Từ ngày 1/8, Facebook và Instagram sẽ chặn truy cập vào các nội dung tin tức và truyền thông của Canada. Đây là quyết định của Meta nhằm đối phó với luật truyền thông mới của Canada, yêu cầu các nền tảng mạng xã hội phải trả tiền cho các nhà xuất bản và đài truyền hình trong nước. Cùng Chuyện Marketing tìm hiểu rõ hơn ở bài viết bên dưới nhé!
Một đạo luật mới của Canada bắt buộc các tập đoàn công nghệ lớn như Meta và Google phải chia sẻ doanh thu với các hãng tin khi sử dụng nội dung của họ trên các nền tảng mạng xã hội. Đáp lại, Meta đã ngừng cho phép người dùng tại Canada xem các trang tin tức trên Facebook và Instagram từ ngày 1/8.
Meta cho biết họ sẽ chặn các liên kết đến các trang web và nội dung tin tức của các nhà báo và đài phát thanh Canada trên Facebook và Instagram. Đây là quyết định của công ty để phản ứng lại luật mới của Canada về bản quyền truyền thông.
Meta thông báo sẽ hạn chế truy cập nội dung tin tức của Canada trên Facebook và Instagram
Cụ thể Meta cho biết họ sẽ áp dụng biện pháp ngăn chặn người dùng tại Canada xem các liên kết và nội dung tin tức do các tổ chức truyền thông trong nước cung cấp trên hai nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram. Đây là động thái nhằm phản đối luật mới của Canada về bản quyền truyền thông số.
Ngoài ra, sẽ hạn chế người dùng tại nước này truy cập và phổ biến các bài báo từ các nguồn tin quốc tế trên các nền tảng của họ.
Meta thông báo rằng những cập nhật này có hiệu lực từ ngày 1/8 và sẽ được áp dụng trong vòng vài tuần. Theo Đạo luật Tin tức Trực tuyến (Luật C-18) của Canada, các công ty như Meta và Google phải tham gia đàm phán thương mại và chi trả cho việc sử dụng nội dung của các nhà xuất bản. Đạo luật này tương đồng với đạo luật tiên phong được Australia ban hành vào năm 2021.
Từ tháng 6 năm nay, luật mới về truyền thông Canada đã được Quốc hội Canada phê chuẩn, nhằm hỗ trợ ngành báo chí đang đối mặt với nhiều khó khăn khi có hàng trăm tờ báo phải ngừng hoạt động trong vòng một thập kỷ.
Sau khi được Quốc hội Canada phê chuẩn vào tháng 6 năm nay, luật mới nhằm hỗ trợ ngành truyền thông Canada đối mặt với sự suy thoái của hàng trăm ấn phẩm trong vòng một thập kỷ đã phát hành trong thập niên vừa qua.
Theo Cơ quan Giám sát Ngân sách Quốc hội Canada, luật mới dự kiến sẽ mang lại khoảng 330 triệu CAD (250 triệu USD)/năm cho các cơ quan truyền thông Canada từ các nền tảng số.
Tuy nhiên, Meta phản đối luật này vì cho rằng nó không công bằng và dựa trên “những giả định sai lầm về việc Meta có lợi thế bất hợp pháp từ nội dung tin tức được chia sẻ trên nền tảng.”
Theo Meta, các đơn vị báo chí mới là người hưởng lợi khi chia sẻ tin tức trên Facebook, Instagram để thu hút độc giả, tăng doanh thu. Meta khẳng định người dùng không đến với họ để xem tin tức.
Chính quyền Canada đã chỉ trích Meta vì chặn người dùng truy cập tin tức là “thiếu tôn trọng,” trong khi Meta và Google chiếm 80% tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến ở Canada.
Đài truyền hình CBC của Canada khẳng định rằng Meta cần “chịu trách nhiệm” và phục hồi quyền truy cập nội dung tin tức cho người dùng tại Canada.
Australia đã đi đầu thế giới khi ban hành Bộ quy tắc Thương lượng Truyền thông Mới vào năm 2021, yêu cầu Google và Meta bồi thường cho các nội dung tin tức trên các nền tảng của họ.
Hai tập đoàn công nghệ này ban đầu chống lại bộ quy tắc vì lo ngại ảnh hưởng tiêu cực đến mô hình kinh doanh của họ, nhưng bộ quy tắc đã được sửa đổi và thông qua bởi Quốc hội Australia.
Điều này đã thiết lập một khuôn khổ cho các cuộc đàm phán hợp tác giữa các công ty công nghệ và các hãng truyền thông, cũng như một quy trình trọng tài khách quan và công bằng để giải quyết các mâu thuẫn.
Trên đây là bài viết về việc Meta chặn người dùng Canada truy cập tin tức trên Facebook và Instagram. Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích về thị trường quảng cáo trực tuyến hiện nay.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage và Tiktok của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!