Các nguyên tắc của Marketing là những quy tắc cốt lõi đằng sau các chiến lược. Những nguyên tắc này đã được Philip Kotler, nhà sáng lập của Marketing hiện đại, đề cập trong cuốn sách kinh điển “Nguyên lý Marketing”. Mặc dù ngày nay xu hướng số hóa đang thay đổi toàn cầu cảnh quan tiếp thị, nhưng những nguyên tắc này vẫn đóng vai trò quan trọng và thống trị trong mọi chiến lược Marketing trong thời đại số.
Mục lục bài viết
1. Nguyên lý Marketing là gì?
Nguyên lý Marketing là những nguyên tắc cốt lõi hình thành hoạt động Marketing của tất cả các doanh nghiệp, tạo ra nền tảng giúp cho các chuyên gia tiếp thị có thể triển khai và kiểm soát chiến lược tiếp thị một cách hiệu quả. Việc hiểu rõ và xây dựng chiến lược Marketing dựa trên những nguyên lý này sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị cho khách hàng và đạt được lợi nhuận mục tiêu.
Hiện nay, thị trường tiếp thị ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp hơn với sự xuất hiện của hàng loạt kênh truyền thông mới. Không đơn thuần là các quảng cáo được phát sóng hoặc xuất hiện trên TV, báo đài,… đa kênh truyền thông từ mạng xã hội, báo điện tử, SERPs đã chi phối tiếp thị trong thời đại số, bên cạnh đó marketing tiếp thị còn bị ảnh hưởng bởi Influencers, KOL,…
Vì vậy, việc nắm vững những nguyên lý marketing căn bản sẽ là nền tảng giúp marketer xác định một chiến lược tiếp thị đi theo hướng mục tiêu đã đề ra.
Trong đó, không thể không kể đến những nguyên lý kinh điển được viết trong cuốn sách “Nguyên lý Marketing – Principle Of Marketing” được biên soạn bởi bởi Giáo sư Philip Kotler – Người được mệnh danh là Cha đẻ của marketing hiện đại và Giáo sư Gary Armstrong – Tác giả của loạt đầu sách nổi tiếng. Đây được xem là một trong những cuốn “Bách khoa toàn thư” dành cho các marketer.
Cuốn sách là tài liệu quý mang lại nền tảng, nguyên lý cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình làm tiếp thị mà các marketer cần phải biết.
2. Nội dung sách Nguyên Lý Marketing
Chuyện Marketing giới thiệu đến bạn cuốn sách mang tên “Nguyên lý Marketing – Principle Of Marketing”: Cuốn sách đã được xuất bản lần đầu vào năm 1980 và nhanh chóng trở thành một tác phẩm nổi tiếng trên toàn thế giới, được dịch ra hơn 40 quốc gia và 24 ngôn ngữ.
Với hơn 2 triệu bản sách đã được bán ra cho đến nay, đây là cuốn sách được săn đón nhất bởi những người làm việc trong lĩnh vực marketing.
Cuốn sách tập trung vào các chủ đề quan trọng liên quan đến “giá trị khách hàng” và “sự tạo mối quan hệ với khách hàng”. Cuốn sách giải thích vì sao hai yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu quả của các chiến lược marketing, đặc biệt là trong thời đại mạng xã hội và kỹ thuật số ngày nay.
Tác giả cũng nhấn mạnh một nguyên lý cốt lõi trong Marketing hiện đại: Marketing không chỉ là việc quảng cáo và bán hàng, mà còn là việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Người làm marketing cần hiểu rõ và thu hút khách hàng, mang lại những giá trị vượt trội về sản phẩm, giá cả, phân phối và quảng bá sản phẩm tốt, từ đó giúp sản phẩm được tiếp cận và bán ra một cách dễ dàng.
Cuốn sách này bao gồm 20 chương nhỏ được phân thành 4 phần chính, tập trung vào các nguyên lý marketing cốt lõi. Cuốn sách này mang tính chuyên nghiệp và giúp bạn hiểu rõ về nguyên lý marketing.
- Phần đầu tiên là Nghiên cứu về Marketing, trong đó Chương 1 trình bày những khái niệm cơ bản về marketing. Tác giả Philip Kotler khẳng định rằng marketing là quá trình tạo ra giá trị cho khách hàng và đặt khách hàng vào trung tâm của mọi hoạt động trong công ty.
