Với người chơi game, một trong những ứng dụng thú vị nhất của trí tuệ nhân tạo là tạo ra những chuyện động linh hoạt và mượt mà của những vật thể. Tuy nhiên, như bất kỳ ai đã dành hàng trăm giờ vào một trò chơi, việc tương tác với NPC dựa trên kịch bản sẽ tạo sự nhàm chán một cách nhanh chóng.
Trong số các startup đang thử nghiệm công nghệ trí tuệ nhân tạo để tạo ra sự đổi mới, Inworld là một trong những điều hứa hẹn nhất. Ra mắt vào năm 2021 bởi đội ngũ sáng lập của API.AI, một công ty phát triển công cụ nhận dạng giọng nói và hiểu ngôn ngữ tự nhiên, bị Google mua lại vào năm 2016. (API.AI sau này trở thành Dialogflow, nền tảng thiết kế trí tuệ nhân tạo đàm thoại hàng đầu của Google).
Inworld khẳng định sử dụng đa dạng các mô hình học máy để “bắt chước toàn bộ phạm vi giao tiếp của con người.” Điều này tạo ra nhiều hứa hẹn cho tương lai của trò chơi, nhưng startup đã đưa ra lập luận rằng bằng cách cho phép các nhà phát triển liên kết các công cụ tạo đối thoại và giọng nói vào các hệ thống hoạt hình và rigging trong các công cụ động của kỹ thuật trò chơi phổ biến, bao gồm môi trường 3D, nó có thể giúp tạo ra những trải nghiệm chơi game sống động và cuốn hút hơn.
“Sự quan tâm của thế giới đối với ứng dụng sáng tạo của Trí tuệ Nhân tạo đang mở rộ nhanh chóng, Inworld đứng ở vị trí quan trọng và đặc biệt để trở thành nguồn năng lượng mạnh mẽ, là thế hệ tiếp theo của lĩnh vực giải trí tương tác” theo chia sẻ Kylan Gibbs, Giám đốc Sản phẩm chính của Inworld và là một trong những người sáng lập cùng với Ilya Gelfenbeyn và Michael Ermolenko, trong cuộc trò chuyện qua email với TechCrunch.
Những NPC được trang bị công nghệ của Inworld có thể học hỏi và thích ứng với tình huống mới, điều hướng cuộc trò chuyện với khả năng ghi nhớ và tái hiện. Hãy tưởng tượng một NPC có thể ghi nhớ rằng người chơi thích bóng đá, hoặc bày tỏ sự không thích đối với một nhân vật khác. Chúng cũng có thể tự động bắt đầu mục tiêu và tự thực hiện các hành động, tạo thêm yếu tố bất ngờ cho trải nghiệm chơi game.
Khách hàng có thể tạo ra nhân cách cho NPCs của Inworld bằng cách mô tả chúng bằng ngôn ngữ tự nhiên, thể hiện “cảm xúc” của từng NPC vào các mục tiêu và các kích hoạt được định nghĩa tùy chỉnh. Ngoài ra, người dùng cũng có thể nhập “kiến thức cá nhân” để kiểm soát thông tin mà NPC nên hoặc không nên biết (ví dụ: kiến thức chia sẻ, ngữ cảnh và lịch sử thế giới).
Inworld cũng cho phép NPCs tùy chọn thu thập thông tin như tên, vai trò hoặc giới tính của người chơi, cùng với các yếu tố cụ thể của trò chơi như cấp độ hoặc phe phái. Tùy thuộc vào cách cài đặt “tính linh hoạt trong mối quan hệ,” họ có thể được khuyến khích hành động một cách thân thiện hoặc thù địch.
Khả năng trí tuệ nhân tạo phát sinh sự cố có thể khiến một số nhà phát triển và công ty cân nhắc. Tuy nhiên, Inworld khẳng định rằng công nghệ an toàn của họ, bao gồm các điều khiển về ngôn từ tục tĩu, sai lệch và độc hại, giúp các nhân vật “phù hợp với thương hiệu”. (Inworld cho phép tính linh hoạt về các chủ đề như lời tục tĩu, bạo lực, chủ đề người lớn, rượu, sử dụng chất gây nghiện, chính trị và tôn giáo, nhưng không cho phép những điều như lời lẽ kỳ thị hoặc khuyến khích làm những điều tiêu cực).
Inworld cũng cung cấp một công cụ, được gọi là “Bức tường thứ tư”, nhằm duy trì sự trải nghiệm bằng cách ngăn các NPC nói về vị trí, con người, cấu trúc xã hội, nghề nghiệp và thời kỳ lịch sử nằm ngoài lịch sử của trò chơi.
