Một công cụ mới sẽ loại bỏ các tham số theo dõi URL từ các liên kết được truy cập trong một số ứng dụng, có khả năng gây khó khăn cho các nhà quảng cáo.
Hội nghị phát triển toàn cầu hàng năm của Apple (Worldwide Developers Conference – WWDC) đã trở thành cơ hội nổi bật để hãng công nghệ này trình diễn những cập nhật mới nhất và tốt nhất dành cho người tiêu dùng. Phiên bản mới nhất vào tháng 6 này cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, khi vấn đề về quyền riêng tư ngày càng được kiểm soát chặt chẽ, chủ đề thu thập dữ liệu trên lịch trình của Apple thường gây lo lắng cho các Marketer.
Không thể phủ nhận rằng tâm điểm của WWDC năm nay là sự ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp được mong đợi từ lâu của Apple, Apple Vision Pro, đã thu hút sự phản hồi đông đảo – bao gồm cả sự chỉ trích về mức giá cao ngất ngưỡng $3,500 – trước khi chính thức ra mắt vào đầu năm sau. Công ty cũng tiết lộ bản cập nhật phần mềm mới nhất của mình, iOS 17, sẽ được phát hành vào tháng 9, mang đến mức độ cá nhân hóa mới cho các ứng dụng như Điện thoại, Tin nhắn và FaceTime.
Ngoài các tính năng như Hộp thư thoại trực tiếp, Contract Posters (phép người dùng tùy chỉnh cách hiển thị ID người gọi) và ứng dụng tập trung tâm tâm trí, Apple cũng cho thấy họ đang cố gắng hạn chế khả năng truy cập dữ liệu của người tiêu dùng một cách nghiêm ngặt hơn.
Với iOS 17, công ty sẽ loại bỏ các tham số theo dõi URL từ các liên kết được truy cập trong ứng dụng thư và tin nhắn của họ, cùng với việc loại bỏ chúng từ trình duyệt riêng tư Safari, một động thái có thể làm cho việc theo dõi hành trình của người tiêu dùng trở nên khó khăn hơn đối với các Marketer.
“Hiện nay, các công ty đang hiểu rằng người tiêu dùng muốn bảo vệ quyền riêng tư của họ, họ muốn lấy lại dữ liệu của mình,” Rae Guimond – giám đốc chiến lược và phát triển kinh doanh tại PriceSpider, một nền tảng thương mại thương hiệu với các đối tác mạng bán lẻ bao gồm Amazon, Target và Kroger.
Suốt nhiều năm, các nhà quảng cáo đã sử dụng các tham số theo dõi URL như một cách để theo dõi người tiêu dùng qua nhiều trang web, sau khi họ nhấp vào một liên kết duy nhất, mở khóa dữ liệu có thể giúp xác định chiến lược tập trung. Nhưng với tính năng Link Tracking Protection mới (Bảo vệ Theo dõi Liên kết) của Apple, thông tin xác định người dùng sẽ được gỡ bỏ khỏi các URL được truy cập trong trình duyệt riêng tư Safari, tin nhắn và thư, trong khi các liên kết vẫn tiếp tục hoạt động theo yêu cầu của người tiêu dùng.
Ngoài việc làm cho quá trình thấu hiểu khách hàng trở nên khó khăn hơn đối với các Marketer, Link Tracking Protection cũng có thể tạo ra thách thức khi đo lường thành công của chiến dịch một cách toàn diện, đòi hỏi những người phụ thuộc vào dữ liệu đó phải xây dựng chiến lược để bù đắp những khoảng trống.
Trong những năm gần đây, các Marketer đã phải lập kế hoạch thay đổi liên tục trong bối cảnh các thay đổi về quyền riêng tư của Apple như iOS 14.5, đã giới thiệu tính năng App Tracking Transparency (Tích hợp Theo dõi Ứng dụng), và iOS 15, một phiên bản đã thay đổi một cách đáng kể khả năng theo dõi tỷ lệ mở thư của các nhà tiếp thị qua email.
Trong khi đó, Google cũng đang tiến hành các thay đổi về quyền riêng tư, đặc biệt là việc loại bỏ dần các cookie của bên thứ ba trên Chrome, nỗ lực dự kiến bắt đầu vào quý 1 năm 2024. Khi việc loại bỏ này sắp được diễn ra, Google đã thử nghiệm một số dự án, bao gồm Google Analytics 4 (GA4), phương pháp đo lường dữ liệu mới của họ mà họ mô tả là “thế hệ tiếp theo của phân tích dữ liệu.”
