Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, Tiki đã có nhiều bước đổi mới, từ nhận diện thương hiệu, nhân sự cấp cao cho tới chất lượng dịch vụ. Đây là dấu hiệu cho thấy công ty đang chuẩn bị cho một chiến dịch quyết liệt trong lĩnh vực thương mại điện tử, nơi mà Tiki đang gặp nhiều khó khăn trước sự cạnh tranh của các đối thủ. Cùng Chuyện Marketing tìm hiểu rõ hơn ở bài viết bên dưới nhé!
Tiki thông báo trên Fanpage rằng họ đã thay đổi logo và nhận diện thương hiệu mới, cũng như nhiều điểm mới trong nhân sự và dịch vụ. Theo Tiki, sự thay đổi này không chỉ làm mới hình ảnh mà còn là chiến lược dài hạn nhằm cải thiện dịch vụ cho khách hàng.
Logo mới của Tiki cho thấy họ sẽ tăng tốc giao hàng để khách hàng có thể mua hàng nhanh hơn, tiện lợi hơn. Ngoài ra, Tiki sẽ tuyển chọn sản phẩm kỹ càng hơn để khách hàng an tâm và trở thành “trợ lý tin cậy” để khách hàng mua sắm thoải mái.
Tiki cũng nâng cấp ba dịch vụ, bao gồm giao hàng đúng giờ (Tiki cam kết giao hàng theo thời gian nhận trong khung 4 tiếng, sáng hoặc chiều, với lộ trình giao hàng hiển thị ngay bên dưới sản phẩm), trợ lý mua sắm cá nhân 24/7 (Tiki kết hợp trí tuệ nhân tạo và chuyên viên TikiCare để hỗ trợ khách hàng bất kỳ lúc nào), 100% hàng chính hãng (Tiki cam kết hoàn tiền 111% nếu phát hiện hàng giả).
Tiki cũng đã công bố nhân sự mới cho vị trí lãnh đạo của công ty sau khi nhà sáng lập Trần Ngọc Thái Sơn rời vị trí, gồm ông Richard Triều Phạm – Tổng giám đốc Công ty TNHH Tiki và bà Vũ Thị Nhật Linh – Tổng Giám đốc TikiNow Logistics (TNSL).
Từ năm 2019, ông Richard Triều Phạm đảm nhiệm vai trò Giám đốc Tài chính của Tiki. Ông có công xây dựng hệ thống tài chính theo tiêu chuẩn quốc tế cho Tiki, đồng thời phát triển các lĩnh vực FinTech, InsurTech và Ticketbox. Ông cũng là người chủ trì đợt gọi vốn series E thành công của Tiki trong năm 2021 với sự tham gia của các đối tác chiến lược như AIA, UBS, Mirae Asset-Naver…
Bà Vũ Thị Nhật Linh là nhân sự lão luyện của Tiki, tham gia công ty từ năm 2015 và đảm nhận nhiều vị trí quan trọng. Bà là người dẫn đầu việc triển khai và phát triển Sàn TMĐT Tiki từ 2018-2022. Hiện tại, bà Linh là Phó Tổng giám đốc TikiNow Logistics, chịu trách nhiệm về chuỗi cung ứng, kho hàng, giao nhận, hậu mãi của Tiki.
Trước đây, vào tháng 7/2023, DealStreetAsia dẫn nguồn tin cho biết ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập và CEO của Tiki, đã nộp đơn từ chức tới hội đồng quản trị công ty.
Tiki đang trải qua những thay đổi lớn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường TMĐT Việt Nam với sự xuất hiện của các đối thủ mạnh như Shopee, Lazada hay TikTok Shop.
Ông Trần Ngọc Thái Sơn khởi nghiệp Tiki vào năm 2010 với mô hình bán sách online. Tên gọi Tiki là viết tắt của “tìm kiếm” và “tiết kiệm”. Dưới sự lãnh đạo của ông Sơn, Tiki từng được định giá gần 1 tỷ USD vào năm 2021, gần như là một “kỳ lân” trong làng startup. Nhưng vào năm 2022, doanh thu của Tiki đã bị TikTok Shop vượt mặt trong tháng 11/2022, dù TikTok Shop mới chỉ hoạt động tại Việt Nam từ tháng 4/2022, theo số liệu từ Metric.