Hứa hẹn về những gì Inworld đang tạo ra đã thúc đẩy, Lightspeed Venture Partners đầu tư hơn 50 triệu đô la vào startup như một phần của đợt tài trợ gần đây của Inworld, được công bố hôm nay. Đại học Stanford, Samsung Next, Quỹ M12 của Microsoft và Quỹ First Spark Ventures của Eric Schmidt cũng tham gia, đưa tổng số vốn huy động của Inworld lên hơn 100 triệu đô la với giá trị sau tài trợ lên đến 500 triệu đô la.
Điều này còn thêm vào các đầu tư từ Disney như một phần của Chương trình tăng tốc Disney 2022 và một hỗ trợ từ Epic để tích hợp nền tảng của họ với Unreal Engine của Epic.
Không thể phủ nhận, động lực từ khách hàng đã đóng một vai trò trong việc thu hút các nhà đầu tư đến Inworld. Công ty đã hợp tác với các thương hiệu như NetEase Games, Niantic, LG Uplus và Alpine Electronics để xây dựng trải nghiệm NPC dựa trên trí tuệ nhân tạo. Inworld đã hợp tác với ILM Immersive, studio kể chuyện của Lucasfilm, để tạo ra một nguyên mẫu cho phép người dùng tạo droid tương tác.
Ở nơi khác, các nhà phát triển đã tận dụng nền tảng của Inworld để tạo ra các phiên bản nhân vật dựa trên trí tuệ nhân tạo cho Skyrim, Stardew Valley và Grand Theft Auto V.
Để cho phép nhiều người thích sử dụng công nghệ của họ hơn, công ty dã có ý định chuyển đổi một số người này thành khách hàng trả phí — Inworld dự định ra mắt phiên bản mã nguồn mở của công cụ tạo nhân vật của họ, gọi là Character Engine, trong vài tháng tới.
“Khả năng tài chính cho phép chúng tôi có thể có cái nhìn dài hạn khi hỗ trợ cộng đồng phát triển ngày nay và duy trì sự tiên phong trong bức tranh công nghệ trí tuệ nhân tạo đang không ngừng tiến hóa,” Gibbs nói. “Chúng tôi sẽ tăng tốc nghiên cứu và phát triển cơ sở hạ tầng, cũng như tiếp tục tuyển dụng những tài năng hàng đầu. Và chúng tôi rất hào hứng khi mở nguồn một phần của Character Engine của chúng tôi.”
Khi cuộc cạnh tranh về trí tuệ nhân tạo ra trò chơi trở nên gay gắt hơn, việc phải tạo sự khác biệt sẽ nằm ở Inworld. Công ty Character.AI với nguồn vốn dồi dào cũng đang phát triển các công cụ để thúc đẩy các cuộc trò chuyện động qua nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm cả văn bản.
Chính vì vậy, Inworld với đội ngũ gồm 70 người, có trụ sở tại Mountain View đang tập trung vào những trải nghiệm vượt ra khỏi lĩnh vực trò chơi, như các chiến dịch marketing, các dịch vụ tự động và giải trí tổng thể. Có thể khẳng định rằng, trong những lĩnh vực này, cạnh tranh có thể sẽ lớn hơn nhưng cũng có một thị trường tiềm năng lớn hơn đang chờ đợi.
Moritz Baier-Lentz, người đồng hành của Lightspeed Venture Partners và dự định gia nhập hội đồng quản trị của Inworld, đã nói:
“Trong một cuộc cách mạng nền tảng như trí tuệ nhân tạo, các công ty ‘thế hệ mới’ sẽ không chỉ đơn giản là cải tiến so với các luồng làm việc hiện tại bằng cách cung cấp các công cụ nhanh hơn, tốt hơn hoặc giá rẻ hơn; họ sẽ tạo ra những trải nghiệm người dùng hoàn toàn mới, mà trước đây là điều không thể — giống như Inworld.
Trong việc xếp hạng hàng trăm cơ hội có thể đầu tư vào sự kết hợp của trò chơi và trí tuệ nhân tạo — dựa trên tiềm năng tăng trưởng, đội ngũ đẳng cấp, tốc độ sản phẩm và sự gia tăng — Inworld là một đơn vị nổi trội: trong bối cảnh mọi người đang quay cuồng và cố gắng tận dụng “trật tự thế giới mới,” Ilya, Kylan, Michael và đội ngũ của họ đang có một lợi thế độc đáo để tận dụng một cơ hội vượt trội.”
Phần kết
Bài viết của Chuyện Marketing đã chia sẻ đến các bạn thông tin Inworld – Nền tảng trí tuệ nhân tạo đột phá trong tạo hình NPC và thế giới ảo – Thu hút đầu tư mạnh mẽ. Hy vọng từ kiến thức mà chúng tôi cung cấp, các bạn đã có được những điều bổ ích sau khi tham khảo bài viết của này.
Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm Fanpage và Tiktok của Chuyện để theo dõi, cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!