Công nghệ kỹ thuật số là chìa khóa cho sự phát triển của nhà bán lẻ trong thời đại số hóa? Cùng Chuyện Marketing tìm hiểu về nó nhé!
Động lực của sự phát triển thương mại điện tử ở Đông Nam Á là sự gia tăng nhanh chóng của các yếu tố như đô thị hóa, tầng lớp trung lưu, điện thoại thông minh và thanh toán kỹ thuật số.
Sự phát triển kỹ thuật số đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho hơn 160.000 người chuyên môn và giúp duy trì sinh kế cho gần 30 triệu người. Hơn nữa, các nền tảng kỹ thuật số đã giúp hơn 20 triệu doanh nghiệp và sáu triệu nhà hàng mở rộng thị trường trực tuyến của họ.
- Đọc thêm: Digital Marketing là gì?
Đông Nam Á đang bước vào “thập kỷ kỹ thuật số” của mình. Đến năm 2030, kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á có thể đạt từ 600 tỷ USD đến 1 nghìn tỷ USD và mục tiêu này hoàn toàn khả thi. Tiêu chí đánh giá thành công đang chuyển từ doanh số bán hàng sang lợi nhuận bền vững.
Mục lục bài viết
1. Bí quyết thành công trong thương mại kỹ thuật số
Báo cáo của Shopify hợp tác với các chuyên gia đã chỉ ra bảy xu hướng quan trọng mà các nhà bán lẻ Đông Nam Á cần biết để lên kế hoạch hiệu quả trong thị trường bán lẻ đang thay đổi.
Bharati Balakrishnan, Giám đốc khu vực Đông Nam Á & Ấn Độ của Shopify, đã nhấn mạnh vai trò của việc áp dụng đa kênh, chuyển đổi công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong việc xây dựng tương lai của thương mại. Các nhà bán lẻ ở các nước như Singapore, Malaysia, Philippines và Indonesia cần thích nghi với sự tiến bộ công nghệ và thói quen tiêu dùng khác nhau của từng quốc gia để thành công trong thương mại điện tử.
Balakrishnan cho biết: “Để thành công trong thị trường bán lẻ, các doanh nghiệp cần phải áp dụng các công nghệ kỹ thuật số mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Nhiều tập đoàn bán lẻ gia đình trong khu vực đang gặp khó khăn trong việc chuyển sang kinh doanh trực tuyến và chịu sự sụt giảm doanh thu. Các thương hiệu bán lẻ truyền thống và yếu kém về kỹ thuật số cần phải nhanh chóng thay đổi và đổi mới để tồn tại và phát triển”.
Bà cũng nhấn mạnh rằng các công nghệ kỹ thuật số mới mẻ đang tạo ra những cơ hội mới. Nhiệm vụ của các thương hiệu lâu đời là thực hiện quá trình chuyển hóa trực tuyến, cung cấp trải nghiệm đa kênh và tận dụng các tiến bộ công nghệ để mở rộng quy mô toàn cầu.
2. Ngành bán lẻ đối mặt với 7 xu hướng kỹ thuật số: đổi mới hay bị loại?
Trong khi môi trường thương mại kỹ thuật số ở Đông Nam Á đang phát triển với tốc độ chóng mặt, một nghiên cứu mới của Shopify đã chỉ ra bảy xu hướng chủ yếu mà các nhà bán lẻ cần nắm bắt và thích ứng.
Những xu hướng này, được rút ra từ các cuộc khảo sát liên quan đến các nhà Marketing hàng đầu ở Singapore, Malaysia, Philippines và Indonesia, là hướng dẫn cho các nhà bán lẻ trong việc thích ứng với sự thay đổi của khách hàng và tích hợp thương mại điện tử vào chiến lược một cách hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu những xu hướng quan trọng đang hình thành tương lai của ngành bán lẻ trong khu vực.
