Trong một thế giới được thống trị bởi các phương tiện truyền thông xã hội, Influencer Marketing đã trở thành một vũ khí bí mật giúp cho các thương hiệu tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu. Chỉ cần một bài đăng tiêu cực của người có ảnh hưởng đối với một thương hiệu nào đó thì chắc chắn rằng danh tiếng của thương hiệu đó có thể bị giảm rất nhiều.
Tuy nhiên, để luôn dẫn đầu trong lĩnh vực này, các thương hiệu không chỉ cần phải làm việc với các influencer, mà còn phải có khả năng phát hiện các xu hướng mới nhất. Hãy cùng Chuyện Marketing cập nhật 7 xu hướng Influencer Marketing nổi bật trong nửa cuối năm 2023 dưới đây!
Mục lục bài viết
- 1. Nano và Micro Influencers trở thành xu hướng
- 2. Người dùng có hành vi sử dụng đa nền tảng
- 3. Video là hình thức nội dung thu hút nhất
- 4. Sử dụng các KPI chất lượng để đo lường
- 5. Sức mạnh của việc sử dụng UGC
- 6. Xu hướng hợp tác lâu dài với người các influencer
- 7. Influencer có toàn quyền với nội dung của họ
1. Nano và Micro Influencers trở thành xu hướng
Trong lĩnh vực Influencer Marketing, một trong những xu hướng đáng chú ý là sự tăng cường yêu cầu về tính chân thực. Để đáp ứng nhu cầu này, các thương hiệu sẽ tập trung hợp tác với các influencer Nano & Micro, tức là những người có ảnh hưởng nhỏ và nhỏ hơn, nhằm tăng tính xác thực.
Điều này có nghĩa là giá trị của những người có ảnh hưởng đang dần tăng lên, bởi vì họ đã xây dựng được một lượng người theo dõi dựa trên tính cách và quan điểm độc đáo của mình. Các thương hiệu đang tìm kiếm những người có ảnh hưởng có thể tạo ra nội dung hữu ích, chân thực và không ngại thể hiện suy nghĩ của mình.
Các thương hiệu đang bắt đầu nhận ra giá trị của việc hợp tác với những người có ảnh hưởng Nano & Micro, vì thương hiệu có thể tiết kiệm chi phí hợp tác. Đồng thời, sự hợp tác này cũng giúp thương hiệu nâng cao nhận thức và tăng doanh số bán hàng.
2. Người dùng có hành vi sử dụng đa nền tảng
Các nhà tiêu dùng hiện nay không chỉ tương tác với thương hiệu trên một nền tảng duy nhất, vì vậy, việc triển khai chiến lược marketing đa nền tảng là cần thiết. Bằng cách làm như vậy, bạn có thể tăng cơ hội tương tác với khách hàng và mở rộng phạm vi tiếp cận của mình.
Trong năm 2023, ta có thể thấy nhiều thương hiệu sẽ hợp tác với nhiều người có ảnh hưởng hơn, những người có thể tạo ra nội dung được tối ưu hóa cho nhiều kênh khác nhau, bao gồm cả email marketing và marketing trên các mạng xã hội.
Mặc dù Instagram từ lâu đã trở thành nền tảng tiếp thị ưa thích của các người có ảnh hưởng, nhưng với sự phát triển của ngành, các nền tảng phổ biến khác như Youtube, Facebook, TikTok… cũng nên được khai thác mạnh hơn.
3. Video là hình thức nội dung thu hút nhất
Với sự ưu tiên và ra mắt các tính năng mới trên các nền tảng truyền thông xã hội như phát trực tiếp, nội dung video có thể trở thành một trong những loại nội dung chiếm ưu thế nhất trong năm 2023. Tuy nhiên, nội dung video phải được thiết kế thú vị, hấp dẫn và tương tác cao, đồng thời cung cấp thông tin một cách giải trí để thu hút sự chú ý của người xem.
Với dự đoán tăng cường cơ sở người dùng của TikTok, các nhà marketing nên sử dụng cơ hội này để tiếp cận đối tượng trẻ tuổi, đặc biệt là qua các định dạng video ngắn. Ngoài việc sản xuất các video thương hiệu chuyên nghiệp, nội dung video do người dùng tạo (UGC) có thể phát triển mạnh vào năm 2023.
4. Sử dụng các KPI chất lượng để đo lường
Trong khi số lượng người hâm mộ và người theo dõi vẫn là những chỉ số quan trọng để đánh giá tầm ảnh hưởng của Influencer Marketing, chúng không phản ánh trực tiếp kết quả kinh doanh. Trong năm 2023, các thương hiệu sẽ chú ý hơn đến chất lượng nội dung và sự phù hợp của những người có ảnh hưởng với giá trị thương hiệu, và sẽ hợp tác với những Influencer Marketing có uy tín, có cộng đồng trung thành và có chuyên môn về ngành của họ để tạo ra nội dung có tác động.