Apple đang giúp các Marketer ứng phó với thay đổi sắp tới bằng cách mở rộ giải pháp Đo lường lượt nhấp chuột của họ, một phương án tập trung vào quyền riêng tư để theo dõi quảng cáo, làm cho nó có sẵn cho trình duyệt riêng tư Safari. Guimond cũng lưu ý rằng, mặc dù chưa có xác nhận, có vẻ như Apple không loại bỏ các mã UTM từ các URL. Các mã UTM là các đoạn văn bản nhỏ được thêm vào URL, các nhà quảng cáo thường sử dụng để đo lường chiến dịch mà không cần xác định người dùng cá nhân.
Đo lường tác động
Một số Marketer đã sẵn sàng chuẩn bị cho việc triển khai của Link Tracking Protection, nghiên cứu kỹ hơn về các chi tiết để hiểu cách nó có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Brian McKenna, Phó Chủ tịch CRM tại công ty DMi Partners, Philadelphia cho rằng “Từ góc độ của một Email Marketer, thông báo của Apple ban đầu đã mang đến những lo ngại tương tự như khi iOS 15 được công bố.
“Trở lại với sự ra mắt của iOS 15, chúng tôi thấy rằng nó đã có một tác động lớn đối với không gian email, chủ yếu mang đến rất nhiều thông tin về khái niệm ‘mở thư’,” McKenna nói. “Vì vậy tôi nghĩ khi iOS 17 được công bố, chúng tôi lo lắng rằng chúng tôi sẽ thấy một tác động tương tự, nhưng với lượt nhấp chuột của khách hàng.”
Tuy nhiên, nếu Link Tracking Protection hoạt động chính thức như hiện tại trong phiên bản beta, McKenna cảm thấy tự tin rằng ảnh hưởng của nó đối với tiếp thị qua email sẽ không gây ra thiệt hại nghiêm trọng, điều này được suy luận dựa trên việc phân tích một báo cáo công khai – không được Apple xác nhận – được nghi ngờ chứa các tham số URL cụ thể mà công cụ mới sẽ tìm kiếm và loại bỏ.
McKenna cho rằng: Đối với các khía cạnh marketing khác như tìm kiếm trả tiền, một số ID nhấp chuột cụ thể có thể có giá trị hơn, nhưng quan trọng là việc loại bỏ các tham số URL trong Safari chỉ xảy ra trên các liên kết được truy cập trên trình duyệt riêng tư, ảnh hưởng đến một tập hợp dữ liệu nhỏ hơn.
Viễn cảnh tương lai
Theo Guimond, chỉ có thời gian mới có thể tiết lộ những tác động toàn diện mà Link Tracking Protection sẽ đem lại cho quảng cáo. Những không thể phủ nhận sự siết chặt bổ sung về quyền riêng tư của người tiêu dùng đều sẽ có ảnh hưởng. Để đi đầu trong việc đối phó với tình hình này, người đứng đầu khuyến khích các Marketer ưu tiên thu thập dữ liệu của người tiêu dùng một cách hợp pháp.
Ngoài ra, Guimond khuyên rằng các Marketer nên xem xét các quy trình hiện tại để sử dụng dữ liệu người thứ ba, xây dựng chiến lược làm thế nào để thấu hiểu khách hàng hơn thông qua việc thực hiện các nỗ lực như phân tích SWOT. Có lẽ quan trọng nhất, các nhà tiếp thị nên tiếp cận những thay đổi về quyền riêng tư liên tục với tinh thần cởi mở..
“Đây giống như một quá trình thử nghiệm và học hỏi, cũng như các cập nhật về công nghệ, các thương hiệu cần phải thử nghiệm và học hỏi, linh hoạt và nhanh nhẹn hơn để thích nghi với sự phát triển của thị trường, điều này đã xảy ra trong vòng ba năm qua”, Guimond nói.
Phần kết
Bài viết của Chuyện Marketing đã chia sẻ đến các bạn thông tin Những cải tiến mới về quyền riêng tư và bảo mật trên iOS 17 có ý nghĩa như thế nào đối với marketer? Hy vọng từ kiến thức mà chúng tôi cung cấp, các bạn đã có được những điều bổ ích sau khi tham khảo bài viết của này.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage và Tiktok của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!