Xu hướng 1: Chuyển đổi số ở khu vực Đông Nam Á
Để không bị bỏ lại phía sau, các nhà bán lẻ truyền thống đang nỗ lực chuyển hóa kinh doanh trực tuyến, theo kịp các đối thủ và nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng. Các nhà bán lẻ truyền thống cho biết họ gặp phải những khó khăn sau:
- Phải dịch và tùy biến nội dung trang web cho từng thị trường (75%)
- Phải nghiên cứu và điều chỉnh chiến lược Marketing cho từng khu vực (71%)
- Phải hợp tác với các nhân vật nổi tiếng địa phương để tăng uy tín cho thương hiệu (67%)
Xu hướng 2: Chuẩn bị giai đoạn bán hàng cao điểm
Các sự kiện bán hàng lớn là những cơ hội quan trọng để tăng doanh thu. Để chuẩn bị, 87% nhà marketing Đông Nam Á áp dụng các chiến dịch quảng cáo và giới thiệu sản phẩm để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ngoài ra, 75% cung cấp các khuyến mãi theo thời gian hoặc quyền ưu tiên cho khách hàng thân thiết. Để đảm bảo vận hành trơn tru, 65% điều chỉnh số lượng hàng tồn kho và 57% cố gắng cải thiện cơ sở hạ tầng web để đáp ứng lượng truy cập cao.
Xu hướng 3: Khách hàng ở mọi nơi
Người tiêu dùng hiện đại có thể mua sắm bất cứ khi nào, bất cứ nơi nào, qua nhiều kênh khác nhau. Chiến lược kết hợp giữa ngoại tuyến và trực tuyến (O2O) giúp người tiêu dùng có một trải nghiệm mua sắm liền mạch. Dữ liệu cho thấy 78% người tiêu dùng liên hệ với các thương hiệu qua các kênh khác nhau và việc áp dụng chiến lược đa kênh có thể làm tăng số lần mua hàng lên 250%.
Xu hướng 4: Tìm kiếm cách tiếp cận người tiêu dùng mới
Các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC) đang ngày càng được ưa chuộng vì chúng cho phép giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Các nền tảng thương mại điện tử cũng đang chiếm lĩnh thị trường, đóng góp khoảng 80% doanh thu thương mại điện tử hiện nay ở Đông Nam Á. Thương mại xã hội, một hình thức bán hàng được thế hệ Millennials và Gen Z yêu thích, đang phát triển nhanh chóng. Những khách hàng trẻ này dự kiến sẽ chiếm tới 75% thị phần Đông Nam Á vào năm 2030.
Xu hướng 5: Sử dụng công nghệ hiện đại
Việc áp dụng AI đang trở nên phổ biến trong số các nhà marketing Đông Nam Á để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Cụ thể, 71% sử dụng chatbot có tích hợp AI để hỗ trợ ngay lập tức, 67% sử dụng AI để phân tích dữ liệu khách hàng nhằm tăng cường mức độ tương tác và 61% triển khai trợ lý mua sắm ảo để đưa ra các gợi ý cá nhân hóa.
Xu hướng 6: Mở rộng quy mô toàn cầu
Khi kinh doanh quốc tế, các nhà bán lẻ trực tuyến phải duy trì trải nghiệm khách hàng nhất quán. Những thách thức chính:
- Thực hiện đúng các quy định pháp lý của các nước (83%)
- Giải quyết các thủ tục hải quan và vận tải quốc tế (78%)
- Thích nghi với sự đa dạng về ngôn ngữ và văn hóa (49%)
- Tính toán và thanh toán tiền tệ chuyển đổi (45%)
Xu hướng 7: Đơn giản hóa quy trình làm việc
Mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, kéo theo nhu cầu hậu cần tăng cao. Để thỏa mãn người tiêu dùng, các nhà bán lẻ cần áp dụng công nghệ tự động hóa cho quá trình xử lý đơn hàng, hợp tác với các dịch vụ giao hàng và cập nhật lịch trình giao hàng rõ ràng để tránh xảy ra xung đột trong hành trình thương mại điện tử.
Đông Nam Á đang dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi thương mại kỹ thuật số, được ảnh hưởng bởi sự kết hợp của đổi mới công nghệ, hành vi thay đổi của người tiêu dùng cũng như những thách thức và cơ hội riêng biệt của thương mại xuyên biên giới.
Trong khi các nhà bán lẻ phải đối mặt với sự phức tạp của việc chuyển sang kỹ thuật số, bản địa hóa thị trường khác nhau và mở rộng ra quốc tế, những xu hướng này giúp họ xác định con đường đến lợi nhuận bền vững. Trong một thị trường đa dạng và phát triển nhanh như Đông Nam Á, việc nắm bắt những xu hướng này không chỉ có ích mà còn quan trọng cho sự thành công lâu dài.
Lời kết
Trên đây là bài viết về Ngành bán lẻ phải đổi mới theo 7 xu hướng kỹ thuật số mới. Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích. Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!