Trong bài viết này, Chuyện Marketing sẽ cùng bạn tìm hiểu cách tự động hóa marketing hoạt động, tại sao nó quan trọng để cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch và một số thực tiễn tốt nhất để tuân theo.
Tự động hóa marketing là quá trình sử dụng công nghệ để tự động hóa các hoạt động Marketing và tương tác với khách hàng. Thông qua việc sử dụng các hệ thống và công cụ tự động, các nhiệm vụ như gửi email, theo dõi hoạt động trên trang web, phản hồi tự động và nắm bắt thông tin về khách hàng có thể được thực hiện mà không cần sự can thiệp thủ công. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và năng lực, đồng thời tạo ra một trải nghiệm mượt mà và có giá trị cho khách hàng.
Mục lục bài viết
1. Tại sao tự động hóa marketing quan trọng
Nền tảng tự động hóa marketing (MAPs) giúp tự động hóa hoạt động trên các kênh marketing khác nhau. Mục tiêu là thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như gửi email, đăng bài trên trang mạng xã hội và quản lý dữ liệu một cách tự động.
Các bộ phận marketing sử dụng tự động hóa marketing để đảm bảo chiến dịch của họ đạt được kết quả mong muốn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nhân viên có thể tập trung vào giải quyết các vấn đề cấp cao hơn khi tự động hóa hoạt động hoạt động đúng cách. Mặc dù việc thiết lập ban đầu có thể tốn một ít thời gian, nhưng kết quả có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh nghiệp của bạn khi nó đã hoạt động.
Tự động hóa marketing thường được liên kết với email marketing. Sau tất cả, tự động hóa marketing bắt đầu với nền tảng email Unica của IBM vào đầu những năm 1990. Việc có một hệ thống tự động hóa để gửi email theo quy mô đến các đối tượng được chọn hoặc kích hoạt email phản hồi theo hành động cụ thể của người dùng (như bỏ giỏ hàng chẳng hạn) là hữu ích. Tuy nhiên, sử dụng tự động hóa marketing chỉ cho email có thể dẫn đến trải nghiệm khách hàng không gắn kết. Do đó, các nhà marketing cũng phải xem xét việc sử dụng nó trên các kênh khác.
2. Các lợi ích chính của tự động hóa marketing
Ngoài hiệu quả, tự động hóa marketing mang lại nhiều lợi ích chính cho tổ chức marketing:
2.1 Làm giảm thời gian, năng lượng và tiền bạc
Tự động hóa marketing làm tăng năng suất trong bộ phận bán hàng lên 14,5% và giảm chi phí quảng cáo trong các chiến dịch tiếp thị đi 12,2%. Các công cụ tự động hóa tiếp thị thông minh có thể giúp nhà tiếp thị tiết kiệm thời gian để đầu tư vào các sáng kiến và hoạt động khác có thể tăng doanh thu của công ty theo cách khác.
2.2 Mục tiêu đối tượng khách hàng tốt hơn
Một nền tảng tự động hóa marketing hoạt động cho bạn sẽ cho phép bạn mục tiêu đối tượng của mình và theo dõi hành vi trên các chiến dịch của bạn. Theo dõi dữ liệu thời gian thực và theo dõi sự tương tác giúp bạn tận dụng việc giao tiếp cá nhân hóa trên nhiều kênh. Giao tiếp đồng nhất và liên quan với khách hàng mục tiêu dẫn đến lợi nhuận đáng kể và tăng sự trung thành của khách hàng.
2.3 Tạo trải nghiệm toàn diện qua nhiều kênh
Hãy nhớ rằng, khi thực hiện đúng cách, tự động hóa marketing thay thế tất cả các nhiệm vụ lặp đi lặp lại. Khi điều này xảy ra, bạn có thể tạo ra một trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa và mượt mà. Email được xác định, biểu mẫu được điền trước dựa trên dữ liệu người dùng và dự đoán hành vi của khách hàng giúp đảm bảo khách hàng của bạn nhận được dịch vụ giống nhau mỗi lần.
Tự động hóa marketing hoạt động như thế nào?
Các công cụ và nền tảng tự động hóa marketing có thể có các chi tiết tinh vi về cách chúng hoạt động, nhưng ở mức cao, chúng tự động hóa quy trình công việc. Chúng giúp chúng ta loại bỏ tất cả các lưu ý dán riêng lẻ trên bàn làm việc của chúng ta với các lời nhắc và đặt những lời nhắc đó vào một chu kỳ tự động được thực hiện tự động với sự can thiệp con người tối thiểu.