Hơn nữa, ROI và tác động thương hiệu sẽ là những KPI then chốt để đo lường hiệu quả chiến dịch của người có ảnh hưởng.
5. Sức mạnh của việc sử dụng UGC
UGC tiếp tục được coi là một yếu tố quan trọng trong năm 2023, với các thương hiệu ưu tiên sử dụng UGC để tăng cường chuyển đổi và tạo bằng chứng xã hội. Tuy nhiên, UGC chỉ hiệu quả nếu nó được xác thực, có liên quan và đáng tin cậy.
Các thương hiệu cũng có thể khám phá cách tái sử dụng UGC như một phần trong chiến lược truyền thông xã hội của họ, mở rộng quy mô nội dung và phạm vi tiếp cận. Ví dụ, UGC có thể được giới thiệu trong quảng cáo ngoại tuyến, trên trang web thương hiệu hoặc trong các chiến dịch email.
6. Xu hướng hợp tác lâu dài với người các influencer
Năm 2023, hợp tác lâu dài với những người có ảnh hưởng có thể trở nên hấp dẫn hơn cho các thương hiệu. Sự hợp tác này giúp các thương hiệu tạo ra nội dung đáng tin cậy và có tác động thương hiệu cao hơn. Khi người sáng tạo tiếp tục sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của đối tác trong thời gian dài, họ sẽ hiểu rõ hơn về thương hiệu.
Từ đó, việc thu thập thông tin từ khách hàng để phát triển sản phẩm mới hay thực hiện chiến lược truyền thông trở nên dễ dàng hơn so với việc hợp tác ngắn hạn. Bên cạnh đó, hợp tác dài hạn đồng nghĩa với việc người ảnh hưởng cũng sẽ dần trở thành đại sứ thương hiệu, điều này giúp việc lan tỏa từ người ảnh hưởng đó đến khách hàng tốt hơn nhờ độ uy tín của họ.
Đối tác lâu dài với những người có ảnh hưởng là một chiến lược quan trọng cho các thương hiệu trong tương lai. Thay vì chỉ hợp tác trong các dự án ngắn hạn, các thương hiệu và người sáng tạo nội dung sẽ xây dựng một mối liên kết bền vững và liên tục, bao gồm cả nội dung được tài trợ và không được tài trợ, nhằm tăng cường tính xác thực của đối tác thương hiệu.
Điều này cũng có lợi cho người sáng tạo, vì nó giúp họ hiểu rõ hơn về các thương hiệu mà họ đang làm việc. Họ có thể nắm bắt được giá trị, bản sắc và thông điệp của công ty, và thể hiện chúng qua nội dung của mình.
7. Influencer có toàn quyền với nội dung của họ
Một cách tiếp cận hiệu quả trong năm 2023 là phối hợp với những người có ảnh hưởng để tăng cường khả năng sáng tạo. Những người có ảnh hưởng chuyên nghiệp có thể được xem như những chuyên gia và nhà lãnh đạo trong lĩnh vực sáng tạo do kinh nghiệm và kiến thức của họ về các nền tảng xã hội và đối tượng khách hàng.
Một số công ty đã bắt đầu tuyển dụng Top Star Influencer như một phần của đội ngũ lãnh đạo tiếp thị của họ như Kate Moss trở thành giám đốc sáng tạo của Diet Coke. Việc trao toàn quyền kiểm soát sáng tạo cho người có ảnh hưởng có thể giúp tăng tính sáng tạo và tạo ra các nội dung độc đáo và thu hút.
Động thái trao toàn quyền kiểm soát sáng tạo cho người có ảnh hưởng không chỉ mang lại lợi ích cho họ mà còn giúp các thương hiệu truy cập vào các nội dung xác thực hơn, thúc đẩy tương tác thay vì chỉ là quảng cáo.
Tạm kết
Để phát triển các chiến dịch tiếp thị thành công và đạt được kết quả nổi bật trong nửa cuối năm 2023, các thương hiệu cần hiểu rõ xu hướng xã hội và điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình. Thị trường được ước tính khoảng 21,1 tỷ USD, tăng 29% so với năm ngoái, do đó, đây là một cơ hội lớn để các thương hiệu tận dụng và phát triển.
Trên đây là bài viết về Những Xu Hướng Influencer Marketing Cần Chú Ý Cuối Năm 2023. Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage và Tiktok của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!