Trong bối cảnh Tiki đang gặp khó khăn trong cuộc cạnh tranh với các sàn TMĐT khác như Shopee, Lazada hay TikTok Shop, sàn TMĐT này đã có những thay đổi quan trọng về nhân sự và chiến lược.
Tiki được thành lập vào năm 2010 bởi Trần Ngọc Thái Sơn, người hâm mộ Jef Bezos của Amazon. Ban đầu, Tiki chỉ là một nền tảng bán sách online. Tên gọi Tiki là viết tắt của “tìm kiếm” và “tiết kiệm”. Dưới sự lãnh đạo của ông Sơn, Tiki đã phát triển mạnh mẽ và có lúc được định giá gần 1 tỷ USD vào năm 2021, gần đạt tới mức “kỳ lân” (các startup có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên).
Tuy nhiên, vào năm 2022, Tiki đã bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường TMĐT Việt Nam. Theo số liệu từ Metric, trong tháng 11/2022, doanh thu của Tiki chỉ là 396 tỷ đồng, trong khi doanh thu của TikTok Shop đã vượt 1.600 tỷ đồng, dù TikTok Shop mới tham gia vào thị trường Việt Nam từ tháng 4/2022. Doanh thu của Tiki cũng thấp hơn nhiều so với hai sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam là Shopee (8.761 tỷ đồng) và Lazada (2.603 tỷ đồng).
Ngoài ra, doanh thu của Tiki trong năm tài chính 2022 cũng giảm 7% so với năm tài chính 2021. Trong khi đó, chi phí lại tăng 4%. Điều này dẫn đến việc lỗ từ hoạt động của Tiki tăng 39% trong năm tài chính 2022. Lưu ý rằng số liệu năm tài chính 2022 của Tiki đã được kiểm toán còn số liệu năm tài chính 2021 thì chưa.
Đến quý I/2023, doanh thu Tiki chỉ là 846,5 tỷ đồng, chiếm 2,2% thị phần thị trường TMĐT Việt Nam. Con số này rất khiêm tốn so với các đối thủ như Shopee (24.700 tỷ đồng – 63,1% thị phần), Lazada (7.500 tỷ đồng – 15,5% thị phần) hay TikTok Shop (6.000 tỷ đồng – 15,5% thị phần).
Theo Metric, trong báo cáo nửa đầu năm 2023 về thị trường TMĐT, Tiki chỉ thu về 1.600 tỷ đồng doanh thu lũy kế 6 tháng đầu năm, thấp hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh như Shopee (59.000 tỷ đồng), TikTok Shop (16.300 tỷ đồng) hay Lazada (15.700 tỷ đồng).
Tiki cũng chịu sự sụt giảm về thị phần trên thị trường TMĐT trong quý II, chỉ còn 1%, trong khi “tân binh” TikTok Shop đã tăng trưởng mạnh mẽ chỉ sau hơn một năm ra mắt tại Việt Nam.
Trong nửa đầu năm, Tiki bán được 5,8 triệu sản phẩm, là con số khiêm tốn so với 667 triệu sản phẩm của Shopee, 117 triệu sản phẩm của TikTok Shop hay 117,5 triệu sản phẩm của Lazada.
Theo Crunchbase, trang chuyên theo dõi startup, tính đến ngày 2/5/2022, Tiki đã gọi vốn thành công 10 lần, thu về 470,5 triệu USD. Vòng gọi vốn có nhiều nhà đầu tư nhất là vòng Series E vào tháng 10/2021, với sự tham gia của 6 nhà đầu tư.
Vì vậy, những động thái mới của Tiki là cách để họ cố gắng lấy lại vị thế trong cuộc đua TMĐT ở Việt Nam.
Lời kết
Trên đây là bài viết về Tiki thay đổi logo, lãnh đạo và dịch vụ để trở lại cuộc chơi thương mại điện tử. Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích. Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!