Ở mức cơ bản, các chiến dịch tự động hóa marketing sẽ gửi nội dung đến một danh sách liên hệ dựa trên hành vi cụ thể hoặc tiêu chí được xác định trước để khuyến khích họ thực hiện một hành động cụ thể.
Ví dụ, hãy nói bạn đang tổ chức buổi hội thảo trực tuyến cuối cùng trước khi năm kết thúc, và bạn muốn có một số khách hàng tiềm năng mới tham gia để bắt đầu tháng 1 mạnh mẽ. Bạn sẽ làm gì thông qua việc tự động hóa marketing thực hiện phần của nó?
- Bạn sẽ gửi một email mời tất cả khách hàng tiềm năng mới tham gia buổi hội thảo đã được xác định vào một thời gian cụ thể.
- Bạn có thể bao gồm một chương trình khuyến mãi cuối năm để thúc đẩy họ tham gia và có thể mời đồng nghiệp của họ tham gia.
- Những khách hàng tiềm năng này tự động điền vào một biểu mẫu sẽ chuyển họ vào hai danh sách dựa trên lựa chọn “Có” họ sẽ tham gia hoặc “Không” họ không thể tham gia.
- Những người có trong danh sách “Có” sẽ bắt đầu nhận chuỗi chăm sóc qua email hoặc tin nhắn sẽ giữ cho buổi hội thảo sắp tới luôn trong tâm trí hộp thư đến và điện thoại di động của họ.
- Sau khi tham gia buổi hội thảo, những người tham dự sẽ được chuyển cho đội bán hàng để có cuộc trò chuyện bán hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Như bạn có thể thấy, bạn chỉ cần tạo nội dung và đưa nó vào công cụ tự động hóa. Công cụ đã thực hiện phần còn lại của công việc cho đến cuộc gọi bán hàng, trong đó người ta thường thích nói chuyện với con người.
3. Áp dụng Tự động hóa Marketing trong thực tiễn
Có rất nhiều công cụ tự động hóa marketing có sẵn. Nguyên tắc cơ bản đầu tiên là nghiên cứu kỹ và xem công cụ nào sẽ phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn và giúp bạn đạt được mục tiêu bạn đang cố gắng thực hiện tốt nhất. Dưới đây là một số thực tiễn tốt nhất khác để tuân theo.
3.1 Hiểu rõ hành trình khách hàng của bạn
Để một công cụ tự động hóa marketing có lợi cho bạn, bạn phải hiểu rõ hành trình của đối tượng mục tiêu của mình..
- Họ thực sự muốn gì?
- Họ sử dụng kênh nào?
- Họ đang đặt câu hỏi gì?
3.2 Đảm bảo nội dung có tính liên kết, hấp dẫn và nhất quán
Khả năng rất có thể khán giả của bạn đã bị quá tải bởi một lượng lớn nội dung không ngừng, và hầu hết chúng không được tốt lắm. Làm thế nào bạn dự định sẽ vượt qua tiếng ồn đó? Hãy thử nghiệm nội dung của bạn trước khi đưa vào công cụ tự động hóa.
Bạn muốn tạo ra những gì thực sự mọi người muốn, không phải những gì bạn nghĩ họ muốn. Một khi bạn đã tìm ra những gì mà khán giả của bạn thấy liên quan và thú vị, hãy liên tục cung cấp nó cho họ.
3.3 Tránh các quy trình dài dòng
Làm vui lòng khách hàng của bạn nhưng đừng làm phiền họ với các biểu mẫu dài và các popup quá độc quyền. Trong mỗi phần nội dung, tập trung vào một tài sản, một cơ hội và một lời kêu gọi hành động. Nguyên tắc “đơn giản là tốt” áp dụng ở đây..
4. Các nhà cung cấp tự động hóa marketing phổ biến
Phần mềm tự động hóa marketing được sử dụng rộng rãi bởi các tổ chức tiếp thị. Có nhiều giải pháp trên thị trường.
Một số chuyên về tiếp thị B2B, và như đã đề cập ở trên, có sự biến thể trong khả năng được cung cấp bởi mỗi nền tảng. Trong số các nhà cung cấp được biết đến và phổ biến nhất có:
- Acoustic
- ActiveCampaign
- Oracle Marketing Cloud
- Salesforce Pardot
- Adobe Experience Cloud
- Adobe Marketo
- HubSpot
- Mautik
Phần kết
Chuyện Marketing hy vọng rằng bạn sẽ có nhiều thông tin hữu ích và thú vị.
Hãy ghé Fanpage của Chuyện để có thể theo dõi và cập nhật những kiến thức và tin tức thú vị mới nhé!