- Phần thứ hai là Chiến lược marketing và Chiến lược doanh nghiệp. Trong Chương 2, tác giả giải thích rằng một chiến lược marketing hiệu quả phải đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích cho công ty. Trong khi đó, kế hoạch kinh doanh cần bao gồm các mục tiêu, chiến lược và hành động cụ thể để thực hiện các mục tiêu đó.
- Phần cuối cùng là Phân tích môi trường marketing. Chương này khám phá các yếu tố trong và ngoài doanh nghiệp có tác động đến hoạt động tiếp thị. Các yếu tố bên trong bao gồm sản phẩm, giá cả, quảng cáo, phân phối, chất lượng,… và yếu tố bên ngoài bao gồm môi trường kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa và công nghệ.
- Quản lý thông tin marketing: Chương 4 tập trung vào các nguyên lý của marketing trong việc phân tích, quản lý và tận dụng thông tin về khách hàng và thị trường một cách tối ưu.
- Về thị trường người tiêu dùng và hành vi của khách hàng: Chương 5 cung cấp kiến thức cơ bản về thị trường người tiêu dùng, phục vụ cho marketing B2C.
- Chương 6 tập trung vào thị trường doanh nghiệp và hành vi của khách hàng doanh nghiệp, phục vụ cho marketing B2B.
- Chiến lược marketing dựa trên giá trị khách hàng: Chương này tập trung vào việc xác định giá trị của sản phẩm đối với khách hàng, mức độ đáp ứng của sản phẩm và mục đích sử dụng sản phẩm của khách hàng.
- Tổng quan về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu trong marketing: Chương này trình bày về việc quản lý sản phẩm, dịch vụ và xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực.
- Chiến lược phát triển sản phẩm mới và các nghiên cứu về vòng đời của sản phẩm: Chương 9 cung cấp kiến thức về quá trình phát triển sản phẩm mới và quản lý vòng đời của sản phẩm.
- Định giá: Chương 10 giúp người đọc hiểu về nguyên tắc marketing trong quyết định về giá sản phẩm, thông qua việc xác định được các chi phí sản xuất, lợi nhuận mong muốn, sự phù hợp với giá trị của khách hàng, đến các yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá.
- Chiến lược giá: Chương này tập trung vào việc sử dụng chiến lược giá để thu hút khách hàng và tăng lợi nhuận, doanh số một cách hiệu quả. Đồng thời, tác giả cũng đưa ra cách để đánh giá hiệu quả của chiến lược giá của một nhãn hàng.
- Các kênh marketing: Chương này tập trung vào việc quản lý các kênh phân phối và cách phân phối sản phẩm trên các kênh để đảm bảo quá trình sản phẩm khi đến tay khách hàng. Bao gồm các kênh phân phối từ kênh trực tiếp đến kênh gián tiếp.
- Kênh bán hàng lẻ và bán sỉ: Chương này trình bày về các kênh bán lẻ và bán sỉ cùng với các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của chúng như vị trí, mặt bằng, sản phẩm, quan hệ khách hàng, giá cả,… Đồng thời, chương cũng cung cấp các nguyên lý Marketing để cải thiện trải nghiệm khách hàng và chiến lược Marketing tại các điểm bán.
- Gắn kết người tiêu dùng và truyền thông giá trị khách hàng: Chương này tập trung vào các nguyên tắc Marketing giúp nhãn hàng xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua các hoạt động truyền thông.
- Quảng cáo và quan hệ công chúng của thương hiệu: Chương 15 của cuốn sách nói về các kênh quảng cáo và quan hệ công chúng, đồng thời giải thích về các chiến lược như quảng cáo tích cực, quảng cáo bảo vệ thương hiệu,… Trong chương này, tác giả cũng nhấn mạnh vai trò đặc biệt của PR trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và xử lý khủng hoảng. Ngoài ra, quy trình lập kế hoạch PR và quảng cáo cũng được đề cập trong chương này.
- Bán hàng cá nhân và xúc tiến thương mại: Chương này bao gồm vai trò, các yếu tố ảnh hưởng đến bán hàng cá nhân, , chiến lược bán hàng tập thể và bán hàng qua điện thoại, chiến lược bán hàng cá nhân,… Ngoài ra, trong cuốn sách này chúng ta còn thấy tác giả còn đề cập đến các chiến lược khuyến mãi như: quà tặng, giảm giá, phiếu quà tặng,cùng các kỹ năng quản lý chúng hiệu quả.
