Mục lục bài viết
Project S của TikTok gây tranh cãi, có thể khiến Indonesia thay đổi quy định về MSME
Theo KrAsia, TikTok đang gây chú ý ở Indonesia với sáng kiến mới mang tên Project S.
Project S là một nền tảng thương mại xã hội, cho phép người dùng truy cập vào một phần mới của ứng dụng TikTok có tên là Trendy Beat. Theo Financial Times, Project S sẽ hiển thị các sản phẩm liên quan đến video TikTok và cho phép người dùng mua hàng trực tiếp. TikTok đang hợp tác với các nhà sản xuất ở Trung Quốc để xử lý đơn hàng. Hiện nay, tính năng này đang được thử nghiệm ở Anh.
Teten Masduki, Bộ trưởng Hợp tác xã và Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Indonesia, cho biết Project S có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Indonesia trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Theo ông, Project S sẽ tăng cường lợi thế công nghệ của TikTok so với các đối thủ trong nước. Ông Masduki cũng lo ngại rằng TikTok có thể thu thập dữ liệu về các sản phẩm phổ biến ở Indonesia, rồi sản xuất và bán lại chúng với giá rẻ hơn.
Ông Masduki đã kêu gọi Bộ Thương mại Indonesia cập nhật sửa đổi Quy định số 50 năm 2020 (quy định 50/2020), để áp dụng cho cả thương mại xã hội, không chỉ thương mại điện tử.
QUY ĐỊNH VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI INDONESIA
Theo quy định 50/2020 được ban hành vào tháng 5/2020 bởi Bộ Thương mại để quy định rõ ràng và điều tiết hoạt động thương mại điện tử tại Indonesia. Theo quy định 50/2020, người bán, tổ chức thương mại điện tử và công ty trung gian (bên thứ ba) phải tuân theo các quy định về thuế và cấp phép kinh doanh khi bán hàng trên nền tảng.
Ngoài ra, các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài đã hoàn thành ít nhất 1.000 giao dịch hoặc giao hơn 1.000 đơn hàng cho người tiêu dùng Indonesia mỗi năm cũng có nghĩa vụ thành lập văn phòng đại diện tại Indonesia.
Bà Hermawati Setyorinni, Chủ tịch của Hiệp hội Công nghiệp MSMEs Indonesia (AKUMANDIRI), đã nêu rõ rằng các sản phẩm được tiêu thụ thông qua các thị trường vượt quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại xã hội, có thể được miễn thuế do có giá thấp hơn và khối lượng nhỏ hơn. Tình trạng này đã “khuếch đại” thêm nỗi lo ngại của hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong địa phương về tác động tiềm tàng mà các sáng kiến thương mại xã hội như Dự án S có thể mang lại cho họ.
TẠO SÂN CHƠI CÔNG BẰNG
Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho biết, theo Reuters, nước này sẽ áp đặt giới hạn về việc bán hàng hóa nhập khẩu có giá trị dưới 100 USD qua mạng. Hơn nữa, các sản phẩm nhập khẩu phải có chứng nhận Tiêu chuẩn Quốc gia Indonesia (SNI).
Các cơ quan liên quan ở Indonesia sẽ điều chỉnh các quy chế hiện hành để phù hợp với thay đổi này trước quý IV năm 2023. Điều đáng lưu ý là quy tắc này sẽ áp dụng cho cả các nền tảng thương mại điện tử và thương mại trên mạng xã hội. Các hướng dẫn cụ thể về cách thực hiện vẫn chưa được công bố chính thức.
Tổng thống Joko Widodo đã phản ứng trước những tranh luận bằng cách giao cho Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Indonesia Budi Arie Setiadi và Thứ trưởng Nezar Patria giám sát các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến truyền thông xã hội và thương mại điện tử, trong đó có tính năng mới Project S của TikTok. Tổng thống Widodo cũng đã thành lập một đội công tác đặc biệt để giải quyết các vấn đề về thương mại điện tử, cùng với một loạt vấn đề khác liên quan đến cơ sở trạm phát và vệ tinh, công nghệ thông tin và truyền thông.
ƯU TIÊN HÀNG TRONG NƯỚC VÀ HẠN CHẾ HÀNG NGOẠI
Để giải quyết khó khăn của ngành công nghiệp nội địa, Tổng thống Widodo kêu gọi người dân Indonesia ưu tiên mua hàng trong nước và hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương.
TikTok cho biết Project S là một tính năng mới chỉ dành cho một số thị trường nhất định, và không có kế hoạch ra mắt tại Indonesia. Công ty cũng khẳng định rằng họ tuân thủ các quy định về kinh doanh xuyên biên giới.
Trong khi thị trường phát triển, chính phủ đang cố gắng tìm ra cách điều tiết các doanh nghiệp xuyên biên giới. Một số quốc gia như Ấn Độ đã áp dụng các luật và quy định mới để bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn nhiều tranh cãi, bởi các doanh nghiệp xuyên biên giới có thể có những ảnh hưởng không mong muốn đến nền kinh tế.
Lời kết
Trên đây là bài viết về TikTok có tính năng mới có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp địa phương, Indonesia cảnh báo. Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!