Trong báo cáo về giá trị thương hiệu toàn cầu của Kantar, các nhà cung cấp công nghệ lớn như Apple, Google, Microsoft, Amazon… vẫn chiếm ưu thế và dẫn đầu cuộc chơi giá trị nhãn hàng.
Kantar BrandZ là tổ chức phân tích dữ liệu quốc tế chuyên định giá thương hiệu, xác định mức đóng góp của thương hiệu vào kết quả tài chính của doanh nghiệp. Mỗi năm, Kantar BrandZ sẽ đánh giá 100 thương hiệu toàn cầu lớn nhất, đo lường sức mạnh và giá trị của nhãn hàng.
Việc Apple xếp hạng đầu danh sách Kantar BrandZ không là điều gì ngạc nhiên. Hai năm trước, Apple cũng là thương hiệu quý giá nhất, nối tiếp với thành công của iPhone 13 trong khoảng cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Trong năm 2022, Apple tiếp tục gặt hái thành công khi ra mắt một loạt sản phẩm ấn tượng như MacBook Air M2, iPhone 14, 8 AirPods Pro 2… Đặc biệt, “quân bài tẩy” iPhone 14 ra mắt vào ngày 7/9 đã mang về cho Apple doanh thu khủng trong quý III/2022 với mức tăng trưởng 8,1% so với cùng kỳ năm 2021, lên mức 90,1 tỉ USD.
Với việc vững vàng giữ ngôi đầu trong danh sách những công ty có giá trị thương hiệu toàn cầu lớn nhất, Apple đã chứng minh khả năng phục hồi khi đối diện với các điều kiện thị trường khắc nghiệt, biện minh cho mức giá cao với nhận thức tích cực. Điều này cũng chứng tỏ rằng các thương hiệu có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật là thương hiệu mạnh để vượt qua sự suy thoái kinh tế toàn cầu.
Apple đã xây dựng được sự trung thành tối đa của người dùng với thương hiệu của mình. Chủ yếu là do chất lượng của các sản phẩm và việc quan tâm đến người dùng. Sự minh bạch và chính sách quyền riêng tư đã tăng cường thêm niềm tin của người dùng với thương hiệu “Táo khuyết”.
Năm 2021, Apple vượt qua ngưỡng 3.000 tỉ USD vốn hóa thị trường, trở thành công ty có vốn hóa lớn nhất thế giới. Nhưng vốn hóa thị trường và giá trị thương hiệu là hai khái niệm khác nhau. Giá trị thương hiệu là số tiền mà một bên thứ ba phải bỏ ra để được sử dụng tên và logo của Apple để kinh doanh sản phẩm của mình.
Theo BrandZ, 100 thương hiệu có giá trị nhất năm 2023 có tổng giá trị là 6.900 tỉ USD, giảm 20% so với năm trước. Martin Guerrieria, Giám đốc Kantar BrandZ, cho biết: “Dù có nhiều biến động thị trường và tác động của kinh tế toàn cầu, nhưng người tiêu dùng vẫn đánh giá cao các thương hiệu. Các thương hiệu có giá trị nhất vẫn được coi trọng hơn bao giờ hết”. Tổng giá trị của 100 thương hiệu trong bảng xếp hạng năm nay vẫn tăng 47% so với năm 2019 – trước khi Covid-19 bùng phát.
Hầu hết các công ty trong Top 10 đều mất giá trị so với năm ngoái, trong đó Amazon là một trong những công ty mất nhiều nhất với khoản giảm gần 237 tỉ USD. Trong Top 10 giá trị thương hiệu của Kantar BrandZ năm 2023, sau Apple là Google, Microsoft và Amazon, còn Tencent rơi xuống vị trí thứ 7.
Louis Vuitton là thương hiệu xa xỉ duy nhất trong Top 10 toàn cầu, tăng hai bậc lên vị trí thứ 8 với giá trị thương hiệu là 124,8 tỉ USD. Điều này cho thấy rằng các thương hiệu cao cấp vẫn hấp dẫn người tiêu dùng dù giá cả không ngừng tăng.
Các thương hiệu Thực phẩm & Đồ uống có khả năng hồi phục tốt nhất, chỉ giảm 3% giá trị so với cùng kỳ năm trước. Pepsi đã tăng 17% giá trị thương hiệu lên 18,8 tỉ USD và quay lại bảng xếp hạng toàn cầu ở vị trí thứ 91. Coca-Cola cũng hồi phục mạnh mẽ, tăng 8% giá trị thương hiệu lên 106 tỉ USD, để trở lại Top 10 sau 7 năm vắng bóng.
Bảng xếp hạng cho thấy rằng, dù trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, bất kỳ ngành hay khu vực nào cũng có thể tăng trưởng nếu chú trọng vào việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ chặt chẽ với người tiêu dùng.
Đối với chủ sở hữu thương hiệu và nhà Marketing, bài học quan trọng là: đầu tư Marketing hiệu quả và tư duy chiến lược dài hạn. Đây là hai yếu tố quan trọng cho sự phát triển kinh doanh. Các thương hiệu cần thiết lập các kết nối cảm xúc mạnh mẽ với người tiêu dùng, để tăng mức độ trung thành và tình cảm của họ dành cho thương hiệu. Do đó, các thương hiệu cần tiếp tục đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu, để thúc đẩy tăng trưởng cần đổi mới sản phẩm và đa dạng hóa thị trường.
Lời kết
Trên đây là bài viết về Top Những Thương Hiệu Giá Trị Nhất Trên Toàn Cầu Năm 2023. Chuyện Marketing mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích. Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua Fanpage của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!