- Tất cả những nội dung trên đều tuân thủ nguyên lý Marketing và mang tính chuyên nghiệp.
- Truyền thông marketing, Mạng xã hội và Di động: Tác giả tập trung vào nguyên lý marketing khi tiếp cận khách hàng trực tiếp. Đồng thời giải thích về quy tắc hoạt động trên các kênh tiếp thị số như: Email, quảng cáo trực tuyến, website, tin nhắn SMS,…
- Xây dựng lợi thế cạnh tranh: Chương 18 thảo luận về các yếu tố ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và các chiến lược tăng cường lợi thế cạnh tranh (chiến lược giá cả, sản phẩm, quảng cáo, định vị).
- Thị trường toàn cầu: Chương này giúp độc giả hiểu rõ hơn về thị trường quốc tế cũng như các chiến lược tiếp thị giúp bạn xâm chiếm thị trường toàn cầu.
- Marketing bền vững: Trách nhiệm xã hội và đạo đức: Chương cuối cùng của sách, tác giả đã đề cập đến các chiến lược phát triển bền vững trong đó có: bảo vệ môi trường, bảo vệ người tiêu dùng và đạo đức kinh doanh của người làm nghề.
3. Cuốn sách Nguyên Lý Marketing có gì khác biệt?
“Nguyên lý Marketing – Principle Of Marketing” không chỉ là một cuốn sách bán chạy hàng đầu trong ngành mà còn được coi là một tài liệu giảng dạy kinh điển trong nhiều trường đại học danh tiếng trên toàn thế giới.
Sự khác biệt lớn nhất của “Nguyên lý Marketing” nằm ở giá trị vượt thời gian và những tư duy tiếp thị hiện đại mà hai tác giả Philip Kotler & Gary Armstrong mang lại. Dù đã được xuất bản từ lâu, nhưng những nguyên lý marketing được đề cập trong cuốn sách vẫn giữ nguyên giá trị thực tiễn.
Đặc biệt, cuốn sách bao quát hầu hết các khía cạnh quan trọng của marketing, giúp độc giả có kiến thức và góc nhìn tổng thể về lĩnh vực này. Mỗi chương trong cuốn sách đều là nền tảng quan trọng mà mọi nhà tiếp thị nên nắm bắt khi xây dựng chiến lược marketing.
Bên cạnh nội dung, cách thức trình bày của cuốn sách cũng rất chuyên nghiệp, sáng tạo và dễ hiểu. Các chương nội dung được diễn đạt ngắn gọn, đi vào trọng tâm của các vấn đề. Hơn nữa, tác giả đã sử dụng nhiều ví dụ, minh họa sống động từ các bài học thực tế trên thị trường để giúp người đọc có cái nhìn toàn diện hơn.
Cho đến nay, “Nguyên lý Marketing – Principle Of Marketing” vẫn tiếp tục được tái bản, điều chỉnh và bổ sung với những nội dung, hình ảnh mới nhằm phù hợp với bối cảnh thị trường tiếp thị hiện tại. Phiên bản tái bản mới nhất của cuốn sách (Tái bản lần thứ 18) đã được xuất bản vào năm 2020 và tiếp tục nhận được sự quan tâm từ nhiều nhà tiếp thị trên toàn cầu.
Lời kết
Tóm lại, hiểu và áp dụng nguyên lý marketing căn bản là yếu tố cốt lõi để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả. Cuốn sách kinh điển “Nguyên lý Marketing – Principle Of Marketing” của Philip Kotler & Gary Armstrong sẽ cung cấp kiến thức và nguyên tắc tiếp thị hữu ích cho mọi nhà tiếp thị.
Hy vọng rằng cuốn “sách gối đầu giường này” mà Chuyện Marketing giới thiệu sẽ giúp bạn hiểu rõ những nguyên lý tiếp thị quan trọng và áp dụng chúng một cách hiệu quả.
Bạn có thể theo dõi các nền tảng khác như Fanpage và Tiktok của Chuyện Marketing để có thể xem nhiều nội dung thú hơn nhé!