiều tín hiệu tích cực từ các nền tảng mạng xã hội và quảng cáo trong quý 2/2023. Tuy nhiên, Facebook và Instagram đang đối mặt với áp lực lớn từ TikTok, khi nền tảng này ngày càng ảnh hưởng sâu sắc đến các xu hướng và hành vi của công chúng. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn hy vọng rằng Meta sẽ sớm lấy lại vị thế dẫn đầu, đặc biệt khi TikTok đang phải đối mặt với giám sát và cảnh báo nghiêm ngặt tại nhiều quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ.
Về mảng AR/VR, có thể sẽ mất một thời gian khá lâu để thương hiệu này phát triển và phổ biến những công nghệ mới này đến người dùng.
Phần kết
Trên đây là bài viết về Facebook đạt mốc kỷ lục 3 tỷ người dùng hằng tháng, liệu Meta có thể tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực mạng xã hội?. Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage và Tiktok của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!