Hình ảnh của thương hiệu đóng một vai trò quan trọng, góp phần tới khoảng 60% ảnh hướng đến giá trị của doanh nghiệp. Tuy không chiếm tỷ lệ lớn, nhưng sự tác động của chúng có thể lan rộng và ảnh hưởng không nhỏ. Nếu hình ảnh bị tổn thương, thương hiệu có thể chịu thiệt hại nặng nề. Vì thế, đầu tư vào PR marketing là một quyết định “khôn ngoan” và có lợi.
Tuy nhiên, để tận dụng tối đa giá trị và hiệu quả của PR marketing, cần phải hiểu rõ khái niệm này và khai thác những lợi ích to lớn mà công cụ này mang lại. Hãy cùng Chuyện Marketing khám phá PR trong marketing là gì và tìm hiểu về 7 loại hình PR Marketing phổ biến qua bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
1. PR Marketing là gì?
PR (Public Relations) dịch ra là “Quan Hệ Công Chúng. PR Marketing – ” Đây là quá trình có chiến lược, nhằm phát đi thông tin và quảng cáo về doanh nghiệp tới công chúng, từ đó duy trì danh tiếng và hình ảnh tích cực cho thương hiệu.
Phòng PR sẽ lập kế hoạch truyền thông và sử dụng các phương tiện trực tiếp hoặc gián tiếp để thông báo, duy trì và đầu tư vào hình ảnh thương hiệu. Mục tiêu là xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng.
2. Tầm quan trọng của PR đối với doanh nghiệp hiện nay
Với hơn 63% giá trị doanh nghiệp phụ thuộc vào hình ảnh thương hiệu, PR đóng vai trò quan trọng vì:
- Xây Dựng và Phát Triển Hình Ảnh Thương Hiệu: PR giúp xây dựng hình ảnh tích cực theo cách mà doanh nghiệp mong muốn, tạo sự tin tưởng và thu hút sự chú ý của khách hàng.
- Tận Dụng Lợi Thế: PR giúp tạo môi trường thuận lợi để hợp tác với người có tầm ảnh hưởng (influencer) hoặc đối tác để lan tỏa thông điệp thương hiệu.
- Phát Triển Giá Trị Thương Hiệu: PR giúp truyền tải thông điệp phù hợp với giá trị và hình ảnh của thương hiệu, xây dựng tên tuổi và uy tín.
- Mối Quan Hệ Cộng Đồng: Các chiến lược PR giúp tạo dựng mối quan hệ mạnh mẽ với cộng đồng địa phương, truyền tải thông điệp đến đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp, củng cố lòng tin của khách hàng và xây dựng mối liên kết.
3. Các loại hình phổ biến của PR là gì?
Phân loại các hình thức PR trong marketing dựa vào tính chất và mục tiêu của chiến lược truyền thông giúp hiểu rõ hơn về vai trò quan trọng của PR. Dưới đây là 7 loại hình PR Marketing phổ biến:
3.1. Sự kiện của doanh nghiệp
Sự kiện doanh nghiệp là cơ hội để quảng bá và PR sản phẩm, dịch vụ cũng như thương hiệu của công ty. Bất kể liệu bạn tổ chức sự kiện, tham gia hoạt động PR hoặc tham dự sự kiện khác, chúng tạo nền tảng quan trọng cho việc bán hàng trực tiếp và gặp gỡ khách hàng tiềm năng. Đây cũng là cơ hội tốt để tạo gắn kết với người tiêu dùng.
3.2. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate and Social Responsibility)
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thể hiện ở việc tập trung vào các hoạt động kinh doanh có giá trị đạo đức, trách nhiệm môi trường và từ thiện. Đây là lĩnh vực quan trọng của PR, ảnh hưởng trực tiếp đến cách công chúng nhận thức về thương hiệu. Các hoạt động như này tạo dựng tên tuổi và vị thế tốt cho công ty.
3.3. Quan hệ cộng đồng
Quan hệ cộng đồng là cách tạo mối quan hệ chặt chẽ với cộng đồng địa phương thông qua các hoạt động PR như từ thiện, quyên góp, ưu đãi đặc biệt và trao đổi. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ bền vững và củng cố lòng tin của khách hàng.
3.4. Quản lý khủng hoảng
Quản lý khủng hoảng là quá trình nhận thức, quản lý và ứng phó để đảo ngược những tác động tiêu cực khi khủng hoảng xảy ra. Điều này đòi hỏi khả năng xử lý nhanh chóng, nhất quán và có chiến lược thông qua các công cụ PR như theo dõi trực tuyến và kiểm tra nội dung quảng cáo để ngăn chặn thông tin sai lệch.
3.5. Quan hệ nhân viên
Còn gọi là PR nội bộ, quan hệ nhân viên tập trung vào việc duy trì môi trường tích cực và quan tâm đến nhân viên. Điều này bao gồm việc truyền đạt thông tin liên lạc, đào tạo, hợp tác giữa các bộ phận và tạo cơ hội cho sự phát triển cá nhân. Quan hệ nhân viên cải thiện động lực, sự trung thành và ủng hộ công ty.
3.6. Quan hệ truyền thông (Media Relations)
Quan hệ truyền thông xây dựng mối quan hệ tích cực với các phương tiện truyền thông như báo chí và hãng tin tức. Điều này bao gồm viết thông báo, tổ chức họp báo và phỏng vấn để tăng khả năng hiển thị và quảng cáo thương hiệu miễn phí thông qua báo chí.
3.7. Truyền thông xã hội (Social Media)
Truyền thông xã hội được coi là một phương tiện quan trọng trong PR hiện đại. Mạng xã hội không chỉ giúp thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu mà còn giúp quảng cáo và giải quyết các tình huống khủng hoảng. Các nền tảng như Facebook đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì tên tuổi thương hiệu. Nó có thể xử lý triệt để tất cả các vấn đề tiêu cực của doanh nghiệp ảnh hướng đến dư luận.
4. Ưu – Nhược điểm của PR
4.1. Ưu điểm
- Độ Tin Cậy: Thông tin từ PR được người xem tin tưởng hơn so với quảng cáo.
- Phạm Vi Tiếp Cận: PR thu hút nhiều nguồn tin tức, tiếp cận khán giả một cách hiệu quả.
- Chi Phí Hiệu Quả: PR tiết kiệm chi phí so với quảng cáo.
4.2. Nhược điểm
- Không Kiểm Soát Trực Tiếp Nội Dung: PR không cho phép kiểm soát trực tiếp nội dung phân phối.
- Khó Đánh Giá Hiệu Quả: Đánh giá hiệu quả của PR thường khó khăn.
Phần kết
Hi vọng với những chia sẻ trên của Chuyện Marketing sẽ giúp bạn có thể hình dung rõ ràng về PR Marketing là gì. Đưa ra lựa chọn sử dụng PR vào kế hoạch kinh doanh để tạo dựng độ uy tín và cải thiện hình ảnh của công ty. Chúc bạn thành công!
Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm Fanpage và Tiktok của Chuyện để theo dõi, cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!